Theo Carscoops, Hyundai đang phát triển 2 mẫu xe điện cho mục đích sử dụng trong đô thị tại châu Âu và một trong số đó sẽ là một chiếc crossover cỡ nhỏ.
Năm ngoái, Hyundai công bố đã phát triển một mẫu xe đô thị phân khúc A giá dưới 20.000 euro (500 triệu đồng). Kể từ đó, đã có hàng loạt các báo về việc có thêm một mẫu xe thứ 2 với kích thước tương đồng.
Mặc dù nhà sản xuất chưa tiết lộ bất cứ thông tin chính thức nào về thiết kế của 2 mẫu xe này, người ta tin rằng 1 trong số đó sẽ là một chiếc EV đô thị nhằm thay thế cho mẫu i10. Mẫu còn lại có thiết kế gầm cao, tương tự chiếc Hyundai Casper.
Hyundai Casper đã nhận phản hồi tích cực từ người tiêu dùng nhờ thiết kế đẹp mắt. Tuy nhiên, với một mẫu xe điện mới, có thể Hyundai sẽ ưu tiên trang bị ngôn ngữ thiết kế đậm chất tương lai giống với chiếc Ioniq 5 hoặc Kona EV.
Trong khi tất cả model xe điện hiện tại của Hyundai đều sử dụng nền tảng kiến trúc E-GMP, model thuộc phân khúc A sắp ra mắt có thể sẽ khác. Lý do đơn giản là nền tảng này chỉ thích hợp cho các mẫu xe hạng B trở lên và quá đắt đỏ cho một mẫu xe hạng A giá mềm.
Một kịch bản hợp lý là Hyundai có thể tinh chỉnh kiến trúc của chiếc K1, vốn cũng được sử dụng cho các mẫu xe xăng như Hyundai i10 và Kia Picanto. Nền tảng này cũng đã được sử dụng trên chiếc Kia Ray EV hay sắp tới là Hyundai Casper EV.
Phiên bản EV dành cho thị trường châu Âu có thể sẽ được cải tiến mang lại chất lượng tốt hơn, an toàn, vận hành hiệu quả nhằm đáp ứng những người mua châu Âu vốn khó tính về các quy định an toàn.
Chưa có thông tin cụ thể về thông số kỹ thuật của các mẫu xe này nhưng Hyundai xác nhận những chiếc xe điện cỡ nhỏ trong tương lai sẽ được trang bị module truyền động tích hợp (iDM) từ BorgWarner. Động cơ điện duy nhất này có khả năng tạo ra công suất tối đa 181 mã lực nhưng có thể được giảm hiệu suất vì như vậy là quá nhiều để sử dụng trong đô thị.
Nếu các tin đồn là đúng, người dùng châu Âu có thể sẽ đón những chiếc xe điện này trong giai đoạn từ giữa 2023 đến cuối 2024. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không phải người duy nhất có kế hoạch tiếp cận phân khúc xe điện cỡ nhỏ. Volkswagen cũng đang lên kế hoạch cho một chiếc EV siêu nhỏ, giá cả phải chăng từ cả 3 thương hiệu là Volkswagen, Cupra và Skoda, dự kiến ra mắt vào 2025.
Tại Việt Nam, Hyundai Thành Công vẫn chưa có kế hoạch phân phối các mẫu xe điện mặc dù chiếc Ioniq 5 đã được ra mắt chính thức từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, câu chuyện của 2023 và 2024 có thể sẽ khác, khi mà nhiều mẫu xe điện hơn gia nhập thị trường.
Nếu những chiếc xe đô thị cỡ nhỏ này về nước, nó sẽ cạnh tranh với một số đối thủ thú vị như chiếc VF5 Plus của VinFast – dự kiến đến tay người dùng vào tháng 4 hoặc mẫu HongGuang Mini EV – xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới.