Việt Nam đăng cai tổ chức 2 hội nghị về bảo hiểm: AIRM 26 và AIC 49

Nhật Đức | 10:29 01/12/2023

Diễn ra từ ngày 5-8/12/2023 tại tỉnh Quảng Ninh, Hội nghị các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 26 (AIRM26) và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 49 (AIC49) sẽ có chủ đề “Bền vững, toàn diện và kết nối”.

Việt Nam đăng cai tổ chức 2 hội nghị về bảo hiểm: AIRM 26 và AIC 49
Hội nghị các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN lần thứ 25 và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN lần thứ 48.

Nằm trong chuỗi các cuộc họp của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMM) và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFMGM), tiến trình hợp tác bảo hiểm ASEAN bao gồm các hoạt động, sự kiện liên quan của các cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN và các doanh nghiệp bảo hiểm trong khối.

Trong đó, Hội nghị Cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN (AIRM) và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN (AIC) là hai hoạt động trung tâm của hoạt động hợp tác bảo hiểm được hỗ trợ bởi hoạt động của các nhóm kỹ thuật, các nhóm công tác, chương trình có liên quan.

Dự kiến, Hội nghị AIRM 26 và AIC 49 sẽ có khoảng 150 đại biểu là đại diện của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp bảo hiểm của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Học viện Bảo hiểm AITRI.

Tại Hội nghị AIRM26, Ban thư ký ASEAN và đại diện các Ủy ban chuyên trách ASEAN sẽ cập nhật và trình bày các báo cáo tóm tắt tại Hội nghị về kết quả và các kết luận, chỉ đạo tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (AFMM) và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFMGM) để cơ quan quản lý bảo hiểm các nước thực hiện, bao gồm: Chương trình tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai ASEAN (ADRFI); Hoạt động của Hội đồng phân loại bền vững ASEAN (ATB) trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững; Kế hoạch triển khai Khung Kinh tế tuần hoàn cho Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Các cơ quan quản lý của 10 nước thành viên ASEAN sẽ trao đổi, cập nhật thông tin về hợp tác bảo hiểm ASEAN, bao gồm: Báo cáo kết quả tự đánh giá mức độ tuân thủ của các thành viên đối với bộ Nguyên tắc cơ bản về bảo hiểm của Hiệp hội cơ quan quản lý bảo hiểm quốc tế (IAIS); Báo cáo Giám sát bảo hiểm ASEAN (AISR) 2023; Hoạt động Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm ASEAN; Chia sẻ thông tin cập nhật về phát triển của từng nước trong lĩnh vực giám sát bảo hiểm ASEAN; Tiến độ và hợp tác giữa các nước ASEAN có chung đường biên giới và có xe quá cảnh, thực hiện các Nghị định thư trong Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT).

Tại Hội nghị AIC49, đại diện AIC sẽ trình bày kết quả hoạt động, bao gồm kết quả cuộc họp Nhóm công tác của Ủy ban giáo dục bảo hiểm ASEAN (AIEC), cuộc họp Nhóm công tác Hội đồng các cơ quan quốc gia ASEAN về việc thực hiện Nghị định thư số 5 (COB), cuộc họp nhóm nghiên cứu về thảm họa thiên nhiên ASEAN (ANDREWS), bầu chọn giải thưởng Lãnh đạo điều hành trẻ ngành bảo hiểm ASEAN (YAMA) và một số nhóm công tác khác. Qua đó, các đại diện cùng nhau trao đổi về cơ chế hợp tác để phát triển cùng có lợi, về các vấn đề quan tâm chung. Ngoài ra, các chuyên gia quốc tế là khách mời cũng sẽ trình bày một số vấn đề các nước thành viên quan tâm tại Hội nghị.

Trên cơ sở các nội dung của hội nghị, tại phiên họp toàn thể, Chủ tịch AIRM và Chủ tịch AIC thông báo kết quả của Hội nghị AIRM 26 và Hội nghị AIC 49. Cơ quan quản lý bảo hiểm và các DN bảo hiểm cùng nhau trao đổi để định hướng phát triển ngành bảo hiểm mỗi nước và khu vực ASEAN. Kết quả, nội dung hợp tác sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN để tổng hợp, đánh giá.

Đến nay, về cơ bản, công tác chuẩn bị Hội nghị đã hoàn tất, đảm bảo các điều kiện để các đại biểu tham dự được đón tiếp tận tình, an toàn, Hội nghị được tổ chức chu đáo, nghi lễ trang trọng, gần gũi, đồng thời tạo cơ hội để các đại biểu đến từ các nước ASEAN có dịp tìm hiểu vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa thành phố biển Hạ Long và cảm nhận lòng hiếu khách của đất nước Việt Nam.

Hội nghị AIRM (Asean Insurance Regulatory Management) là Hội nghị thường niên của cơ quan quản lý bảo hiểm các nước ASEAN. Hàng năm, Hội nghị được cơ quan quản lý bảo hiểm các nước thành viên lần lượt đăng cai tổ chức luân phiên theo thứ tự bảng chữ cái tên nước và do người đứng đầu cơ quan quản lý bảo hiểm nước chủ nhà làm Chủ tịch chủ trì.

Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN (AIC) là Hội nghị của khối doanh nghiệp bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm, được tiến hành song song với Hội nghị AIRM của cơ quan quản lý và do Hiệp hội bảo hiểm của nước chủ nhà chủ trì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Việt Nam đăng cai tổ chức 2 hội nghị về bảo hiểm: AIRM 26 và AIC 49
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO