Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Minh Hằng | 19:52 08/06/2025

Mặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Đó là xoài.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong 3 tháng đầu năm nay, quốc gia tỷ dân đã chi 29 triệu USD để nhập khẩu xoài từ 6 nước, tăng 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, hiện xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu ở Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Thái Lan, Peru, Úc, Campuchia và Philippines. Trong số đó, Thái Lan (vốn là nhà cung cấp lớn cho Trung Quốc) đã rơi xuống vị trí thứ 5, với kim ngạch chỉ còn 65.000 USD, tức là giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam hiện có sản lượng và giá trị xuất khẩu xoài đều tăng mạnh, trong bối cảnh Trung Quốc nhập khẩu xoài từ 5 thị trường khác đều giảm (Campuchia - 236 tấn; Peru - 74 tấn; Úc - 30 tấn; Thái Lan -11 tấn; Philippines - 6 tấn).

Theo đó, trong quý I/ 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gần 40.700 tấn xoài sang Trung Quốc, với kim ngạch đạt 28 triệu USD, tăng 145 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Hai loại xoài rất được người tiêu dùng ở Trung Quốc ưa thích là xoài cát Hòa Lộc và cát Chu, vì có vị ngọt đậm và thơm đặc trưng.

Xoài Việt Nam có nhiều lợi thế 

xoai-viet-nam.jpg
Xoài Việt Nam phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, xoài Việt Nam hiện có lợi thế lớn là giá cạnh tranh, với trung bình chỉ khoảng 700 USD/ tấn. Mức giá này ngang với Campuchia, thấp hơn nhiều so với xoài Thái Lan, Peru, Úc, Philiipines, dao động từ 6.000 – 11.000 USD/ tấn. Sở dĩ xoài Việt có giá rẻ là do chi phí logistics thấp. Hơn nữa, khoảng cách địa lý gần cũng giúp xoài Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xoài của nước ta hấp dẫn là nhờ có chất lượng cao, giá cả hợp lý, năng suất tốt, mùa vụ thuận lợi và chi phí lao động thấp. Đáng chú ý là xoài cát Hòa Lộc và cát Chu phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trên thực tế, mỗi năm, Việt Nam sản xuất được khoảng 1 triệu tấn xoài, sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc và những trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ xoài ở Trung Quốc tăng mạnh. Nguyên nhân là do xu hướng ưa chuộng trái cây nhiệt đới, phục vụ cho thị trường tiêu dùng tươi và chế biến. Mặt khác, Trung Quốc đang thiếu hụt nguồn cung nội địa vào những tháng trái vụ, điều này khiến xoài nhập khẩu trở thành một lựa chọn quan trọng nhằm ổn định thị trường.

Với lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và chất lượng vượt trội, xoài Việt Nam đang ngày càng hiện diện ở nhiều thị trường khó tính trên thế giới, đồng thời định vị thương hiệu nông sản Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.

xoai-viet-.jpg
Xoài Việt Nam còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc... Ảnh: KV

Hiện nay, Việt Nam có gần 2.000 ha xoài ở Đồng bằng sông Cửu Long đã được chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc. Ngoài ra, nước ta còn có lợi thế sản xuất xoài trái vụ. Đây là lợi thế trong giai đoạn Trung Quốc khan hàng (tháng 9/2024 - tháng 3/2025).

Đến nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Xoài của nước ta đã được xuất khẩu đến 40 nước, trong đó thị trường chủ yếu là Trung Quốc, kế đến là Mỹ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản…

Xoài được coi là một trong những loại trái cây nhiệt đới chính được trồng tại Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nước ta hiện có diện tích trồng xoài là hơn 115.000 ha, với sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm. Xoài Việt Nam được thu hoạch quanh năm, nhưng nhiều nhất vẫn là các tháng 12, 1, 2, 3, 4, 5 hàng năm.

Hiện nay, xoài được trồng nhiều nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với 49.900 ha. Trong đó, tại Ðồng Tháp, diện tích trồng xoài là hơn 14.000 ha, với sản lượng gần 140.000 tấn/năm.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài, sản lượng 1,5 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu nâng lên 650 triệu USD.


(0) Bình luận
Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO