"Việt Nam liên tục được rót tiền vào bán dẫn, Thái Lan phải nỗ lực hết mình trong cuộc đua này"

Dy Khoa | 11:05 07/09/2024

Việt Nam, Thái Lan đang cạnh tranh để dẫn đầu ngành sản xuất bán dẫn.

"Việt Nam liên tục được rót tiền vào bán dẫn, Thái Lan phải nỗ lực hết mình trong cuộc đua này"

Thái Lan sẽ phải nỗ lực hết mình để giành được các nhà sản xuất chất bán dẫn khi cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam và Singapore, tờ The Nation (Thái Lan) cho biết.

Thái Lan, Việt Nam và Singapore đều đang cạnh tranh để trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong ngành sản xuất chất bán dẫn. Ngành sản xuất chip hiện đang phát triển mạnh mẽ trên trường quốc tế nhờ nhu cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo và xe điện.

32797a2a-ac0c-44d6-96a0-38ff7ad3289c.jpeg
Việt Nam là đối thủ cạnh tranh ngành bán dẫn với Thái Lan.

Đối với Thái Lan, Ủy ban Đầu tư (BOI) của nước này cho biết họ sẽ đề xuất các biện pháp mới để đẩy nhanh các khoản đầu tư vào sản xuất dưới thời Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra, tập trung vào hai ngành công nghiệp chính: Chất bán dẫn và pin.

Tổng thư ký BOI Narit Therdsteerasukdi cho biết BOI đề xuất thành lập "Ủy ban Bán dẫn" để giám sát cụ thể hoạt động đầu tư vào ngành công nghiệp quan trọng này cũng như thu hút các tập đoàn Hoa Kỳ và Châu Âu đầu tư vào Thái Lan trong vài năm tới.

Trong khi đó, Việt Nam, quốc gia láng giềng phía Đông của Thái Lan, đang soạn thảo luật công nghệ số (DTI) mới, cung cấp một số đặc quyền cho các nhà sản xuất chip toàn cầu đầu tư vào nước này, theo thông tin của Nikkei Asia.

79199536-9098-4be5-94b5-312e2d12c4bc.jpeg
Thái Lan đang thúc đẩy các chính sách cho ngành bán dẫn.

Báo cáo cho biết luật DTI cung cấp mức hoàn thuế lên đến 150% cho chi phí nghiên cứu và phát triển các sáng kiến ​​mới, cũng như miễn phí sử dụng đất lên đến 10 năm và thị thực nhanh cho các chuyên gia nước ngoài.

Báo cáo cho biết thêm, các công ty đầu tư hơn 160 triệu USD sẽ được hưởng quyền đăng ký nhanh và miễn thuế đối với một số nguyên liệu thô và thiết bị đã chọn.

Nikkei Asia lưu ý rằng gã khổng lồ bán dẫn của Hoa Kỳ Nvidia đang đàm phán với Tập đoàn FPT của Việt Nam để xây dựng một cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ AI. Nhà sản xuất chip Besi của Hà Lan cũng công bố khoản đầu tư 164 triệu USD vào Việt Nam. 

Trong khi đó, Singapore đang mở rộng sự thống trị kéo dài hàng thập kỷ của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn tại khu vực sau chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Modi đã gặp người đồng cấp Singapore Lawrence Wong và ký bốn biên bản ghi nhớ nhằm mục đích tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, công nghệ số, phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe, theo Chính phủ Ấn Độ.

Về sản xuất chip, Singapore sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp đang phát triển của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ sẽ thúc đẩy các công ty Singapore gia nhập và phát triển chuỗi cung ứng tại thị trường khổng lồ của mình, Nikkei Asia đưa tin.

Mặc dù diện tích nhỏ và chi phí hoạt động cao, Singapore chiếm 10% sản lượng sản xuất chip toàn cầu và khoảng 20% ​​sản lượng thiết bị sản xuất chất bán dẫn.

Việt Nam có lối đi riêng cho ngành bán dẫn

Tại sự kiện "Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024" khai mạc sáng ngày 30/8 tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương cho rằng, công nghiệp bán dẫn là ngành đòi hỏi vốn lớn và năng lực công nghệ cơ bản và cao. Việt Nam là nước đi sau, nguồn lực không nhiều, năng lực về công nghệ và sản xuất hạn chế. Do đó, muốn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam phải có đường đi riêng, phù hợp với bối cảnh, đặc trưng và tiềm năng lợi thế của chính mình. 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, phát triển công nghiệp bán dẫn, Việt Nam cần một cách tiếp cận độc đáo, một khát vọng lớn, một quyết tâm rất cao, một sự bền bỉ và chấp nhận rủi ro. Lý luận dẫn lối, đường đi ở đây chính là công thức: C = SET + 1, trong đó:

C: Chip (Chip bán dẫn);

S: Specialized (Chuyên dụng, Chip chuyên dụng);

E: Electronics (Điện tử, Công nghiệp điện tử);

T: Talent (Nhân tài, Nhân lực);

+ 1: Việt Nam.

858af968-dff0-423a-84d7-1a9c71ca97ec.jpeg
Ngành bán dẫn Việt Nam sẽ có cách tiếp cận độc đáo. Ảnh minh hoạ.

Việt Nam cần phát triển chip chuyên dụng, thiết kế để tối ưu hóa theo yêu cầu riêng biệt cho từng lĩnh vực như viễn thông, y tế, giao thông, năng lượng, cho từng đối tượng khách hàng. Sản xuất chip chuyên dụng tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy đổi mới công nghệ.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn phải đi cùng với công nghiệp điện tử, tạo đầu ra cho chip bán dẫn. Việt Nam cũng cần tập trung vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trở thành một trung tâm nhân lực toàn cầu trong ngành công nghiệp này.

Về phát triển nguồn nhân lực, nhân tài, Chiến lược quốc gia về phát triển ngành bán dẫn đã xác định mục tiêu xây dựng Việt Nam thành một trong các trung tâm nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Với lợi thế nguồn nhân lực có năng lực về STEM, Việt Nam là một trong các nước có ưu thế hàng đầu thế giới. Nhân lực là trụ cột cốt lõi và là nền tảng để hình thành ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.


(0) Bình luận
"Việt Nam liên tục được rót tiền vào bán dẫn, Thái Lan phải nỗ lực hết mình trong cuộc đua này"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO