Từ dự định làm xe nhỏ hơn VF 3 của VinFast, cơ hội nào cho Fadil thuần điện được sản xuất?

Nhật Quỳnh | 17:48 02/10/2024

VinFast đang tính toán gì cho những cái tên VF 1, VF 2 và VF 4 còn khuyết?

Từ dự định làm xe nhỏ hơn VF 3 của VinFast, cơ hội nào cho Fadil thuần điện được sản xuất?

Mẫu xe nhỏ hơn VinFast VF 3

Mới đây, công báo sở hữu trí tuệ về kiểu dáng công nghiệp do Cục Sở hữu trí tuệ phát hành đã xuất hiện một vài thiết kế xe mới của VinFast. Bên cạnh 2 mẫu xe máy, thiết kế của một mẫu ô tô 3 cửa của VinFast đang là chủ đề thu hút nhiều sự chú ý.

Theo các thông tin xuất hiện trong công báo, VinFast nộp đơn xin bảo hộ thiết kế từ ngày 24/1/2024, tới tháng 9/2024 thì đơn bảo hộ được công bố. Đơn này chỉ xin bảo hộ cho 1 phương án thiết kế thuộc danh mục ô tô. 

Từ dự định làm xe nhỏ hơn cả VF 3, phải chăng VinFast đang ấp ủ Fadil thuần điện? - Ảnh 1.

Mẫu xe này do 2 người đảm nhận vai trò thiết kế là Joao Marcos de O. Ramos và Jae Hoon Lee - hai cái tên không quá xa lạ với các thiết kế ô tô của VinFast. Trong khi Joao là người từng đứng vai trò Giám đốc Thiết kế VinFast, Jae Hoon Lee là người cũng đã chắp bút cho VF 7 và VF Wild. 

Theo thiết kế xuất hiện trong công báo, mẫu xe mới là một mẫu xe gầm thấp dáng hatchback với 2 cửa 2 bên và 1 cửa cốp phía sau. Mẫu xe này cũng mang đặc trưng đèn chữ V cách điệu của VinFast ở đầu và đuôi xe. 

Cũng dựa trên những hình ảnh này, có thể phỏng đoán mẫu xe này sẽ có kích thước nhỏ hơn mẫu VF 3 hiện tại. Từ đây, nhiều người đồn đoán mẫu xe này sẽ được VinFast lấy tên VF 2.

VinFast VF 2?

Nếu như VinFast VF 3 đã là một mẫu xe điện mini có kích thước dưới ngưỡng phổ thông, vậy liệu trên thế giới đã có mẫu xe nào nhỏ tương đương mẫu xe vừa xuất hiện trong công báo?

Mẫu Fortwo của Smart có lẽ là cái tên phù hợp! 

Fortwo là một mẫu xe hatchback đô thị do Smart - thương hiệu con của Mercedes - phát triển, được sản xuất lần đầu từ năm 1998 và vừa dừng sản xuất trong năm nay. Như tên gọi, mẫu xe nhỏ nhắn này được thiết kế với 2 chỗ ngồi, nhắm đến nhóm khách hàng cần một phương tiện nhỏ gọn cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố sá đông đúc. 

Mẫu Smart EQ Fortwo.

Ý tưởng về những xe nhỏ như Smart Fortwo rất phù hợp với đô thị châu Âu, nơi có hệ thống giao thông và không gian đỗ xe không mấy phù hợp với các xe cỡ lớn như thường thấy tại Mỹ.

Theo thông tin của nhà sản xuất, Smart Fortwo có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 2.695 x 1.663 x 1.555 (mm) với chiều dài cơ sở 1.873mm; trong khi đó, VinFast VF 3 có kích thước 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.075mm. 

Smart Fortwo cũng có phiên bản thuần điện, là EQ Fortwo - trang bị pack pin 17 kWh cùng với 1 mô tơ điện có công suất 81 mã lực, có thể đi được tối đa 135km mỗi lần sạc, có giá quy đổi gần 800 triệu đồng.

VinFast VF 1?

Nhìn vào hệ thống tên và dải sản phẩm của VinFast, có thể thấy rằng hãng đang còn khuyết 3 sản phẩm tương ứng với tên VF 1, VF 2 và VF 4. Nếu như VF 2 là một mẫu xe bé hơn VF 3, thì khi áp suy luận tương tự với VF 1, đây sẽ là mẫu xe còn... bé hơn cả VF 2.

Trên thế giới thực ra cũng có mẫu xe điện như vậy với ví dụ tiêu biểu là Citroen Ami và Renault Twizy. Tuy nhiên, với định hướng bán xe cho nhóm khách hàng phổ thông, một mẫu xe có cá tính mạnh như Renault Twizy có lẽ không phải hình mẫu mà VinFast hướng tới.

Citroen Ami.

Citroen Ami cũng hướng đến nhóm khách hàng tương tự Smart Fortwo, nhưng Citroen Ami còn nhỏ hơn nữa: Kích thước Dài x Rộng x Cao tương ứng là 2.410 x 1.390 x 1.525 (mm). 

Ngoài kích thước, Citroen cũng đã cố gắng thiết kế Ami sao cho có thể tối giản ở khâu sản xuất nhất. Cụ thể, Citroen Ami có phần đầu và đuôi y hệt nhau, phần cánh cửa cũng hai bên cũng cùng một khuôn đúc nên phải mở ở hai chiều ngược nhau. Citroen Ami cũng không được trang bị quá nhiều: Không điều hòa, cửa kính lật tay, tay nắm cửa là dây vải...

Nhờ cắt giảm triệt để, Citroen Ami có giá quy đổi chỉ khoảng... 250 triệu đồng.

VinFast Fadil chạy điện?

Trong khi hình mẫu về VF 1 có thể đi từ suy luận từ VF 3 tới VF 2, mẫu VF 4 lại... không dễ đoán. 

Nếu đặt VF 3 và VF 5 trong hệ quy chiếu về phân khúc xe gầm cao thì dường như không còn chỗ cho một mẫu VF 4 nằm giữa, nhưng nếu xét về kích thước thì có vẻ còn chỗ cho một dòng xe.

Trong khi VF 3 có chiều dài 3.190mm và VF 5 có chiều dài 3.967mm, chiều dài khoảng 3.600mm ở giữa lại tương ứng với kích thước của dòng hatchback hạng A. Trùng hợp, VinFast Fadil có kích thước 3.676 x 1.632 x 1.495 (mm).

Các mẫu xe xăng của VinFast đã dừng sản xuất từ tháng 7/2022.

Từ khoảng trống về kích thước này, liệu một mẫu hatchback hạng A như Fadil có được "hồi sinh" dưới tên VF 4 hay không?

Tại thị trường Việt Nam, doanh số dòng hatchback hạng A đang trong đà giảm khi khách hàng chuyển hướng mua những mẫu xe gầm cao như VinFast VF 5, Toyota Raize hay Hyundai Creta vì có lợi thế về không gian cabin xe. Bên cạnh dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng, một mẫu hatchback hạng A cũng có thể sẽ xung đột với nhóm khách hàng của VF 5. 

Do vậy, ý tưởng làm một mẫu hatchback hạng A sẽ cần được cân nhắc kỹ lưỡng.


(0) Bình luận
Từ dự định làm xe nhỏ hơn VF 3 của VinFast, cơ hội nào cho Fadil thuần điện được sản xuất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO