Một bước thay đổi lớn sau gần 50 năm …
Trong ngày 6/7 Vinamilk đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng. Theo đó, cùng với việc thay đổi logo, công ty sẽ tiến hành cải tiến bao bì sản phẩm và tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Theo ban lãnh đạo, việc tái định vị này nhằm truyền cảm hứng về một thương hiệu trẻ trung, nhiều năng lượng, linh hoạt và thích ứng với bối cảnh mới.
VDSC cho rằng chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk là dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp đang có những sự thay đổi để phù hợp với bối cảnh thị trường mới khi:
Trẻ hóa đội ngũ nhân sự: Chiến dịch tái định vị thương hiệu được dẫn dắt bởi một đội ngũ mới (Phòng hoạch định chiến lược) bao gồm những thành viên ở lứa tuổi trẻ trung hơn, mà VDSC đánh giá là làn gió mới sẽ mang đến những chiến lược kinh doanh sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của khách hàng hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường sữa nội địa. VDSC cho rằng đây là tín hiệu tích cực trong nỗ lực trẻ hóa đội ngũ của Vinamilk.
Tái định vị nhằm phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới: Bên cạnh nhóm người tiêu dùng truyền thống (các gia đình, bà nội trợ..), Vinamilk còn hướng tới nhóm đối tượng người tiêu dùng gen X, Z – đang dẫn dắt các xu hướng tiêu dùng mới thời gian gần đây.
Dự tính đến 2025, thế hệ gen Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng với các doanh nghiệp F&B. VDSC thấy rằng nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk có thiết kế trẻ trung bắt mắt dễ thu hút sự quan tâm và tăng sự tương tác với nhóm khách hàng trẻ này.
Bên cạnh đó, theo VDSC, bao bì mới của Vinamilk bắt mắt và nổi bật hơn so với bao bì của các hãng sữa khác (với màu xanh và trắng truyền thống) sẽ tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với khách hàng.
Không chỉ thay đổi bao bì, Vinamilk còn điều chỉnh hương vị sản phầm để phù hợp hơn với khẩu vị của người tiêu dùng hiện nay. Nhiều người tiêu dùng đã quay trở lại sử dụng sản phẩm sữa nước của Vinamilk nhờ hương vị thanh khiết hơn. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy Vinamilk đang quay trở lại cuộc đua thị phần trên thị trường sữa nội địa.
… để trở thành một phiên bản tốt hơn
Chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk có một số điểm tương tự với chiến lược thay đổi nhận diện thương hiệu của Biti's và Viettel. Thế hệ mới Gen Z ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thị trường tiêu dùng.
Hiểu được điều đó, Biti's và Viettel đã xây dựng hình ảnh tươi mới với những ý tưởng sáng tạo để thoát khỏi hình ảnh “người trung niên” trong nhận thức của người tiêu dùng, nhằm mục đích tiếp cận đối tượng người tiêu dùng thế hệ trẻ hiệu quả hơn.
Đằng sau nhận diện thương hiệu mới là các chiến lược sản phẩm mới định vị vào từng đối tượng người tiêu dùng, cải tiến chất lượng dịch vụ, áp dụng chuyển đổi số. Đây đều là hai case study thành công của các thương hiệu Việt.
Với Vinamilk, ban lãnh đạo cho biết tái định vị thương hiệu là bước đầu trong chiến lược năm năm tới của công ty, đi cùng đó sẽ là các thay đổi trong chuyển đổi số, đội ngũ nhân sự, quy trình quản lý nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng và tiếp cận khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Công ty hiện đang thực hiện chuyển đổi số quy trình bán hàng, phát triển các thước đo doanh số bán hàng tại các điểm phân phối hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Do đó, VDSC cho rằng việc tái cấu trúc sẽ có những hiệu quả tích cực giúp công ty giành lại thị phần, tạo đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.
Trong nửa cuối 2023, VDSC kỳ vọng Vinamilk ghi nhận biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện 2,5 điểm % so với cùng kỳ lên 41,7% nhờ hưởng lợi từ chi phí bột sữa duy trì xu hướng giảm. Do đó, VDSC dự phóng lợi nhuận ròng Vinamilk cải thiện 8,4%/8,8% so với cùng kỳ trong 2023-24.