Trung Quốc bất ngờ chi mạnh tay gom một mặt hàng từ Việt Nam, là gì mà hấp dẫn đến thế?

Pha Lê | 19:34 02/08/2025

Khi cuộc sống hiện đại, công nghiệp hóa nhanh thì sản phẩm này rất được yêu thích.

Trung Quốc bất ngờ chi mạnh tay gom một mặt hàng từ Việt Nam, là gì mà hấp dẫn đến thế?

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn và giá nguyên liệu trong nước có những đợt biến động mạnh đầu năm, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2025.

Surimi là nguyên liệu, tức là thịt cá đã được xử lý, xay nhuyễn, còn chả cá là sản phẩm cuối cùng được làm từ surimi hoặc thịt cá xay, kết hợp với gia vị và các chất phụ gia khác.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 164,94 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự phục hồi này đến từ nhu cầu tại nhiều thị trường lớn, đặc biệt là châu Á và các nước CPTPP đã có sự cải thiện. Cùng với đó, chiến lược mở rộng thị trường ngách và khai thác các thị trường phi truyền thống của doanh nghiệp Việt Nam đang phát huy hiệu quả.

Thị trường châu Á tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt. Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 42 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong tháng 6, kim ngạch sang thị trường này giảm nhẹ so với tháng 5.

Xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan tiếp tục đóng vai trò là trung tâm tái chế và tái xuất surimi trong khu vực ASEAN.

Trung Quốc bất ngờ chi mạnh tay gom một mặt hàng từ Việt Nam, là gì mà hấp dẫn đến thế? - Ảnh 1.

Trung Quốc và HongKong (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm thị trường chủ lực. Trong 6 tháng đầu năm, thị trường này đạt 22 triệu USD, tăng tới 49%. Đây là kết quả của việc Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu chế biến nội địa trong khi nguồn cung trong nước gặp khó.

Xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP đạt gần 26 triệu USD, tăng 19%, nhờ sự phục hồi đơn hàng từ Nhật Bản (tăng 24%), Malaysia (tăng 6%), và Canada (tăng 21%).

Thị trường EU ghi nhận tăng trưởng mạnh nhưng không đồng đều. Một số thị trường nhỏ có tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ, như Tây Ban Nha tăng 840% – tuy nhiên quy mô vẫn nhỏ (chưa đến 1 triệu USD), Bỉ tăng 156%.

Đối với thị trường Mỹ, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 6 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng tính riêng tháng 6, xuất khẩu sang Mỹ lại giảm mạnh 35,4% so với tháng trước đó.

Một số thị trường ngách có sự tăng trưởng mạnh còn phải kể đến UAE tăng 470%, Mauritius tăng 261%, New Zealand tăng 1.171%. Đây là thị trường vẫn còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt nếu doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng thị trường.

Trung Quốc bất ngờ chi mạnh tay gom một mặt hàng từ Việt Nam, là gì mà hấp dẫn đến thế? - Ảnh 2.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dù tăng trưởng tích cực nhưng thị trường xuất khẩu chả cá và surimi Việt Nam trong nửa cuối năm sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.

VASEP cho biết, nguyên nhân là bởi có sự cạnh tranh giá từ các đối thủ trong khu vực như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… Bên cạnh đó, chi phí logistics và nguyên liệu đầu vào có xu hướng tăng từ quý 3/2025. Ngoài ra, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng tại các nước phát triển, đặc biệt là giảm tiêu thụ sản phẩm chế biến sẵn đông lạnh tại Mỹ và châu Âu cũng là thách thức mà ngành này phải đối diện.

VASEP cũng nhấn mạnh, nếu giữ được nhịp xuất khẩu hiện tại và linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược, dự báo kim ngạch xuất khẩu chả cá và surimi cả năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng.


(0) Bình luận
Trung Quốc bất ngờ chi mạnh tay gom một mặt hàng từ Việt Nam, là gì mà hấp dẫn đến thế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO