Đội bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp, tập trung chủ yếu mạng bay dưới 5 giờ bay. Đội máy bay này sẽ được chia theo nhóm máy bay tương đương Airbus A321 và tương đương Airbus A320.
Ước tính, tổng mức đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030, sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030 - 2031, giảm đáng kể áp lực về dòng tiền.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý 4/2024), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.
Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 31 máy bay, cơ bản nằm trong giới hạn số máy bay đã thuê mua; đội thân hẹp là 54 chiếc; ATR72 là 5 chiếc.
Đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 máy bay; đội thân hẹp là 95 chiếc; đội bay ATR72 là 5 chiếc. Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines đạt 169 máy bay, trong đó có 52 máy bay thân rộng, 112 thân hẹp và 5 chiếc ATR72.