Việt Nam đang sở hữu thị trường vượt 800 triệu USD, một ông lớn Nhật Bản đã nhảy vào

Dy Khoa | 21:53 18/06/2025

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ổn định ở mức 5.4% đến 5.68% trong giai đoạn tới.

Việt Nam đang sở hữu thị trường vượt 800 triệu USD, một ông lớn Nhật Bản đã nhảy vào
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Imarc, doanh thu ngành mắt kính Việt Nam được dự báo sẽ đạt khoảng 498,6 triệu USD vào năm 2024. Quan trọng hơn, thị trường này được kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ổn định ở mức 5,4% đến 5,68% trong giai đoạn tới.

Đến năm 2033, quy mô ngành này tại Việt Nam có thể đạt 821,16 triệu USD. Với quy mô dân số 100 triệu người, đây rõ ràng là một thị trường có tiềm năng khai thác rất lớn.

Theo đó, có một số động lực chính thúc đẩy thị trường. Thứ nhất là tỷ lệ tật khúc xạ gia tăng. Đây được xem là yếu tố nền tảng quan trọng nhất. Tỷ lệ người mắc các tật về mắt như cận thị, viễn thị, và loạn thị tại Việt Nam đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở nhóm dân số trẻ và nhân viên văn phòng.

Nguyên nhân chính được cho là do thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử kéo dài. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thậm chí còn dự báo rằng 66% dân số Việt Nam có thể bị cận thị vào năm 2050, tạo ra một nhu cầu tất yếu và bền vững cho các sản phẩm điều chỉnh thị lực. 

Kế đó, cùng với sự gia tăng các vấn đề về mắt là sự nâng cao nhận thức về sức khỏe thị giác. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và tìm kiếm các giải pháp bảo vệ mắt, dẫn đến nhu cầu lớn đối với các loại kính có tính năng đặc biệt như chống ánh sáng xanh và chống tia UV.

Cạnh đó, giới trẻ Việt Nam ngày càng xem kính mắt không chỉ là một thiết bị y tế mà còn là một phụ kiện thời trang quan trọng để thể hiện cá tính và phong cách. Xu hướng này thúc đẩy việc người tiêu dùng sở hữu nhiều cặp kính khác nhau để phù hợp với các trang phục và hoàn cảnh khác nhau. 

Điều sau đó là thu nhập khả dụng của người dân Việt Nam tăng lên, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, khiến họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao và dịch vụ tốt. 

Trong đó, một số báo cáo chỉ phân khúc kính đeo (Spectacles) đang chiếm lĩnh thị trường, chiếm tới 73% thị phần vào năm 2024. Về kênh phân phối, các cửa hàng bán lẻ vật lý vẫn là kênh chủ đạo với 50.4% thị phần, do người tiêu dùng vẫn cần sự tư vấn chuyên môn, đo mắt và thử kính trực tiếp.

Tuy nhiên, kênh thương mại điện tử đang cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh, mở ra cơ hội cho các mô hình kinh doanh kết hợp online và offline (O2O).

Hiện nay, thương hiệu mắt kính hàng đầu Nhật Bản JINS đã thành lập công ty con tại Việt Nam. Họ dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại Saigon Centre TP Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm nay. Trước mắt, JINS sẽ triển khai hình thức cửa hàng pop up tại trung tâm thương mại trên từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8.

JINS đã phát triển thành một tập đoàn bán lẻ quy mô lớn trên toàn cầu. Công ty có hơn 3.400 nhân viên trên toàn thế giới và đã bán được hơn 65 triệu gọng kính kể từ năm 2014.

Mạng lưới cửa hàng của JINS phủ rộng khắp các thị trường trọng điểm. Tính đến cuối tháng 5/2025, JINS đang vận hành 789 cửa hàng tại 6 khu vực trên toàn thế giới.


(0) Bình luận
Việt Nam đang sở hữu thị trường vượt 800 triệu USD, một ông lớn Nhật Bản đã nhảy vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO