Việt Nam ‘rót’ tiền nhiều nhất vào nước này, tổng con số từ trước đến nay đã lên đến gần 6 tỷ USD

Dy Khoa | 16:20 04/12/2023

Lượng vốn rót vào nước này chiếm xấp xỉ 25% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Việt Nam ‘rót’ tiền nhiều nhất vào nước này, tổng con số từ trước đến nay đã lên đến gần 6 tỷ USD

Theo báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính lũy kế đến 30/11, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đứng đầu trong số các địa bàn của nước ta, xấp xỉ 5,48 tỷ USD tổng vốn đầu tư. Con số này chiếm 24,8% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Trong 10 tháng 2023, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 441 triệu USD sang Lào và nhập khẩu hơn 888 triệu USD từ quốc gia láng giềng này.

Hồi đầu năm, tờ Vientiane Times của Lào cho biết, năm 2022, giá trị đầu tư của các công ty Việt Nam tại Lào đạt 180 triệu USD, tăng 52,5%.

Trong khi đó, các công ty Lào đang triển khai 10 dự án đầu tư trị giá trên 71 triệu USD tại Việt Nam.

Tại cùng bài viết, Chính phủ Lào cam kết cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện tối ưu cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng tại Lào.

Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào sau Trung Quốc và Thái Lan, với các công ty Việt Nam tham gia vào 238 dự án đang hoạt động với tổng vốn cam kết là 5,34 tỷ USD.

Năm 2021, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư 118,3 triệu USD vào Lào, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước đó. Giá trị thương mại hai chiều tăng lên 1,49 tỷ USD vào năm 2022, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào-Việt, ông Viengsavanh Vilayphone, cho biết đầu tư của Việt Nam vào Lào đã tăng lên sau khi Lào mở cửa trở lại với du khách và doanh nghiệp quốc tế vào tháng 5 năm ngoái.

Theo ông Viengsavanh, năm 2022, Chính phủ Lào đã cấp giấy phép đầu tư cho 3 dự án mới và phê duyệt điều chỉnh vốn đầu tư cho 3 dự án khác do các công ty Việt Nam điều hành, với vốn đăng ký 65,92 triệu USD.

Ông cho biết: “Đầu tư của Việt Nam đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và tạo việc làm cho hàng nghìn người dân ở Lào, đồng thời cũng tạo ra thu nhập cho Chính phủ”.

Trong những năm gần đây, Lào và Việt Nam đã cùng nhau giải quyết các vấn đề mà các dự án phát triển lớn gặp phải, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thủy điện và khai thác mỏ, theo TTXVN.

Theo các quan chức Lào, trong những năm qua, Lào luôn thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhất từ ​​các doanh nghiệp Việt Nam và các dự án này đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam, cho rằng ngoài lợi thế về địa lý, nguyên nhân chính là do Lào và Việt Nam trải qua thời gian đã trải qua tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. .

Ông cho biết thêm, việc doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào không chỉ đô thị đồng bằng mà cả vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn ở Lào không chỉ vì mục đích lợi nhuận thuần túy mà còn vì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới năm 2022 của UNCTAD, dòng vốn FDI vào Lào đã tăng lên 1,072 triệu USD vào năm 2021 từ mức 968 triệu USD một năm trước đó, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình ba năm được ghi nhận trước đại dịch là 1,,267 triệu USD trong giai đoạn 2017-2019.

Nguồn vốn FDI đạt 12,2 tỷ USD vào năm 2021, chiếm khoảng 65,8% GDP cả nước. Các dự án trong lĩnh vực sản xuất năng lượng thủy lực và khai thác tài nguyên khai thác chiếm khoảng 80% vốn đầu tư nước ngoài tích lũy trong mười năm qua. Theo thống kê của Chính phủ Lào, khai thác mỏ và thủy điện tích lũy chiếm 59,1% vốn FDI trong giai đoạn 1989-2021.

Cơ sở hạ tầng giao thông, du lịch và các dự án nông lâm kết hợp lớn cũng đang thu hút các nhà đầu tư mới.

Hơn nữa, chính phủ nước này đang hướng tới việc đưa Lào vào chuỗi cung ứng khu vực bằng cách phát triển ngành sản xuất nhẹ để biến nước này thành cơ sở xuất khẩu chi phí thấp.

Theo số liệu của Cục Xúc tiến Đầu tư Quốc gia Lào, các nước đầu tư chính vào Lào là các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam, ngoài ra còn có Hàn Quốc và Pháp.


(0) Bình luận
Việt Nam ‘rót’ tiền nhiều nhất vào nước này, tổng con số từ trước đến nay đã lên đến gần 6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO