TSMC, Samsung lên kế hoạch xây dựng khu phức hợp nhà máy khổng lồ

Vũ Anh | 10:27 23/09/2024

Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ trở thành nền tảng cho các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

TSMC, Samsung lên kế hoạch xây dựng khu phức hợp nhà máy khổng lồ

Hai gã khổng lồ sản xuất chip TSMC và Samsung đang thảo luận về kế hoạch xây dựng khu phức hợp nhà máy khổng lồ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ trở thành nền tảng cho các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo khu vực Trung Đông, theo WSJ. 

Các giám đốc điều hành hàng đầu tại TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đã đến thăm UAE thời gian gần đây và thảo luận về một khu phức hợp nhà máy tương đương một số cơ sở tiên tiến nhất của công ty tại Đài Loan (Trung Quốc). Phía Samsung Electronics cũng đang cân nhắc các hoạt động sản xuất chip mới tại quốc gia này trong những năm tới sau các chuyến thăm lãnh đạo cấp cao gần đây. 

Các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn đầu, vậy nên phải đối mặt với một số rào cản kỹ thuật. Theo các điều khoản ban đầu, dự án sẽ được UAE tài trợ. Mục tiêu rộng hơn là tăng sản lượng chip toàn cầu và giúp hạ giá chip mà không làm tổn hại đến lợi nhuận phía nhà sản xuất.

Một phát ngôn viên của Mubadala cho biết MGX, công ty do nhà nước hậu thuẫn đang dẫn đầu một số khoản đầu tư AI nổi bật, đã đưa sản xuất chất bán dẫn trở thành trụ cột trong chiến lược. Công ty cũng thường xuyên đối thoại với các đối tác trên toàn thế giới, dù hiện tại không có kế hoạch cụ thể nào cho một cơ sở tại UAE.

Các cuộc thảo luận với TSMC và Samsung phản ánh tham vọng công nghệ ngày càng tăng của UAE và động lực toàn cầu nhằm tài trợ cho việc mở rộng sản xuất chip, phần lớn để đáp ứng nhu cầu bùng nổ AI. Chi phí tăng vọt trong những năm gần đây, đến mức một nhà máy sản xuất chip tiên tiến có thể cần tới 20 tỷ USD để đi vào hoạt động. Các dự án có quy mô đang được thảo luận tại UAE thậm chí có tổng chi phí hơn 100 tỷ USD. 

Một mối lo đang được quan tâm là sản xuất chip đòi hỏi lượng lớn nước siêu sạch. Phần lớn nước của UAE hiện được sản xuất thông qua quá trình khử muối và sẽ cần phải lọc đáng kể mới có thể sử dụng trong làm chip. Tình trạng thiếu hụt nhân tài cũng là vấn đề đáng lưu tâm. 

Nếu TSMC và Samsung tiếp tục thảo luận, các dự án này trong tương lai có thể tạo ra làn sóng mở rộng ngành tiếp theo sau kỷ nguyên tăng trưởng sản xuất được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ, Châu Âu và Đông Á. Mỹ đang đưa 39 tỷ USD rót vào sản xuất chip trong nước theo Đạo luật Chip năm 2022. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã tự chắp vá các gói khuyến khích của riêng mình, thu hút các công ty như Intel và TSMC đến ‘làm tổ’.

“Chúng tôi đã làm việc sâu rộng với UAE. về các lĩnh vực công nghệ tiên tiến trong 2 năm qua và quan hệ đối tác đang đi đúng hướng”, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.

UAE là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ. Abu Dhabi, thủ đô của quốc gia này, là nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên lớn có tiếng. Giống như các cường quốc tài nguyên thiên nhiên khác trong khu vực, Abu Dhabi đã tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế của mình trong những thập kỷ gần đây, sử dụng nguồn tài nguyên dầu mỏ để đầu tư vào các ngành công nghiệp như sản xuất nhôm. Tiến bộ trong nỗ lực dấn thân vào công nghệ tiên tiến đã được ghi nhận.

Giám đốc điều hành của OpenAI Sam Altman trước đó đã trao đổi với các nhà đầu tư tại UAE về việc mở rộng đáng kể sản xuất chip, điện và các đầu vào thiết yếu khác để phát triển AI. Những nỗ lực cuối cùng có thể đòi hỏi khoản đầu tư lên tới 5 nghìn tỷ đến 7 nghìn tỷ USD, theo WSJ. 

Theo: WSJ 

Bài liên quan

(0) Bình luận
TSMC, Samsung lên kế hoạch xây dựng khu phức hợp nhà máy khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO