Tỷ phú Trần Bá Dương, Nguyễn Thị Phương Thảo kiến nghị gì với Thủ tướng?

PV | 12:41 21/09/2024

Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới, tỷ phú ngành hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Sovico Group - đề xuất với Thủ tướng.

Tỷ phú Trần Bá Dương, Nguyễn Thị Phương Thảo kiến nghị gì với Thủ tướng?
Ảnh: Báo Chính phủ.

Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước mới đây.

Hội nghị quy tụ các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; cùng loạt tỷ phú từ Vingroup, Hòa Phát, Thaco, KN Holdings, Sun, T&T, Geleximco, Minh Phú, Masan, Sovico, TH, Cơ điện lạnh (REE)…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gọi sự kiện này là “Hội nghị Diên Hồng” đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân để Chính phủ và các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, bàn về những vấn đề lớn của đất nước, trong đó có vai trò của các doanh nghiệp lớn. Về phía đại diện doanh nghiệp, đây là lần hiếm hoi ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup - xuất hiện và trình bày kiến nghị.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Sovico Group mong Thủ tướng tin tưởng ở những doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện xây dựng các quy định, pháp luật, cơ chế cho các doanh nghiệp dân tộc để hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế làm đầu tàu và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp và nông thôn, các công ty khởi nghiệp.

460730069_555989440277807_6352210032882559261_n.jpg
Ảnh: VOTV.

Tỷ phú VietJet cũng mong Chính phủ tạo điều kiện, cơ chế để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đầu tư, xây dựng một đội máy bay hùng mạnh mang quốc tịch Việt Nam sẽ góp phần cho một Việt Nam hùng cường.

Bà Thảo đề xuất Chính phủ, hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới. Với vị trí thuận lợi, bà đề xuất khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Băng cốc, Singapore, Hàn Quốc… Vừa qua, Vietjet đã trung chuyển khách từ Ấn Độ, Kazasktan qua Việt Nam tới Australia, Indonesia…

Bà Thảo cũng tiết lộ doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu sản xuất linh kiện tàu bay. Bà cho rằng với số lượng đặt hàng tàu bay lớn, Việt Nam có điều kiện để trở thành trung tâm sản xuất linh kiện và lắp ráp tàu bay như Trung Quốc đang sản xuất linh kiện tàu bay Boeing và lắp ráp tàu bay Airbus.

Trong lĩnh vực logictics, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco - cho biết hiện nay số lượng hàng container qua Cảng Chu Lai không như kỳ vọng. Lý do là hiện cảng chỉ đón được tàu trọng tải 2 vạn tấn do luồng Kỳ Hà hiện hữu đã dừng thi công từ tháng 6/2022.

Thaco đã có các văn bản đề xuất Bộ Giao thông và Vận tải xem xét, chấp thuận giao Thaco triển khai công tác nạo vét bằng nguồn vốn doanh nghiệp, gồm luồng mới là dự án tuyến luồng Cửa Lở, hiện vẫn còn chờ Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với Quốc lộ 14D, ông Trần Bá Dương khẳng định, đây là tuyến đường rất quan trọng cho hành lang kinh tế Đông - Tây, hỗ trợ cho các địa phương vùng Nam Lào vận chuyển hàng hóa qua miền Trung Việt Nam nhưng đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Chủ tịch Thaco kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải quan tâm bố trí vốn và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án này trong năm 2025.

Theo các báo cáo, kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra 85% việc làm cho tổng số lao động, chiếm 35% kim ngạch nhập khẩu và 25% kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam đã có những tập đoàn tư nhân vươn ra khu vực và thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các doanh nghiệp tư nhân, khu vực kinh tế tư nhân. Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Trung ương 10 khóa XII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đều nhấn mạnh kinh tế tư nhân là "một động lực quan trọng của nền kinh tế".

Trong bối cảnh đại dịch, cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột diễn ra ở nhiều nơi, đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất ảnh hưởng tới kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp đã khẳng định vai trò đối với khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện quy mô GDP của Việt Nam xếp thứ 34 trên thế giới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.


(0) Bình luận
Tỷ phú Trần Bá Dương, Nguyễn Thị Phương Thảo kiến nghị gì với Thủ tướng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO