Tuần bận rộn của các NHTW trên thế giới: Fed dự kiến ‘nổ phát súng’ hạ lãi suất đầu tiên, các ngân hàng lớn ‘giằng co’ giữa giữ hay tăng lãi suất

Y Vân | 14:59 16/09/2024

Nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ họp chính sách lãi suất vào tuần này.

Tuần bận rộn của các NHTW trên thế giới: Fed dự kiến ‘nổ phát súng’ hạ lãi suất đầu tiên, các ngân hàng lớn ‘giằng co’ giữa giữ hay tăng lãi suất

Một loạt các ngân hàng trung ương lớn sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ trong tuần này, còn các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những động thái về lãi suất theo cả hai hướng.

Tâm điểm chú ý hiện là cuộc họp kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bắt đầu vào thứ Ba (17/9).

Fed và các các ngân hàng trung ương khác trên thế giới được kỳ vọng sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. Câu hỏi duy nhất là Fed sẽ giảm lãi suất bao nhiêu.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch cho rằng khả năng Fed cắt giảm 0,25% là cao nhất. 41% dự đoán mức cắt giảm sẽ là 0,5%.

Ngân hàng trung ương Brazil dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào cùng ngày với Fed. Ngân hàng Anh, Ngân hàng Norges của Na Uy và Ngân hàng Dự trữ Nam Phi sẽ họp vào thứ Năm (19/9).

Một tuần bận rộn với các cuộc họp của ngân hàng trung ương sẽ kết thúc khi Ngân hàng Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định lãi suất mới nhất vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Sáu (20/9).

“Chúng ta đang bước vào giai đoạn cắt giảm”, John Bilton tại JP Morgan Asset Management, nói với với chương trình “Squawk Box Europe” của CNBC.

Quyết định của Fed

Các nhà hoạch định chính sách tại Fed đã phát đi tín hiệu cho việc cắt giảm lãi suất trong những tuần gần đây. Hiện tại, Fed đang giữ lãi suất chuẩn ở mức 5,25%-5,5%.

Một số nhà kinh tế cho rằng Fed nên cắt giảm lãi suất 0,5% vào tháng 9 vì ngân hàng trung ương đã thắt chặt chính sách tiền tệ “quá nhanh và mạnh tay”.

Những người khác lại cho rằng giảm 0,5% là “rất nguy hiểm” đối với thị trường và chỉ nên giảm 0,25%.

Brazil và Vương quốc Anh

Ngân hàng trung ương Brazil đã cắt giảm lãi suất nhiều lần kể từ tháng 7 năm ngoái. Khi dữ liệu kinh tế quý 2/2024 mạnh hơn dự kiến, NHTW Brazil được cho là có khả năng tăng lãi suất vào tháng này.

Wilson Ferrarezi, chuyên gia kinh tế tại TS Lombard, cho biết trong một lưu ý được công bố vào ngày 11/9: “Chúng tôi dự kiến ​​NHTW Brazil sẽ tăng lãi suất cơ bản (Seli) thêm 0,25% vào tuần tới lên 10,75%. Cuối năm nay, lãi suất có khả năng sẽ tăng lên 11,5%”.

Ông nói thêm: “Không loại trừ khả năng ngân hàng tăng lãi suất thêm vào năm 2025. Điều này phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế trong quý 4/2024”.

Tại Anh, nhiều chuyên gia cho rằng NHTW Anh (BOE) có thể không cắt giảm lãi suất vào thứ Năm (19/9). Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy tất cả 65 nhà kinh tế được hỏi đều kỳ vọng BOE sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5%.

Đầu tháng 8, BOE đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn 4 năm.

Ruben Segura Cayuela, giám đốc kinh tế châu Âu tại Bank of America, cho rằng đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo của BOE có thể diễn ra vào tháng 11.

Nam Phi, Na Uy và Nhật Bản

Theo các nhà kinh tế được Reuters khảo sát, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi dự kiến ​​sẽ lần đầu tiên cắt giảm lãi suất sau 4 năm vào thứ Năm.

Ngân hàng Norges (Nauy) cũng sẽ có cuộc họp vào cùng ngày. Ngân hàng trung ương Na Uy đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 16 năm là 4,5% vào giữa tháng 8. Ngân hàng cho biết vào thời điểm đó rằng lãi suất chính sách “có khả năng sẽ được giữ nguyên trong một thời gian tới”.

Trong khi đó, NHTW Nhật Bản (BOJ) dự kiến ​​sẽ không tăng lãi suất vào cuối tuần này. Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự báo ​BOJ sẽ tăng lãi suất vào cuối năm.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Tuần bận rộn của các NHTW trên thế giới: Fed dự kiến ‘nổ phát súng’ hạ lãi suất đầu tiên, các ngân hàng lớn ‘giằng co’ giữa giữ hay tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO