*Bài viết dựa trên chia sẻ của Hillary Flur (31 tuổi), một chủ nhà Airbnb ở Joshua Tree, California.
Tiềm năng kinh doanh trên Airbnb
Khi mới chuyển đến California vào năm 2013, Hillary Flur là một nhân viên phụ trách dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, với mức lương văn phòng còn hạn chế, cô không có đủ tiền để trang trải cuộc sống tại nơi đắt đỏ này. Sau đó, Flur đã tìm hiểu về Airbnb và nghĩ đây sẽ là một cách để kinh doanh tuyệt vời.
Cô đã kiếm tiền bằng hình thức kinh doanh chênh lệch giá cho thuê (rental arbitrage) cùng với người bạn sống tầng trên là Malek Alqad. Lần lượt, Flur và bạn sẽ cho thuê căn hộ của mình trên Airbnb và lấy tiền chênh lệch để trả tiền thuê nhà. Nếu nhà của Flur có khách đặt thì cô sẽ lên nhà của Alqad ở và ngược lại.
Sau khi kinh doanh trên Airbnb một thời gian, hiểu rõ cách vận hành cũng như thấy được tiềm năng của hình thức kinh doanh này, Hillary Flur đã cùng Alqad bắt tay nhau mua một bất động sản của riêng mình để kinh doanh cho thuê với giá 15.000 USD.
Cặp đôi đã dành ra 1 năm để tìm hiểu về các dự án bất động sản phù hợp. “Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng chỗ cho thuê phải ở gần thành phố Los Angeles (LA), bởi vì chúng tôi không biết sẽ quản lý nhà thuê như thế nào nếu không ở gần đó. Tuy nhiên, giá nhà tại LA rất cao và chúng tôi không đủ khả năng chi trả bất cứ thứ gì”, Flur chia sẻ.
Một trong những đồng nghiệp của Flur vào thời điểm đó đã nói với cô rằng họ đang mua một bất động sản có giá cả hợp lý ở Joshua Tree, thị trấn cách Los Angeles khoảng 210 km. Phải mất một thời gian để Flur và Alqad tìm được mảnh đất hoàn hảo tại nơi này. Cuối cùng họ đã chốt được một mảnh đất rộng hơn 10 nghìn mét vuông ở đó.
Khu này vốn là một homestead - khu quần thể du lịch theo phong cách nông nghiệp, đồng quê tự túc. Nó rất tồi tàn và xung quanh gần như bị bỏ hoang.
“Cải tổ” khu đất hoang thành điểm đến du lịch lý tưởng
Khu đất mà Flur và Alqad mua có giá 15.000 USD (hơn 354 triệu đồng) vào năm 2016. “Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm thực sự độc đáo cho nơi này. Alqad là một kiến trúc sư có kinh nghiệm. Tôi có kiến thức nền tảng về trải nghiệm khách hàng. Mục tiêu của tôi là tạo ra khu nghỉ dưỡng có cabin, tạo trải nghiệm khác biệt và thực sự tuyệt vời cho khách hàng kể từ khi họ đặt chân tới mảnh đất này”, Flur nói.
Cô muốn những vị khách đến đây đều cảm nhận được những điều “độc lạ khác biệt”: sự tiện nghi bậc nhất, các hoạt động trải nghiệm thú vị đậm chất du lịch trải nghiệm và mùi hương trong phòng ấn tượng.
Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng của Flur và Alqad hoàn toàn không có kết nối mạng. Cặp đôi cảm thấy hầu hết du khách đến với Joshua Tree để cắm trại cũng như trải nghiệm các hoạt động ngoài trời. Vì vậy, họ đã xây dựng một boong ngắm sao trên tòa nhà thứ hai của khu nghỉ dưỡng.
Để thiết kế lại hoàn toàn mảnh đất này, Flur và Alqad đã vay Home Depot 40.000 USD và một khoản vay cá nhân. Trong quá trình xây dựng, việc thi công chính do nhà thầu phụ trách, tuy nhiên họ cũng làm rất nhiều công việc phụ để giảm thiểu chi phí.
Alqad và Flur làm việc tại văn phòng 8 tiếng mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Sau đó vào cuối tuần, cặp đôi sẽ lái xe đến Joshua Tree và bắt đầu hỗ trợ công nhân xây dựng. Quá trình thi công mất khoảng một năm. “Tôi nghĩ đó sẽ là một dự án thú vị, nhưng nó khó hơn chúng tôi tưởng rất nhiều”, Flur nói.
Một năm thử thách
Năm đầu tiên là thời kỳ thử thách nhưng cặp đôi đã có được những thành tựu đầu tiên khi được xuất hiện trên nhiều ấn phẩm quảng cáo khác nhau. Alqad và Flur cũng đã sử dụng năm đầu tiên đó để khảo sát khách hàng, từ đây giúp cải thiện chất lượng dịch vụ.
Kể từ khi cặp đôi bắt đầu cho thuê khu nghỉ dưỡng cabin ngoài trời vào cuối năm 2016, các Airbnb độc đáo ở Joshua Tree cũng đã trở nên phổ biến.
Nó cũng làm tăng giá trị tài sản tại đây. Đối với những người mới, hiện đang cố gắng kinh doanh Airbnb ở Joshua Tree, có thể sẽ khá khó để tìm được khu đất nào đó vừa túi tiền trong thời điểm này. Hiện tại, mức giá khu nghỉ dưỡng của Flur và Alqad nằm trong khoảng từ 725 USD đến 1.250 USD một đêm để đem về lãi (17 triệu đồng - 30 triệu đồng).
Nghỉ việc văn phòng
Với sự thành công của cabin nghỉ dưỡng đầu tiên, gần đây Flur đã có thể nghỉ việc. “Chúng tôi đã nhờ một nhà đầu tư giúp đỡ để hỗ trợ cho bất động sản mới mà chúng tôi đang xây dựng. Chúng tôi mới mua 100 mẫu Anh (hơn 400 nghìn mét vuông) ở Thung lũng Wonder để xây dựng tám cabin cho khu nghỉ dưỡng mới”, cô chia sẻ.
Tuy nhiên, mặc dù đã có những thành công nhất định thì kinh doanh Airbnb không phải một công việc đơn giản. Để vận hành tốt, ban đầu, chủ nhà cần tạo ra tên tuổi thương hiệu cũng như có những đặc điểm độc đáo để tăng tính cạnh tranh với đối thủ.
Nghĩa là các nhà đầu tư cần xây dựng nhiều mô hình cho thuê vượt xa với mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng. Flur cho rằng, nếu không có kinh nghiệm về dịch vụ khách hàng, nhà đầu tư mới sẽ rất khó để xác định đâu là insight của họ và hành vi tiêu dùng thực tế của họ là gì.
Một lời khuyên mà Flur muốn đưa ra cho những người muốn bắt đầu kinh doanh Airbnb là cần có sự “thân thuộc” với khách hàng. Nghĩa là mọi người nên phản hồi, trò chuyện và giải đáp thắc mắc một cách chu đáo, tương tác thân thiện chứ không nên quá phụ thuộc vào các công cụ tự động.
Tham khảo: BI