Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp?

Nhật Quỳnh | 14:19 20/09/2024

Có người nói Hyundai Santa Fe đã tái định nghĩa "xế hộp".

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp?

Mới đây, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Giá bán của mẫu đời mới tăng nhẹ so với đời trước, khởi điểm từ 1,069 tỷ đồng đến 1,365 tỷ đồng - tùy phiên bản.

Tuy nhiên, thiết kế của xe lại là điều mà người tiêu dùng Việt chú ý tới nhiều hơn.

Điều gì đã xảy ra với thiết kế của Hyundai Santa Fe???

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 2.

Nếu nhìn vào bức ảnh trên, người không nắm được thông tin có lẽ sẽ khó nhận ra rằng cả 3 mẫu xe này đều cùng hãng, thậm chí mẫu ở giữa và ngoài cùng bên phải cùng chung tên gọi Santa Fe.

Có thể thấy rằng Hyundai Santa Fe đời mới (chiếc nằm giữa) thay đổi mạnh ở thiết kế ngoại thất, gần như không thể tìm thấy điểm chung nổi trội nào với bản cũ (chiếc ngoài cùng bên phải). Thay đổi gây nhiều chú ý nhất có lẽ là thiết kế tại phần đuôi xe. Thay vì sử dụng các nét vuốt mềm mại, nhà thiết kế của Hyundai đã dùng nét sổ thẳng tạo ra các góc vuông.

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 3.

Thay đổi giữa 2 phiên bản quá đường đột có lẽ đã là nguồn cơn dẫn tới nhiều cuộc thảo luận trên các hội nhóm khắp thế giới chứ không riêng tại Việt Nam. 

Thực ra, thiết kế một chiếc ô tô không phải việc gì quá khó! Thông thường, các nhà thiết kế sẽ chọn một mẫu xe có sẵn, nhặt ra các đường nét chính rồi chỉnh sửa, cải tiến, hiện đại hóa và cuối cùng sẽ tạo ra một phiên bản mới.

Song, theo giải thích của trưởng thiết kế Hyundai - ông SangYup Lee - thì đó không phải là điều mà Hyundai đã làm với mẫu Santa Fe ở thế hệ thứ 5 này.

Ông SangYup Lee muốn một mẫu xe khác biệt hoàn toàn với thị trường, khác hoàn toàn với những gì đã có; ông muốn một mẫu xe có thiết kế khiến tất cả mọi người đều phải ngoái lại nhìn.

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 4.

Phong cách thiết kế áp dụng trên Hyundai Santa Fe mới được gọi là "Open for More", tạm dịch là "Khai tâm tân trí", bởi Hyundai cho rằng "sức mạnh của sự cởi mở" là điều họ đánh giá cao. Với Hyundai, cởi mở sẽ dẫn tới những điều chưa được biết tới, giúp trí tưởng tượng thỏa sức phát huy và hiện thực hóa những điều xuất hiện trong mơ.

Ông SangYup Lee nêu quan điểm: "Thứ khiến một chiếc xe trở nên đặc biệt là khả năng tương thích với nhu cầu xã hội ngay cả khi phải thực hiện những thay đổi táo bạo để đạt được".

Với Hyundai Santa Fe mới, ông Lee cho rằng mẫu xe này cũng được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dùng: "Santa Fe là một mẫu SUV nỗ lực tìm điểm cân bằng hoàn hảo giữa một cuộc sống đô thị với những chuyến dã ngoại thú vị, đáp ứng mọi thứ từ những lịch trình dày đặc của cuộc sống gia đình đến các chuyến cắm trại. [...]"

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 5.
Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 6.

Tất nhiên, nếu gọi Santa Fe là một mẫu SUV thì có lẽ sẽ khiến một số người thấy không thỏa mãn. Đó là bởi những mẫu SUV thuần chất ít nhất phải có khung gầm rời (Body on frame), như Toyota Fortuner hay Ford Everest, còn Hyundai Santa Fe là một mẫu xe khung gầm liền (Unibody).

Tuy nhiên, thiết kế vuông vức của Santa Fe cũng đã đủ giúp mẫu xe này mang lại trải nghiệm tiện dụng. Trong một bài thử mới đây của cánh truyền thông, một chiếc Santa Fe đời mới khi dựng cả 3 hàng ghế mà vẫn còn thừa không gian cho 3 vali và 1 túi đồ lớn. Điều này chỉ thực hiện được khi đuôi của Santa Fe được thiết kế với những nét sổ thẳng từ trên xuống.

Thiết kế của Hyundai Santa Fe có đẹp?

Thiết kế của Santa Fe mới đã giúp Hyundai nhận được nhiều giải thưởng về thiết kế. 

Cuối tháng 4 năm nay, Hyundai cho biết mẫu Santa Fe đã được trao giải 2024 Red Dot Award (Giải thưởng Dấu chấm đỏ 2024) tại hạng mục Thiết kế sản phẩm: Ô tô và Xe máy (Product Design: Cars and Motorcycles). 

Cách đây ít ngày, Hyundai tiếp tục nhận một loạt giải thưởng tại International Design Excellence Award (Giải thưởng Thiết kế Xuất sắc Quốc tế - IDEA) với IONIQ 5 N đạt giải Vàng và Santa Fe đạt giải Đồng.

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 7.

Việc giành được giải thưởng về thiết kế không thể đồng nghĩa rằng mẫu xe đó là đẹp; ta chỉ có thể nói được rằng thiết kế của Santa Fe được giới chuyên gia công nhận!

Chuyện xấu và đẹp, thực tế, cũng là quan niệm cảm tính của mỗi cá nhân; khi lướt đọc các bình luận trên mạng xã hội, các bình luận cho rằng thiết kế mới là "đẹp", là "ấn tượng" cũng nhiều chẳng kém những ý kiến ngược chiều.

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 8.

Nhưng... đẹp hay xấu có quan trọng không?

Trước khi Hyundai Santa Fe thế hệ mới ra mắt, Toyota Vios cũng từng là một cái tên được bàn tán nhiều. Sau khi phiên bản 2024 ra mắt, nhiều ý kiến trái chiều cũng đã xuất hiện. Nguyên nhân là bởi phiên bản mới không phải phiên bản có thiết kế khác hẳn như đã xuất hiện ở Thái Lan. Thay vào đó, phiên bản mới giống như chỉ là bản facelift, hay cải tiến nhẹ giữa đời, khiến nhiều người cảm thấy không thỏa mãn.

Điều đó có lẽ đã ảnh hưởng tới doanh số của mẫu xe này. Trong vài tháng đầu năm, doanh số xe chỉ ở mức thấp; mãi tới tháng 5, Vios mới lọt vào trong bảng xếp hạng 10 mẫu bán chạy nhất khi có chương trình ưu đãi về giá.

Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp? - Ảnh 9.

Thiết kế của Hyundai Santa Fe mới đã là chủ điểm của nhiều cuộc bàn luận trên mạng xã hội.

Như vậy, câu trả lời cho chuyện liệu Hyundai Santa Fe có đẹp hay không, hoặc chính xác hơn là có được lòng khách hàng hay không, có lẽ sẽ được trả lời bằng doanh số trong những tháng sắp tới.

Bên cạnh những bàn luận về thiết kế, một điều thú vị khác cũng đã xảy ra sau khi Santa Fe mới chính thức ra mắt tại Việt Nam. Trên nhiều trang mạng xã hội, người tiêu dùng Việt Nam cũng dành nhiều sự chú ý đến việc tùy chọn động cơ diesel đã không còn.

Động cơ diesel trên nhiều thế hệ Santa Fe đã là tùy chọn phổ biến khi đã chứng minh được khả năng hoạt động bền bỉ và tiết kiệm. Chính vì vậy mà khi Hyundai Santa Fe mới không còn lựa chọn máy dầu, nhiều người đã tỏ ra tiếc nuối.


(0) Bình luận
Vuông vắn đến mức tái định nghĩa 'xế hộp', thiết kế của Hyundai Santa Fe có gọi là đẹp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO