Trong cuộc họp ngày 3/3 về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự kiện này không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mà còn là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh, phát triển Kiên Giang và Phú Quốc.
Tại cuộc họp, một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là việc nâng cấp và mở rộng Sân bay Quốc tế Phú Quốc. Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Đồng thời, Chính phủ cũng khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp trong việc đề xuất các phương án đầu tư Nhà ga hành khách T2 và đường băng số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, theo đúng tinh thần hợp tác PPP.
Từ phía doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG bày tỏ niềm tin về tiềm năng đặc biệt mà dự án này mang lại cho Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung.
"Việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trở thành một nhiệm vụ cấp bách, vừa để đáp ứng yêu cầu trước mắt của APEC 2027, vừa đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của du lịch quốc tế đến năm 2050”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu góc nhìn.
Tập đoàn của “Vua hàng hiệu” đã dành 3 năm để chuẩn bị cho dự án xây dựng nhà ga T2 tại Phú Quốc, với mong muốn biến "đảo ngọc" thành trung tâm du lịch - thương mại mang tầm khu vực.
"Tôi có thể xây sân bay, người khác cũng có thể xây sân bay. Nhưng cốt lõi là có kinh doanh hiệu quả không? Có đưa khách vào được không? – Tôi xin cam kết, tôi làm được”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn tự tin.

Doanh nhân này cũng ví Phú Quốc như "nàng công chúa ngủ trong rừng", cần được "đánh thức" và "trang điểm". Ông khẳng định: "Tôi khát khao chứng minh rằng Việt Nam có thể làm được, có thể trở thành một trong những cường quốc về hàng không trên thế giới".
Để minh chứng, Chủ tịch IPPG chỉ ra rằng Tập đoàn đang từng bước đưa mô hình quản lý và vận hành của sân bay Changi (Singapore) vào sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Theo đó, sân bay Cam Ranh sẽ dần ứng dụng công nghệ check-in, hoàn thuế VAT tự động, xuất nhập cảnh... như Changi, đồng thời nâng công suất phục vụ lên 8-10 triệu hành khách/năm.
Tháng 11/2024, gần 10 tháng sau khi triển khai mô hình, sân bay Cam Ranh đã đạt những con số ấn tượng: phục vụ hơn 121.000 lượt khách quốc tế - cao nhất so với cùng kỳ các năm trước, trong đó lượng khách tăng mạnh nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc. Theo báo cáo của sân bay Cam Ranh, lượng khách quốc tế đến và đi đã đạt gần 3,9 triệu trong 11 tháng, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2023.
“Đây là minh chứng cho việc IPPG có thể mang đến một sân bay quốc tế hiện đại, đẳng cấp cho Phú Quốc”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.