Tỷ phú Bill Gates kể về hành động ‘kỳ quặc’ của bản thân trong nhiều năm

Mộc Tiên | 11:23 21/11/2022

Để đánh dấu ngày Toilet Thế giới (19/11), vị tỷ phú đã kể về một số hành động từng bị mọi người cười nhạo của mình.

Tỷ phú Bill Gates kể về hành động ‘kỳ quặc’ của bản thân trong nhiều năm

Trong một bài đăng trên LinkedIn ngày 19/11 vừa qua, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ một số việc kỳ lạ mà ông từng làm. Hành động này của ông nhằm đánh dấu ngày Toilet Thế giới.

Người đồng sáng lập Microsoft viết: "Tôi đã làm một số chuyện kỳ quặc trong nhiều năm: Tôi uống nước được lọc từ chất thải của con người với Jimmy Fallon (người dẫn chương trình nổi tiếng của The Tonight Show), đứng chung sân khấu với một lọ phân người và chỉ người thấy mùi hôi nhà vệ sinh thời điểm đó”.

Gates chia sẻ thêm: “Những việc này đã khiến một số cười nhạo tôi nhưng mục tiêu của tôi là khiến mọi người quan tâm đến vấn đề ảnh hưởng đến 3,6 tỷ người trên Trái đất: vệ sinh kém. Nhờ các nhà khoa học và kỹ sư từ khắp nơi trên thế giới, chúng tôi đang tiến gần hơn đến các giải pháp mới giúp ngăn ngừa bệnh tật”.

Ông là đồng sáng lập và đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm giảm nghèo đói, bệnh tật và bất bình đẳng trên toàn thế giới do ông đồng sáng lập với vợ cũ.

bill-gates.jpg

Bài đăng trên LinkedIn của Gates tập trung vào một vấn đề mà ông rất quan tâm: giúp càng nhiều người tiếp cận với nhà vệ sinh và vệ sinh an toàn càng tốt.

"Sống không có nhà vệ sinh không chỉ là một sự bất tiện mà nó còn nguy hiểm. Vệ sinh không an toàn có nghĩa là nước, đất và thực phẩm bị ô nhiễm. Điều đó gây ra bệnh tật và tử vong", Gates viết trên blog của mình vào tháng 7.

Năm 2019, Quỹ Bill & Melinda Gates đã trao ít nhất 4,8 triệu USD tiền tài trợ cho trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London để hoàn thiện công nghệ và đưa Tiger Toilet – nhà vệ sinh được vận hành bởi một quần thể giun hổ ở phía dưới ra thị trường.

Tiger Toilet không cần xả nước như thông thường và cũng không kết nối với hệ thống thoát nước. Thay vào đó, những con giun được cho vào một thùng chưa đặt bên dưới nhà vệ sinh và chúng sẽ ăn chất thải. Hoạt động của chúng sẽ tạo ra hỗn hợp gồm nước, carbon dioxide và một lượng nhỏ phân giun (ít độc và giàu dinh dưỡng hơn phân người). Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm trên toàn thế giới, công nghệ cuối cùng đã đến được với những người cần loại nhà vệ sinh này nhất.

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức của cộng đồng, tỷ phú 67 tuổi đã cầm một lọ đựng phân và thuyết trình tại một diễn đàn bàn về tương lai của nhà vệ sinh ở Bắc Kinh năm 2018.

sanitation_1200.jpg

Khi đó, hành động của Gates đã gây sốc và thu hút sự chú ý của mọi người với vấn đề ảnh hưởng đến nhiều nước đang phát triển trên toàn cầu là thiếu nhà vệ sinh.

Trước đó, năm 2016, Gates đã quyết định đầu tư với mục đích cải thiện mùi hôi khó chịu từ các nhà vệ sinh. “Tôi từng tận mắt chứng kiến và sử dụng nhà vệ sinh của những người nghèo. Mùi hôi ở đây rất khủng khiếp”, vị tỷ phú chia sẻ. Do đó, Gates hợp tác với hãng nước hoa Firmenich (Thụy Sĩ) để tạo ra sản phẩm khử mùi cho nhà vệ sinh.

Bản thân vị tỷ phú đã đến trực tiếp để thử nghiệm và khẳng định: “Tôi hầu như không ngửi thấy mùi hôi nào cả. Tôi chỉ ngửi thấy mùi hoa thôi. Tôi hi vọng đây sẽ là hướng đi mới đầy tiềm năng trong việc cải thiện hệ thống vệ sinh toàn cầu”.

Năm 2015, Gates từng thuyết phục Jimmy Fallon uống nước đã qua xử lý từ chất thải. Đây là loại nước được xử lý từ cỗ máy biến chất thải thành nước và điện mang tên Omniprocessor.

"Tôi đã chứng kiến chất thải đi lên băng chuyền và rơi vào một thùng lớn. Chúng đi qua máy, được đun sôi và xử lý. Vài phút sau, tôi uống một hơi dài thành quả cuối cùng là ly nước thơm ngon”, Gates chia sẻ trải nghiệm độc đáo với Fallon.

Nguồn: BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tỷ phú Bill Gates kể về hành động ‘kỳ quặc’ của bản thân trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO