Quay lại hơn một năm về trước, vào thời điểm tháng 5/2023, những thông tin đầu tiên về mẫu xe điện mini được chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - chia sẻ rộng rãi tại đại hội cổ đông, kèm theo lời khẳng định: "Không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu". Thông tin đó đã ngay lập tức gây xôn xao thị trường ô tô, chiếm lĩnh sự chú ý của đông đảo cộng đồng người tiêu dùng Việt.
Thực chất, ý tưởng làm chiếc xe cỡ nhỏ che mưa, che nắng, giá dễ chịu cho người Việt đã được chủ tịch VinFast ấp ủ từ năm 2017, theo chia sẻ của bà Đỗ Thị Ngọc Trâm - cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast.
Thông qua trợ lý, ông Vượng hỏi bà Trâm về chiếc xe Chevrolet giá chỉ hơn 200 triệu đồng. Bà đã mang đến chiếc Spark Van. Sau 20 phút lái thử chiếc xe này, ông quyết định: “Được! VinFast sẽ nghiên cứu làm 1 cái xe nhỏ như này nhưng phải 4 ghế đầy đủ và số tự động cho chị em đi chợ và đưa đón con đi học. Giá rẻ thôi, trên dưới 200 triệu thôi thì dân mới dễ mua. Nhưng mà phải đẹp”.
Từ chiếc xe số sàn cũ kỹ, “long sòng sọc” đó, chiếc xe điện mini VinFast VF 3 đã chính thức được ra đời, sở hữu gần như các điều kiện mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt ra và đáp ứng được nhu cầu số đông.
Ngay khi được mở đặt cọc trước, VinFast VF 3 đã cho thấy sức hút khủng khiếp. Ngày 16/5, VinFast chính thức công bố đã nhận 27.649 đơn đặt hàng mua VF 3 chỉ trong 66 giờ đồng hồ. Tính trung bình, cứ mỗi 8,6 giây lại có một chiếc VF 3 được đặt mua.
Đây là số lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục, một thành tích vô tiền khoáng hậu trên thị trường ô tô Việt Nam. So sánh một chút, số đơn đặt hàng của VF 3 trong 3 ngày đủ áp đảo mẫu xe bán chạy nhất năm 2023 Mitsubishi Xpander (19.740 chiếc), hay doanh số cả năm 2023 của cả thương hiệu Honda Việt Nam là 23.802 chiếc.
Con số này cũng cao hơn doanh số cả năm 2023 của những mẫu xe được coi là “quốc dân”, “vua doanh số” như Toyota Vios, Hyundai Accent.
Đáng nói, 100% số đơn đặt hàng này đều là đơn đặt hàng theo hình thức không hoàn trả, không chuyển nhượng, cho thấy đây là những đơn đặt hàng xuất phát từ nhu cầu thật từ phía người tiêu dùng.
Ngoài hình thức đặt hàng qua website chính hãng đã triển khai nhiều lần, mẫu xe VF 3 còn được VinFast đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID và đặc biệt là các phiên livestream bán hàng kết hợp với KOC, KOL trẻ nổi tiếng. Kết quả là hơn 50% số đơn đặt hàng VinFast VF 3 đến từ các nền tảng trực tuyến - một con số hiếm thấy với sản phẩm giá trị cao như ô tô.
Trong tháng 10/2024, doanh số VF 3 đã vượt mức 5.000 chiếc, lập kỷ lục về số lượng xe bán ra trong một tháng tính từ đầu năm 2024. Kỷ lục nối tiếp kỷ lục, với số lượng xe dự kiến tới tay khách hàng trong năm 2024 là 20.000 xe, VF 3 hứa hẹn sẽ chiếm vị trí top đầu các mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2024.
Cơn sốt VinFast VF 3 không chỉ thể hiện về mặt doanh số mà còn bùng nổ trên mọi nền tảng xã hội. Theo BuzzMetrics - công ty nghiên cứu dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử tại Việt Nam: với 218.500 cuộc thảo luận, “VinFast VF 3” là chủ đề đứng thứ 4 trong 10 chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến thời điểm vừa ra mắt (từ ngày 09/05 đến ngày 15/05).
Đây là thành tích ấn tượng đối với một từ khóa liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. Trong đó, lượng người thảo luận trong độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tới 65,7% – nhóm người tiêu dùng chính mà VinFast hướng đến.
Mỗi phiên livestream cũng thu hút lượng người tương tác siêu khủng. Ví dụ như buổi livestream siêu “hot” hợp tác giữa streamer PewPew, ViruSs và TikToker Ngọc Kem. Chỉ trong 2,5 tiếng, phiên livestream của bộ ba này đã có tổng cộng hơn 1 triệu lượt xem với hơn 28.000 người xem tại cùng một thời điểm, gần 1 triệu lượt tương tác, hơn 40.000 lượt bình luận và hơn 1.400 lượt chia sẻ trên TikTok và Facebook.
Bên cạnh đó, rất nhiều “trend” thú vị đã xuất hiện khiến các diễn đàn, hội nhóm sôi động chưa từng có. Trong đó, trend “Dậy sớm để chốt cọc VF 3” được nhiều người dùng hưởng ứng, rồi tới làn sóng khoe cọc thành công, trào lưu tự đổi màu xe, “chế” họa tiết trang trí cho VF 3 cùng vô số ý tưởng lắp phụ kiện,…
Ngay khi xe bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng, hàng loạt bài đăng nhận xe, “hóng” đến lượt cũng tràn ngập mạng xã hội, thu hút hàng trăm lượt thích và bình luận. Không ít chủ xe VF 3 còn thích thú chia sẻ con số đặc biệt “Creators’ Edition” để flex về việc mình đã nhanh tay đặt sớm đến thế nào. Thậm chí nhiều khách hàng tới những địa điểm giao xe, xếp hàng dài để “thấy tận mắt, sờ tận tay” chờ lái thử chiếc ô tô điện đang “làm mưa làm gió”.
Vì lẽ đó, độ nhận diện của chiếc xe là rất cao, từ trẻ nhỏ, thanh niên cho đến người già không ai không biết đến VF 3. Những hình ảnh VF 3 chạy thực tế trên đường cũng đủ khiến cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi.
Độ hot của VF 3 đến từ nhu cầu thực tế của nhiều đối tượng, từ người dùng trẻ, dân văn phòng, các cặp vợ chồng mới cưới, các bà nội trợ và một bộ phận người dùng đã có xe, muốn mua thêm xe thứ 2 hoặc muốn trải nghiệm “lướt” xe điện. “Ngon - bổ - rẻ” chắc chắn là những định nghĩa dành cho VF 3, đủ để thỏa mãn những tập khách hàng trên.
Về nhu cầu hàng ngày, xe phù hợp di chuyển chủ yếu trong đô thị, quãng đường di chuyển không quá dài và cần một chiếc xe cơ động, kích thước nhỏ gọn dễ luồn lách trong ngõ nhỏ. Về ngoại hình, xe sở hữu màu sắc tươi sáng, “trendy” kết hợp cùng kiểu dáng trẻ trung phá cách tạo nên tổng thể bắt mắt, cá tính, dễ dàng hấp dẫn đối tượng là giới trẻ.
Đặc biệt, mức giá của VinFast dành cho mẫu mini SUV điện đủ khiến cộng đồng yêu xe phải “dậy sóng”. Cụ thể, chỉ từ 240 triệu đồng cho một chiếc ô tô điện, cùng chính sách ưu đãi trả góp, chi phí lăn bánh, sạc điện và bảo dưỡng đều ở mức thấp hơn trung bình.
Nếu trả góp, khách hàng được vay lên tới 70-80% giá trị xe trong vòng 8 năm, với lãi suất 2 năm đầu chỉ tối đa 5%, đồng nghĩa số tiền cả gốc và lãi hàng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng (thuê pin).
Đây là một mức giá khá phù hợp với thu nhập của đông đảo người tiêu dùng Việt hiện tại, nhất là với người trẻ lần đầu mua ô tô hoặc những ai không quá dư dả tài chính.
Thông thường khách hàng sẽ phải chi ra khoảng gấp đôi số tiền trên để mua một chiếc xe xăng đô thị cỡ nhỏ. Ngoài ra, khi so sánh với xe xăng, VF 3 có mức giá lăn bánh tốt hơn nhờ được miễn lệ phí trước bạ. Chi phí năng lượng của VF 3 cũng được đánh giá tối ưu hơn hẳn các mẫu xe xăng trên thị trường, thậm chí chỉ tương đương nhiều mẫu xe máy tay ga.
Chi phí sử dụng của VinFast VF 3 cũng tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. Số tiền thuê pin hàng tháng của VinFast VF 3 chỉ từ 900.000đ/tháng, cộng thêm chi phí sạc vẫn rẻ hơn nhiều so với tiền đổ xăng.
Đồng thời, một chiếc xe điện có chu kỳ bảo dưỡng dài hơn, không cần phải thay dầu động cơ và các chi tiết cơ khí như xe xăng truyền thống, giảm hẳn băn khoăn khi “nuôi” ô tô cho khách hàng.
VinFast VF 3 đang trở thành một hiện tượng mới trong làng xe hơi Việt Nam, không dừng lại ở những con số ấn tượng về đơn đặt hàng mà còn đến từ sức hút mạnh mẽ trong cộng đồng độ xe.
Chỉ mới ra mắt, VinFast VF 3 bỗng trở thành mẫu xe được độ chế nhiều nhất từ trước tới nay. Hãng xe Việt rất khéo léo khi cho phép khách hàng của mình có thể cá nhân hóa chiếc VF 3 một cách dễ dàng, từ màu sơn cho đến kích thước và kiểu dáng mâm ốp la-zăng thép. Chưa kể tới các chi tiết nội thất trong xe cũng được trang bị ở mức rất cơ bản và dễ nâng cấp để đổi lấy một mức giá tốt.
Không chỉ lựa chọn màu sơn theo ý thích, chủ xe VF 3 còn có thể tùy biến thiết kế ngoại thất bằng cách bổ sung hoặc thay đổi các chi tiết nhỏ. Từ việc chọn bộ mâm xe phù hợp, thêm giá nóc, đến việc trang trí hay thậm chí là “độ” thêm phụ kiện nội thất có tổng giá trị… hơn tiền xe, VF 3 cho phép chủ nhân tạo nên một phiên bản xe độc nhất vô nhị.
Như Mr. Xuân Hoàn, một dân chơi xe nổi tiếng tại TP HCM đã không ngần ngại khi chi gần 200 triệu đồng chỉ riêng cho việc thay ghế ngồi nguyên bản thành bộ ghế thừa hưởng từ những chiếc xe sang cao cấp.
Cách mà các tín đồ xe độ biến VinFast VF 3 thành một “tác phẩm nghệ thuật” thực thụ đã thể hiện hoàn hảo cá tính và phong cách riêng. Đặc biệt, mẫu mini SUV nhà VinFast tạo cảm hứng cho không chỉ các chủ xe mà còn là “nàng thơ” để các xưởng độ thi nhau trổ tài khi liên tục ra mắt các gói độ, phụ kiện vô cùng chất.
Có thể thấy, VF 3 như “tắc kè hoa”, mang đến làn gió mới cho người tiêu dùng trong nước trước những lựa chọn vốn đã có phần nhàm chán trong suốt nhiều năm.
Có thể thấy, với mức giá chỉ bằng khoảng 1/2 so với xe xăng truyền thống cùng lợi thế chi phí vận hành tiết kiệm của xe điện, VF 3 là mẫu xe rất dễ tiếp cận với phần đông người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, thiết kế VF 3 đủ cá tính, đủ hấp dẫn để VinFast chinh phục thị hiếu khách hàng đang có xu hướng thay đổi và tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt hơn so với các mẫu xe xăng truyền thống, ít đột phá trên thị trường.
Bà Dương Thị Thu Trang - Phó tổng giám đốc kinh doanh VinFast toàn cầu khẳng định, VF 3 là xe cá nhân sành điệu, chất chơi và tiện dụng, phù hợp là chiếc xe thứ hai cho gia đình, hoặc là chiếc xe đầu tiên của các bạn trẻ, là một phương tiện thú vị thể hiện phong cách sống cá nhân của chủ sở hữu.
VinFast VF 3, với những lợi thế của mình, được nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ trở thành "xe điện quốc dân" mới, hiện thực hóa khát vọng phổ cập ô tô đến đông đảo người dân Việt trong tương lai gần. Cùng với các đàn anh như VF e34, VF 5 hay VF 6, VF 3 sẽ là một trong những trụ cột doanh số quan trọng của thương hiệu VinFast.
Sau sự xuất hiện rầm rộ của VF 3, VinFast đã gặt hái được thắng lợi trên nhiều mặt trận, đặc biệt là vị thế số 1 trên thị trường. Dự kiến mẫu xe này sẽ trở thành át chủ bài tiếp theo giúp VinFast mở rộng tầm ảnh hưởng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế khi chỉ vừa ra mắt được vài tháng, VF 3 đã chính thức xuất ngoại với điểm đến đầu tiên là thị trường Philippines.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã từng nhấn mạnh rằng việc phát triển dòng xe điện nhỏ gọn này không chỉ là chiến lược nội địa mà còn hướng tới nhu cầu của các thị trường lớn trên thế giới, nơi việc di chuyển trong đô thị là một thách thức lớn với các phương tiện kích thước lớn.