Trong những năm qua, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam liên tục phát triển và trở thành kênh mua hàng quan trọng.
Theo báo cáo "Tương lai tiêu dùng trên thương mại điện tử" năm 2023 từ Buzzmetrics và Lazada, tất cả người tiêu dùng tham gia khảo sát đều vào các trang TMĐT hàng ngày, phần lớn vào 1 - 2 lần mỗi ngày. Có 39,3% người mua hàng online với số lượng từ 20 đơn hàng mỗi tháng, tức là trung bình một đơn hàng mỗi ngày.
Những sự kiện mua sắm lớn, đặc biệt là trong mùa cuối năm, luôn là cơ hội vàng để các thương hiệu và nhà bán lẻ tăng trưởng doanh thu đột biến, dưới sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử thông qua các công nghệ mới. Nhiều nhà bán lẻ cho biết, dịp cuối năm với nhiều chương trình mua sắm lớn, chiếm phần lớn doanh thu của họ.
Lazada, sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, đã đẩy mạnh đầu tư và giới thiệu nhiều tính năng mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo GenAI, cùng các hoạt động tương tác thú vị như Livestream “Siêu Live Xả Kho” kéo dài 20 giờ; Điểm danh mỗi ngày để nhận Xu và có cơ hội trúng nhiều phần quà hấp dẫn.
Cùng với các ứng dụng công nghệ hiện có như công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, livestream mua sắm, Lazada còn tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nền tảng.
Mới đây, sàn thương mại điện tử này đã ra mắt bộ ứng dụng GenAI với các tính năng nổi bật như: Trợ lý mua sắm AI Lazzie, công cụ đề xuất sản phẩm thông minh, thông tin sản phẩm được tạo bởi AI và người mẫu ảo AI. Bộ tính năng GenAI sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và “thông minh” hơn cho người dùng.
Về phía nhà bán hàng, ngoài những hỗ trợ về phí vận chuyển, hiển thị sản phẩm, thì hệ thống vận hành và giao hàng tối ưu cũng sẽ cực kỳ hữu ích cho việc đẩy bán trong ngày hội mua sắm này.
Trước đó, Lazada, đã công bố báo cáo đầu tiên về “Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong Thương mại Điện tử tại Đông Nam Á”, được thực hiện cùng với Kantar.
Báo cáo cho thấy gần hai phần ba số người được khảo sát (63%) tại Đông Nam Á cho rằng AI đã được áp dụng rộng rãi trong mua sắm trực tuyến, với hơn một nửa nhận diện được các tính năng như chatbot AI (63%), dịch thuật (53%) và tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh (52%). Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng thực tế của các tính năng này dưới 50%, và chỉ một phần ba số người tham gia khảo sát thấy những tính năng này đáp ứng nhu cầu của họ.
Khoảng cách giữa nhận thức và hiệu quả ứng dụng thực tế của các tính năng AI này cho thấy cơ hội để ngành thương mại điện tử nâng cao trải nghiệm mua sắm. Bằng cách tận dụng AI và các phân tích dựa trên dữ liệu để thu hẹp khoảng cách này, các nền tảng thương mại điện tử có thể mang đến trải nghiệm mua sắm siêu cá nhân hóa và liền mạch trên nhiều điểm chạm, qua đó gia tăng sự hài lòng và trung thành của khách hàng, đồng thời tạo ra những cơ hội mới để mở rộng và tăng cường tương tác với các tệp khách hàng.
Mức độ tin tưởng đối với các nền tảng tích hợp AI đang rất cao, khi có đến 92% người tham gia khảo sát tin dùng những gợi ý mua sắm cá nhân hóa từ AI và 90% dựa vào AI để tóm tắt thông tin sản phẩm. Đáng chú ý, 88% đưa ra quyết định mua sắm dựa trên nội dung và đề xuất do AI tạo ra.
Báo cáo cũng khám phá các động lực thúc đẩy người tiêu dùng ứng dụng AI trong mua sắm trực tuyến. Trong đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát tại Đông Nam Á (52%) cho biết lý do hàng đầu họ sử dụng AI trong cuộc sống cá nhân là sự tiện lợi khi mua sắm. Một tỷ lệ tương tự (51%) đánh giá cao tính năng đánh giá sản phẩm và người bán, cho thấy cơ hội ứng dụng công nghệ AI để cung cấp những đánh giá có chiều sâu, phù hợp và chân thực hơn
Với những lợi ích mà AI mang lại, phần lớn người tiêu dùng cũng bày tỏ sự sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI (83%). Điều này có thể được giải thích bởi những lợi ích thiết thực AI mang lại, khi gần một nửa số người tham gia khảo sát (49%) cho rằng AI giúp cải thiện việc khám phá sản phẩm, dịch vụ khách hàng và gia tăng sự hứng thú khi mua sắm trực tuyến.
Với 80% người tham gia khảo sát là những người đang sử dụng các tính năng AI trên ứng dụng thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần, các nền tảng thương mại điện tử có thể đẩy mạnh nỗ lực tích hợp AI để mang đến trải nghiệm mua sắm toàn diện và vượt trội hơn. Đặc biệt, tại Việt Nam, con số này lên tới 92%.