WSJ: Fed sẽ không hạ lãi suất nhưng có nước đi quan trọng mang tính biểu tượng trong cuộc họp sắp tới

Yến Nguyễn | 14:27 29/01/2024

Fed được cho là sẽ không cắt giảm lãi suất vì nền kinh tế đang tăng trưởng vững chắc.

WSJ: Fed sẽ không hạ lãi suất nhưng có nước đi quan trọng mang tính biểu tượng trong cuộc họp sắp tới

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu năm mới với một vấn đề mà họ thường trông đợi: Lạm phát đã giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Tuy nhiên, điều này đặt ra một câu hỏi hóc búa. Lý do là, nếu lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% của Fed một cách bền vững, thì lãi suất thực (lãi suất danh nghĩa được điều chỉnh theo lạm phát) đã tăng lên và có thể kìm hãm hoạt động kinh tế. Điều này có nghĩa là Fed cần phải cắt giảm lãi suất. Câu hỏi là khi nào và cắt giảm bao nhiêu?

Fed được cho là sẽ không cắt giảm lãi suất trong cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Tư tuần này vì nền kinh tế đang tăng trưởng vững chắc.

Thay vào đó, các quan chức Fed có thể sẽ thực hiện một bước quan trọng mang tính biểu tượng trong tuần này. Đó là họ sẽ không còn phát đi tín hiệu trong tuyên bố chính sách rằng lãi suất có khả năng tăng nhiều hơn là giảm.

Thông thường, Fed cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế rơi vào trạng thái trì trệ. Nhưng lúc này, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Vậy nên, Fed đang cân nhắc xem liệu lạm phát giảm có nghĩa là lãi suất thực sẽ bị hạn chế một cách không cần thiết nếu họ không hành động.

Lợi suất trái phiếu giảm và cổ phiếu tăng có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng. Vì lý do đó, các quan chức có thể đợi đến tháng 5 hoặc thậm chí muộn hơn mới cắt giảm lãi suất, William English – cựu chuyên gia kinh tế cấp cao của Fed, đồng thời là giáo sư tại Yale School of Management, dự đoán.

Một số quan chức cho biết họ muốn tránh việc cắt giảm lãi suất bằng mọi giá để rồi phải tăng lại.

Dean Maki, nhà kinh tế trưởng tại quỹ phòng hộ Point72 Asset Management, cho rằng Fed sẽ đợi đến tháng 6 để cắt giảm lãi suất vì tốc độ tăng trưởng và việc làm sẽ vượt kỳ vọng năm nay.

Cũng có khả năng nền kinh tế có thể chịu được mức lãi suất cao hơn trước. Vào tháng 12, hầu hết các quan chức đều cho rằng lãi suất trung tính là 2,5%, thấp hơn nhiều so với thực tế vốn ở mức từ 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7.

Trong trường hợp hạ lãi suất sớm hơn, có lập luận cho rằng các quan chức Fed nhanh chóng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm và giữ lãi suất ở mức đó trong một thời gian vì họ lo ngại sẽ mất nhiều năm để lạm phát quay trở lại mức mục tiêu. Nhưng lạm phát đã giảm nhanh hơn nhiều so với dự đoán của họ. Giá cả, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng với tốc độ 1,9% từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, giảm từ mức 4% trong khoảng thời gian sáu tháng trước đó.

Esther George, cựu chủ tịch Fed Kansas City cho biết, các nhà hoạch định chính sách đã đúng khi lo lắng rằng hạ rồi lại tăng lãi suất sẽ làm giảm uy tín của họ. Nhưng rủi ro lớn hơn hiện nay là việc mất quá nhiều thời gian để cắt giảm lãi suất sẽ gây ra thiệt hại khó khắc phục cho thị trường lao động.

Theo WSJ


(0) Bình luận
WSJ: Fed sẽ không hạ lãi suất nhưng có nước đi quan trọng mang tính biểu tượng trong cuộc họp sắp tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO