Mỹ liên tục gây áp lực, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới đe dọa sẽ trao hợp đồng khai thác cho các nước BRICS

Y Vân | 07:25 13/08/2024

Tổng thống tái đắc cử Venezuela đe dọa sẽ trao hợp đồng khai thác dầu khí cho các nước BRICS nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục gây áp lực.

Mỹ liên tục gây áp lực, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới đe dọa sẽ trao hợp đồng khai thác cho các nước BRICS

Venezuela có thể trao hợp đồng khai thác dầu khí lớn cho các công ty năng lượng từ các quốc gia thành viên BRICS nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục gây áp lực, tờ Sputnik dẫn lời cảnh báo của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong buổi họp báo tại Caracas vào đầu tháng này, Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố nếu Mỹ và các đồng minh phạm sai lầm lớn bằng việc tiếp tục gây bất ổn cho đất nước ông, thì những hợp đồng dầu khí đã được ký kết với các công ty Mỹ sẽ thuộc về các nước đồng minh BRICS.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Quốc gia này chiếm khoảng 17% trữ lượng dầu mỏ toàn cầu với khoảng 303 tỷ thùng. Ngoài ra, Venezuela chiếm khoảng 3% trữ lượng khí đốt thế giới.

Trong khi đó, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS chiếm tổng cộng khoảng 43% trữ lượng dầu và 50% trữ lượng khí đốt trên toàn cầu. Nếu Venezuela gia nhập BRICS như nước này mong muốn, tỷ trọng sẽ lần lượt tăng lên 60% và 53%.

Các công ty năng lượng Mỹ và châu Âu phần lớn đã ngừng hoạt động tại Venezuela vào năm 2019 do các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Chevron là công ty năng lượng lớn duy nhất của Mỹ vẫn đang hoạt động tại Venezuela. Chevron đã giành được giấy phép khai thác dầu ở nước này vào tháng 11/2022, một tháng sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt có hiệu lực.

Chevron hiện bơm tới 200.000 thùng dầu của Venezuela mỗi ngày từ 4 dự án trên bờ và ngoài khơi thông qua quan hệ đối tác với tập đoàn dầu khí quốc doanh Petroleos de Venezuela (PDVSA). Chevron có kế hoạch tăng sản lượng thêm 65.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.

Trong quá khứ, Venezuela đã từng sản xuất tới 3,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Khi sản lượng giảm xuống chỉ còn 393.000 thùng/ngày vào giữa năm 2020 do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Caracas đã tìm tới các đối tác, bao gồm Nga và Iran, để vượt qua khủng hoảng.

Theo đó, Iran đã cử một loạt đội tàu nhân đạo chở phụ tùng cho các nhà máy lọc dầu cũng như cung cấp xăng khẩn cấp. Về phần mình, Nga đã hỗ trợ Venezuela xuất khẩu dầu. Công ty Roszarubezhneft phụ trách các hoạt động của Nga tại Venezuela từ năm 2020, khi gã khổng lồ dầu mỏ Rosneft buộc phải rời quốc gia Nam Mỹ do các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ. Hiện 5 liên doanh giữa Roszarubezhneft-PDVSA đang sản xuất 125.000 thùng dầu mỗi ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới ông Maduro sau khi tái đắc cử tổng thống Venezuela vào đầu tháng này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói rằng phe đối lập Venezuela nên thừa nhận thất bại và chúc mừng người chiến thắng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto cũng xác nhận ông Maduro đã nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10 tại thành phố Kazan, Nga.

BRICS hiện gồm 10 thành viên, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo Sputnik

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ liên tục gây áp lực, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới đe dọa sẽ trao hợp đồng khai thác cho các nước BRICS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO