Tức tối vì lệnh trừng phạt vô hiệu, Mỹ muốn siết thêm ‘vòng kim cô’ đối với ‘trùm’ dầu mỏ thuộc BRICS

Y Vân | 18:07 14/08/2024

Tờ Politico đưa tin Mỹ dự định tăng cường sức ép lên xuất khẩu dầu mỏ của Iran khi các lệnh trừng phạt hiện tại dường như không hiệu quả.

Tức tối vì lệnh trừng phạt vô hiệu, Mỹ muốn siết thêm ‘vòng kim cô’ đối với ‘trùm’ dầu mỏ thuộc BRICS

Mỹ đang cân nhắc các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu của Iran trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông gia tăng, tờ Politico dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“Do Iran tiếp tục khiến căng thẳng leo thang trong khu vực, chúng tôi sẽ cùng với các đối tác để gây sức ép hơn nữa và giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran”, quan chức giấu tên cho biết.

“Việc né tránh lệnh trừng phạt rất tốn kém. Vì vậy, chúng tôi đánh giá Iran chỉ mang về được một phần nhỏ doanh thu từ việc bán dầu”, vị quan chức này nói thêm. Tuy vậy, người này thừa nhận rằng bất chấp lệnh trừng phạt, Iran vẫn mở rộng xuất khẩu dầu thô.

Đầu năm nay, xuất khẩu dầu của Iran đã đạt mức cao nhất trong 6 năm, trung bình 1,56 triệu thùng mỗi ngày trong quý 1/2024. “Iran đã thành thạo trong việc lách lệnh trừng phạt”, Fernando Ferreira, giám đốc dịch vụ rủi ro địa chính trị tại Rapidan Energy Group, nói với FT vào tháng 4. “Nếu Mỹ thực sự muốn tạo ra tác động, cần phải chuyển trọng tâm sang Trung Quốc”.

Trung Quốc là khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Iran, đồng thời cả 2 cùng là thành viên của BRICS. Gần đây, Reuters đưa tin Iran có thêm khách hàng mua dầu thô mới khi theo dõi lộ trình các lô hàng cho thấy tàu di chuyển đến Oman và Bangladesh.

Tháng trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji tuyên bố rằng Tehran hiện đang xuất khẩu dầu của mình tới 17 quốc gia.

Theo khảo sát hàng tháng của Reuters vào đầu tháng này, sản lượng dầu thô của Iran đạt trung bình 3,22 triệu thùng/ngày vào tháng 7 – mức cao nhất được Reuters theo dõi kể từ năm 2018.

Theo Politico

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tức tối vì lệnh trừng phạt vô hiệu, Mỹ muốn siết thêm ‘vòng kim cô’ đối với ‘trùm’ dầu mỏ thuộc BRICS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO