CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship - mã VSC) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, dự kiến diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hải Phòng.
Tại Đại hội, Viconship sẽ trình cổ đông về kế hoạch phát hành hơn 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Nếu ĐHĐCĐ chấp thuận và phát hành thành công, Viconship sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp đôi lên hơn 2.250 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự tính trong năm 2023.
Giá chào bán theo phương án là 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng số tiền huy động tối đa hơn 1.210 tỷ đồng. Về mục đích sử dụng vốn, Viconship cho biết sẽ dùng 1.200 tỷ đồng để đầu tư chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại TP. Hải Phòng thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần; số tiền còn lại dùng để bổ sung vốn lưu động.
Ngoài ra, Viconship sẽ tự chủ động và/hoặc huy động 1.050 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp, cá nhân khác để “mua đứt” doanh nghiệp mục tiêu trên. Dù danh tính không được công bố tuy nhiên Chứng khoán BSC trong một báo cáo mới đây đã tiết lộ mục tiêu của Viconship là Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Theo báo cáo tài chính quý 4/2022, “gã khổng lồ” ngành cảng biển Gemadept đã bất ngờ ghi nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022. Nhóm phân tích của BSC cho biết, đối tác đặt cọc chính là Viconship, và mục đích để mua cổ phần của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Theo BSC, thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất trong quý đầu năm 2023.
Cảng Nam Hải Đình Vũ là cảng container lớn nhất của Gemadept với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2014. Năm 2021, Nam Hải Đình Vũ chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của tất cả các cảng Gemadept tại Hải Phòng và cũng chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng. Tại ngày 31/12/2022, Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn điều lệ Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương đương hơn 338 tỷ đồng.
Theo BSC, nếu thương vụ trên thành công, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023 với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ và chiếm 30% thị phần khu vực này.
Mục tiêu lợi nhuận đi lùi, cổ tức cổ phiếu dự kiến 10%
Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Viconship đặt mục tiêu sản lượng bốc xếp cảng biển đạt 1.150.000 TEU, bốc xếp các lại depot 800.000 TEU, bốc xếp kho 1.200.000 m3, vận chuyển ô tô 1.300.000 TEU, đại lý container 5.500 TEU và logs 18.500 TEU. Tương ứng, chỉ tiêu doanh thu năm 2023 đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm trước.
Dù vậy, Viconship chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 260 tỷ đồng, giảm 45,5% so với kết quả năm 2021. Theo ban lãnh đạo công ty, chỉ tiêu tài chính năm 2023 bị ảnh hưởng bời lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết dự kiến 240 tỷ đồng.
Trong năm 2022 vừa qua, Viconship đạt sản lượng bốc xếp cảng biển 1.002.327 TEU, tăng 0,23% so với kế hoạch; bốc xếp tại các depot 763.897 TEU, bằng 72,75% so với kế hoạch; bốc xếp kho 1.240.447 m3, tăng 3,37% so với kế hoạch; vận chuyển ô tô 1.113.166 TEU, bằng 85,63% so với kế hoạch; đại lý container 42.461 TEU, bằng 68,49% so với kế hoạch; logs 8.859 TEU tăng 28,39% so với kế hoạch.
Kết quả, Viconship ghi nhận doanh thu năm 2022 đạt 2.007 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và vượt 5,65% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 476,9 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,2 % so với cùng kỳ và hoàn thành 95,38% kế hoạch cả năm đề ra.
Với kết quả đạt được, Viconship dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 10%, tương ứng số lượng dự kiến phát hành tối đa 12,13 triệu cổ phiếu. Thời gian dự kiến trong năm 2023. Cổ phiếu đang bị hạn chế chuyển nhượng (nếu có) vẫn được quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm. Cổ phiếu phát hành thêm sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.