Từng mua startup như ‘đi chợ’, vì sao Apple dừng thâu tóm, dùng ‘núi tiền’ hơn 100 tỷ USD lấy lòng 15% người giàu nhất hành tinh?

Vũ Anh | 13:57 03/11/2023

Lượng tiền mặt khổng lồ được Apple sử dụng như thế nào?

Từng mua startup như ‘đi chợ’, vì sao Apple dừng thâu tóm, dùng ‘núi tiền’ hơn 100 tỷ USD lấy lòng 15% người giàu nhất hành tinh?

Apple trước đây nổi tiếng với việc tập trung mua lại các startup tiềm năng. Tháng 2/2021, CEO Tim Cook tuyên bố tập đoàn đã hoàn tất thâu tóm 100 công ty chỉ trong 6 năm, tức tương đương khoảng một công ty mỗi tháng.

“Các công ty như Google, Facebook, Intel và Amazon thực hiện thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá hàng tỷ USD. Apple mua nhiều startup nhỏ, trong khi số khác lại chi tiêu cho những tên tuổi đã thành danh”, Nicklas Nilsson, nhà phân tích tại GlobalData, một công ty chuyên theo dõi các giao dịch M&A, cho biết.

Dẫu vậy, hơn 1 năm trở lại đây, tốc độ thâu tóm của Apple chậm tới mức độ ‘nhỏ giọt’. Theo Bloomberg, Apple chỉ thực hiện 2 đợt thâu tóm công khai trong năm 2022 là Credit Kudos và AI Music. Trong đó, Credit Kudos là công ty phát triển công nghệ tính toán điểm tín dụng nhiều khả năng sẽ đóng vai trò trong việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng cho các sản phẩm tài chính. Điều này cho thấy Apple đã cẩn trọng và có tính toán hơn trong bối cảnh điều kiện kinh tế thiếu ổn định. 

Vậy lượng tiền mặt khổng lồ được Apple sử dụng như thế nào? 

Apple hiện là công ty giá trị nhất thế giới với vốn hoá 2,7 nghìn tỷ USD. Hiện công ty đang nắm trong tay 162,1 tỷ USD tiền mặt và kỳ lạ, thay vì dùng chúng để thực hiện các thương vụ thâu tóm, Apple chia cổ tức và làm hài lòng cổ đông. 

“Apple lẽ ra có thể làm tất cả những điều mà ngân hàng kỳ vọng, chẳng hạn như mua Netflix hay Disney. Thay vào đó, họ trả lại vốn cho cổ đông và họ được tán dương vì điều đó”, Kimberly Forrest, người sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners LLC, một công ty quản lý tài sản sở hữu cổ phiếu Apple, cho biết.

Kỳ vọng về lợi nhuận trong tương lai của Apple có thể là lời giải thích xứng đáng. Mặc dù ước tính thu nhập năm 2023 trong lĩnh vực công nghệ giảm, song các nhà phân tích Phố Wall vẫn dự đoán lợi nhuận Apple tăng 2%. Theo Bloomberg Intelligence, tổng thu nhập của các công ty công nghệ trong S&P 500 dự kiến sẽ giảm gần 2%.

Ngoài ra, cơ sở khách hàng trung thành của Apple cũng là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy người dùng trong độ tuổi Gen Z ngày càng coi iPhone là ‘thứ phải có’ do quá chuộng thiết kế và tính năng Airdrop gửi ảnh. 

Sự trỗi dậy này đang giúp nâng cao vị thế của công ty Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại cao cấp. Theo Canalys, một nhà nghiên cứu thị trường công nghệ, thị phần Apple trong phân khúc điện thoại thông minh có giá từ 800 USD trở lên đã chạm mốc 76% vào năm ngoái, tăng từ 65% trong năm 2018. Trung Quốc là một trong những động lực tăng trưởng chính của Apple sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt hãng đối thủ là Huawei.

Hiện có hơn 1 tỷ thiết bị iPhone đang được sử dụng, song song với iPad, máy tính Macbook và đồng hồ thông minh. Số lượng ngày càng tăng của các dịch vụ, chẳng hạn như lưu trữ đám mây, đã giúp Apple tự tạo ra cho mình một hệ sinh thái bền chặt.

“Một khi bạn đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Apple, rất khó để từ bỏ. Mọi người sẽ không chuyển sang Android chỉ vì không thể mua iPhone trong tháng này. Họ sẽ chấp nhận đợi”, Jason Benowitz, quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Roosevelt Investment Group LLC, một cổ đông của Apple, cho biết. Ngoài ra, theo Benowitz, Apple được hưởng lợi khá nhiều từ kỳ vọng rằng những khách hàng giàu có sẽ tiếp tục chi tiền cho các sản phẩm cao cấp, ngay cả trong thời kỳ suy thoái.

“Một khi dùng iPhone, bằng một cách nào đó, bạn sẽ không dùng bất kỳ thương hiệu điện thoại nào khác nữa”, một người dùng iPhone tên Sarah Carrivale nói. Được biết, Sarah đã chuyển sang dùng iPhone cách đây 2 năm sau thời gian dài gắn bó với hệ điều hành Android. Cô sinh viên cho biết độ bền và công nghệ camera sắc nét của iPhone đã đủ để khiến mình hài lòng.

Trong khi iPhone vẫn được coi là “con gà đẻ trứng vàng”, Apple cố gắng mở rộng doanh số bán hàng ra nhiều phân khúc, trong đó có chương trình khuyến mãi hiếm hoi dành cho các doanh nghiệp nhỏ mua macbook số lượng lớn.

“Apple so với các tên tuổi khác vẫn mang lại sự an toàn. Apple không hoàn toàn phụ thuộc vào phần cứng, vì công ty này có thể kiếm tiền định kỳ từ việc khách hàng đăng ký dịch vụ Apple Music hay Apple Arcade cho trò chơi điện tử”, Lewis Grant, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes Ltd. cho biết.

Tuy nhiên, vẫn có những người hoài nghi về tương lai Apple. Theo Michael Lippert, phó Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục một quỹ đầu tư, Apple đang được định giá quá cao, trong khi đổi mới và đột phá dần mờ nhạt.

 “Lần cuối cùng, nghiêm túc mà nói, Apple tạo ra một sự đổi mới đáng kinh ngạc cho iPhone là khi nào?” Lippert hỏi. “Những sản phẩm ra mắt sau này chỉ nhỉnh hơn một chút mà thôi”.

Trong 3 tháng gần nhất, giá trị Apple đi xuống. Giá cổ phiếu giảm 11% kể từ khi công ty này báo cáo kết quả tài chính quý III vào ngày 3/8, từ đó thổi bay gần 400 tỷ USD giá trị thị trường. Theo các chuyên gia, đây là biến động bất thường bởi thực tế, công ty luôn tận dụng khoảng thời gian mùa thu để ra mắt các sản phẩm lớn. 

“Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu suy yếu, giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng. Thị trường luôn nhạy cảm trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế”, Alec Young, chiến lược gia trưởng đầu tư tại MAPsignals cho biết.

Theo: Bloomberg, WSJ 



Bài liên quan

(0) Bình luận
Từng mua startup như ‘đi chợ’, vì sao Apple dừng thâu tóm, dùng ‘núi tiền’ hơn 100 tỷ USD lấy lòng 15% người giàu nhất hành tinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO