VIS Rating: Hầu hết các ngành sẽ được hưởng lợi từ điều kiện huy động vốn được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ

Kim Ngân | 16:01 14/12/2023

VIS Rating kỳ vọng triển vọng tín dụng sẽ cải thiện trong năm 2024, nhờ vào chi phí huy động vốn thấp, hoạt động kinh doanh nội địa phục hồi và tỉ lệ chậm trả gốc/lãi phát sinh mới giảm bớt.

VIS Rating: Hầu hết các ngành sẽ được hưởng lợi từ điều kiện huy động vốn được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ

Theo báo cáo mới nhất, Vietnam Investors Service (VIS Rating) cho rằng lãi suất thấp và sự hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp hồi phục hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và làm giảm bớt tác động tiêu cực từ những bất ổn bên ngoài.

Theo đó, hầu hết các ngành sẽ được hưởng lợi từ điều kiện huy động vốn được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ. Hai nhóm ngành sản xuất và vận tải sẽ hồi phục chậm hơn do chịu ảnh hưởng của nhu cầu xuất khẩu yếu.

VIS Rating dự đoán, năm 2024, nhu cầu từ thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục yếu do tăng trưởng kinh tế chậm lại, thể hiện qua dữ liệu Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) kém lạc quan ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Điều này sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

VIS Rating nhận định áp lực lạm phát và tỷ giá đã được kiểm soát tốt trong nước, nhờ đó giảm bớt ảnh hưởng từ giá dầu và giá lương thực thế giới tăng do căng thẳng địa chính trị leo thang. Bên cạnh đó, trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương cũng đã phát tín hiệu rằng lãi suất có thể đã đạt đỉnh hoặc sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Việc lãi suất có tín hiệu nới lỏng dần ở các quốc gia lớn sẽ góp phần ổn định môi trường lãi suất ở Việt Nam.

Do đó, VIS Rating kỳ vọng lãi suất trong nước sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại, điều này sẽ giảm chi phí huy động vốn của doanh nghiệp và tổ chức phát hành trái phiếu, đồng thời hỗ trợ nhu cầu tái cấp vốn của doanh nghiệp.

Với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP là 6,0 – 6,5% vào năm 2024, Chính phủ đang tích cực hỗ trợ nền kinh tế thông qua chi tiêu, đầu tư công và cắt giảm thuế, thể hiện qua kế hoạch chi ngân sách năm 2024 ở mức cao kỷ lục.

Với mức nợ công giảm trong những năm gần đây, VIS Rating cho rằng Chính phủ sẽ có đủ dư địa để thực hiện các biện pháp hỗ trợ.

Ngoài ra, những thay đổi gần đây đối với các bộ luật và nghị định lớn như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Quy hoạch điện 8 sửa đổi sẽ giúp cải thiện tâm lý thị trường và tháo gỡ khó khăn về pháp lý trong năm 2024.

Đặc biệt, quy hoạch điện 8 vạch ra lộ trình phát triển của chính phủ cho ngành điện và về lâu dài sẽ giúp thu hút đầu tư mới để mở rộng quy mô ngành năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Luật sửa đổi trong lĩnh vực bất động sản sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án, hỗ trợ các đơn vị phát triển BĐS huy động nguồn vốn mới, thúc đẩy hoạt động bán hàng cũng như phục hồi dòng tiền hoạt động.

Theo VIS Rating, tỷ lệ chậm trả nợ gốc, lãi của thị trường trái phiếu
doanh nghiệp đã chậm lại kể từ quý 2 năm 2023, đặc biệt ở ba lĩnh vực chính bao gồm bất động sản, xây dựng và tiện ích.

 Các tổ chức phát hành chậm trả nợ gốc, lãi đã chủ động trong việc đàm phán với trái chủ, và hầu hết đồng thuận với giải pháp kéo dài thời gian trả nợ để thu xếp giải quyết các trái phiếu chậm trả.

Với sự cải thiện về môi trường tín dụng và kinh doanh vào năm 2024, VIS Rating dự đoán số lượng trái phiếu mới phát sinh có tiềm ẩn rủi ro sẽ tăng chậm hơn vào năm 2024 và tỷ lệ hình thành nợ xấu (NPL) ở các ngân hàng sẽ chậm hơn.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng nhìn chung có sức khỏe tài chính ở mức yếu, thể hiện bởi đòn bẩy tài chính cao và nguồn tiền mặt dự trữ ở mức thấp. Chỉ số nợ/EBITDA của các tổ chức phát hành bất động sản và xây dựng tính đến quý 3 năm 2023 lần lượt là 10,2 lần và 6,4 lần, cao nhất trong số các ngành.

Các ngân hàng tư nhân đang cung cấp hỗ trợ tài chính cho hoạt động cơ cấu lại dự án và nợ của các chủ đầu tư, dẫn đến tín dụng cho hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 22% trong 9T2023, bù đắp cho mức tăng trưởng vay mua nhà yếu.

Trái phiếu mới do các công ty bất động sản phát hành cũng tăng đáng kể 237% so với cùng kỳ trong Q3/2023, phục hồi mạnh mẽ sau khi tăng trưởng âm kể từ Q1/2022.

Với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh phục hồi và khả năng huy động vốn mới được cải thiện, VIS Rating kỳ vọng khả năng trả nợ của các doanh nghiệp có đòn bẩy tài chính cao, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng và tiện ích sẽ dần cải thiện, và tốc độ hình thành các khoản nợ quá hạn mới và giá trị trái phiếu chậm trả nợ gốc, lãi phát sinh mới sẽ chậm lại trong năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VIS Rating: Hầu hết các ngành sẽ được hưởng lợi từ điều kiện huy động vốn được nới lỏng và các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO