Tờ BI mở đầu bài viết nói rằng, Mark Zuckerberg - người đứng đầu tập đoàn Meta luyện tập môn võ jiu-jitsu (Nhu thuật) không phải chuẩn bị đấu với Elon Musk trong “lồng sắt” mà theo một diễn biến kỳ lạ mới nhất, trận đấu thậm chí có thể diễn ra ở… Đấu trường La Mã.
Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm nhấn của câu chuyện. Điều gây kinh ngạc vào ngày hôm qua là, dường như “bản năng sát thủ” của Zuckerbrerg đã trỗi dậy và anh ấy đang muốn giành lấy cả đế chế 44 tỷ USD của Musk: Twitter.
Theo đó, Zuckerberg chuẩn bị ra mắt ứng dụng đối đầu với Twitter của mình, mang tên Threads vào tuần này. Theo thông tin trên Cửa hàng ứng dụng của Apple (App Store), Threads sẽ có mặt trên cửa hàng này vào ngày 6/7. Threads được miêu tả là ứng dụng hội thoại dạng văn bản của Instagram, trong đó người dùng Threads có tên tài khoản như tên trên Instagram và danh sách bạn bè cũng từ danh sách tài khoản mà họ theo dõi trên nền tảng chia sẻ ảnh phổ biến này.
Tất cả những diễn biến kể trên nói lên rất nhiều điều về tham vọng của Zuckerberg: Chế nhạo Elon Musk - người giàu nhất thế giới – từ cả bên trong lẫn bên ngoài võ đài!
Zuckerberg được cho là luôn coi Twitter là một doanh nghiệp “nực cười”. Trong cuốn sách "Hatching Twitter" năm 2013, tác giả Nick Bilton đã viết rằng Zuckerberg từng mô tả Twitter như vậy - "cứ như thể họ lái một chiếc xe của chú hề vào mỏ vàng và rơi vào đó".
Twitter thường xuyên ngừng hoạt động, niềm tin của người dùng nhanh chóng giảm sút do không có sự kiểm duyệt nội dung và doanh thu quảng cáo thì cạn kiệt.
Tuần trước, Musk tiếp tục hủy hoại mạng xã hội này bằng cách tạm thời hạn chế số người dùng có thể đọc các bài đăng trên trang mạng xã hội này. Điều này chẳng khác nào Musk đang đơn phương từ chối người dùng Twitter.
Và vào đúng thời điểm đó, Zuckerberg tung ra đối thủ cạnh tranh với Twitter – một bước đi không thể nào khôn ngoan hơn.
Dĩ nhiên, không phải bây giờ mà từ trước đây, chắc chắn đã có một số kẻ bắt chước Twitter khác xuất hiện giữa sự hỗn loạn của Musk, nhằm mục đích tận dụng sự thất vọng với Twitter bằng cách đưa ra một giải pháp thay thế. Bluesky và Mastodon đang cố gắng hết sức để thu hút người dùng, nhưng những ứng dụng này vẫn bị tụt lại phía sau.
Nhưng trường hợp của Zuckerberg thì khác, không đặc biệt sáng tạo nhiều, CEO Meta vốn nổi tiếng khi sao chép thành công rất nhiều tính năng, ứng dụng các đối thủ. Ví dụ điển hình là tính năng Stories của Instagram từ lâu đã vượt Stories của Snap dù đây là công ty sáng tạo ra đầu tiên. Reels hiện không phổ biến bằng TikTok, nhưng lại có tỷ lệ xem cao. Zuckerberg vốn được mệnh danh là bậc thầy trong việc xác định các khái niệm, mô hình mới, thành công với các nền tảng khác và tích hợp chúng vào các ứng dụng khác nhau của Meta.
Vào tháng 12, hơn một tháng sau khi Musk hoàn tất việc mua lại Twitter, The New York Times đưa tin rằng một nhân viên của Meta nói rằng công ty nên giành lấy "miếng cơm, manh áo" của Twitter khi Musk đang hỗn loạn, mông lung trong việc vực dậy mạng xã hội này. "Twitter đang gặp khủng hoảng và Meta cần chớp lấy cơ hội", bài đăng của nhân viên cho biết.
Và quả nhiên, nguồn tin cho biết, dịch vụ mới Threads đã được phát triển ngay từ tháng Giêng.
Có nhiều lý do để Musk phải lo lắng. Threads là một phần của Instagram, điều này có nghĩa là dịch vụ mới sẽ có nền tảng khởi chạy lớn hơn nhiều so với một đối thủ độc lập. Nếu Musk không sớm đưa Twitter trở lại thời hoàng kim, ông có thể sẽ là kẻ thất bại trước Zuckerberg ở cả bên trong lẫn bên ngoài võ đài.
Nguồn: BI