Warren Buffett thừa nhận sai lầm đầu tư ‘khủng khiếp’: ‘Nếu coi đây là một thảm họa tài chính thì vụ này xứng đáng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới’

Bạch Linh | 11:27 31/01/2024

Thái độ của Warren Buffett đối với những thất bại đầu tư của ông không phải là sự hối tiếc mà là trân trọng những bài học kinh nghiệm quý giá - chúng đã góp phần vào thành công chung và củng cố những triết lý đầu tư của ông.

Warren Buffett thừa nhận sai lầm đầu tư ‘khủng khiếp’: ‘Nếu coi đây là một thảm họa tài chính thì vụ này xứng đáng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới’

Warren Buffett, huyền thoại đầu tư, tỷ phú và CEO của Berkshire Hathaway thừa nhận một trong những sai lầm lớn nhất của ông là mua lại công ty giày Dexter Shoe hồi năm 1993 với giá 433 triệu USD.

Dexter có trụ sở tại Maine, ban đầu được coi là một doanh nghiệp phát đạt. Tuy nhiên, khoản đầu tư nhanh chóng trở nên tồi tệ khi sức cạnh tranh của Dexter suy giảm do các thương hiệu từ nước ngoài, một yếu tố mà Buffett cho rằng ông đã không lường trước được.

Đến năm 1999, khoảng 93% giày mua ở Mỹ được nhập khẩu, chủ yếu do chi phí lao động ở nước ngoài thấp hơn. Bất chấp lợi nhuận ban đầu và khả năng quản lý mạnh mẽ, Dexter đã không thể duy trì lợi thế cạnh tranh trước những thay đổi của thị trường. Những nỗ lực nhằm vực dậy công ty, bao gồm tìm nguồn cung ứng thêm giày trên thị trường quốc tế và đóng cửa một số nhà máy ở Mỹ, đều thất bại. 

Trong lá thư gửi các cổ đông của mình, ông Buffett đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sai lầm này, ông nói: “Nếu coi đây là một thảm họa tài chính thì vụ này xứng đáng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới”.

Sai lầm của Buffett còn trầm trọng hơn bởi thực tế việc mua lại được thực hiện bằng cổ phiếu Berkshire Hathaway chứ không phải tiền mặt. Vào thời điểm ông viết bức thư (hồi năm 2014), ông tiết lộ rằng những cổ phiếu này có giá trị tới 5,7 tỷ USD.

Còn tính đến năm 2024, giá trị của 25.203 cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway, được sử dụng để mua lại Dexter Shoe vào năm 1993, là khoảng 14,39 tỷ USD.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 2007, Buffett cũng đã giải thích về quyết định tồi tệ này và thừa nhận nó đã khiến các nhà đầu tư phải chi tới 3,5 tỷ USD. Vào thời điểm đó, con số này tương đương 1,6% giá trị thực của Berkshire Hathaway.

Sự thất bại của Dexter Shoe không chỉ dẫn đến tổn thất tài chính cho Berkshire Hathaway mà còn tác động đáng kể đến cộng đồng địa phương. Trong bức thư năm 2015, Buffett thừa nhận những hậu quả rộng lớn hơn, ông nói: “Hoạt động thịnh vượng một thời của Dexter đã không còn, khiến 1.600 nhân viên tại một thị trấn nhỏ ở Maine mất việc. Nhiều người đã qua thời điểm có thể học một nghề khác trong cuộc đời. Chúng tôi đã mất toàn bộ khoản đầu tư lớn nhưng nhiều công nhân đã mất đi kế sinh nhai”. 

Những suy nghĩ của Buffett về thương vụ mua lại Dexter Shoe là bài học về rủi ro khi xem nhẹ động lực thị trường và tầm quan trọng của việc đánh giá giá trị nội tại của một doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng những sai sót tương tự cũng xảy ra khi ông sử dụng cổ phiếu Berkshire để mua những doanh nghiệp chỉ đạt được thu nhập mờ nhạt. Đồng thời vị tỷ phú cũng khẳng định: “Những sai lầm kiểu đó thật kinh hoàng chết người”.

Ngoài ra, qua thương vụ này, chúng ta có thể rút ra bài học rằng “một công ty ở trạng thái tốt nhất nếu có một lợi thế cạnh tranh khả thi nhưng nếu không có yếu tố đủ vững chắc để níu giữ khách hàng tiếp tục ủng hộ thì thương hiệu đó vẫn có khả năng thất bại”.

Warren Buffett thừa nhận rằng ngay cả với kinh nghiệm dày dặn, ông cũng không tránh khỏi những đánh giá sai lầm và chắc chắn vẫn có thể mắc sai lầm một lần nữa. Thái độ của Warren Buffett đối với những thất bại đầu tư của ông không phải là sự hối tiếc mà là trân trọng những bài học kinh nghiệm quý giá - chúng đã góp phần vào thành công chung và củng cố những triết lý đầu tư của ông.

Tham khảo Yahoo Finance


(0) Bình luận
Warren Buffett thừa nhận sai lầm đầu tư ‘khủng khiếp’: ‘Nếu coi đây là một thảm họa tài chính thì vụ này xứng đáng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO