TS. Nguyễn Đình Cung: Tăng trưởng tín dụng là một trong những điều người dân đang chờ đợi

Lê Hà | 09:31 02/03/2023

Tại Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA, TS Nguyễn Đình Cung – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM) có đưa ra một vài chia sẻ tình hình của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

TS. Nguyễn Đình Cung: Tăng trưởng tín dụng là một trong những điều người dân đang chờ đợi
TS Nguyễn Đình Cung – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM)

Đầu năm nay, Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng là 6,5%. Tuy nhiên, TS Nguyễn Đình Cung cho biết, trên thực tế, các số liệu của 2 tháng đầu năm không quá khả quan.

screenshot-12-.png

Một trong những động lực tăng trưởng của Việt Nam là sản xuất công nghiệp - đang có xu hướng suy giảm liên tục trong nhiều tháng vừa rồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp liên tục giảm từ tháng 9.2022; có lẽ phần lớn do giảm cầu nhập khẩu từ bên ngoài.

"Khả năng đến cuối năm 2023 mới có thể tăng trưởng trở lại, khi mà nền kinh tế thế giới phục hồi", TS. Nguyễn Đình Cung chia sẻ.

Bên cạnh sản xuất công nghiệp, xuất khẩu cũng là một động lực tăng trưởng của Việt Nam, nhưng trong 2 tháng đầu năm nay đã giảm 10%, nhập khẩu giảm 16%. “Đây có thể là những con số chưa nhìn thấy trong nhiều năm vừa rồi bởi xuất khẩu và nhập khẩu trong những năm qua luôn duy trì trên 2 con số” – Đại diện của CIEM cho biết

Ngược lại, động lực tăng trưởng khác của nền kinh tế - dịch vụ lại tăng cao, 2 tháng đầu năm nay tăng 13,2%. “Con số này hi vọng có thể duy trì trong những tháng tiếp theo, đặc biệt là bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng. Khu vực dịch vụ, tiêu dùng trong nước vẫn là động lực tăng trưởng năm 2023.”

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng là một trong những thứ toàn bộ người dân đang chờ đợi.

Trong năm vừa qua, để kiềm chế lạm phát, một trong những công cụ đó là đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 14%. Trong năm 2023 này, tăng trưởng tín dụng được hi vọng có thể duy trì ở mức 15% mà không bị khô cạn thanh khoản hoặc giảm sút thanh khoản như đã trải qua năm 2022.

Mặt khác, lạm phát có xu hướng gia tăng, con số lạm phát trong 2 tháng đầu năm đang ở mức 4,3 -4,5% nhưng mục tiêu 4,5% sẽ vẫn nằm trong khả năng kiểm soát của Chính phủ.

screenshot-11-.png

“Thị trường trái phiếu vẫn là một ẩn số, chúng ta có khá nhiều những đợt phát hành đến hạn vào năm 2023. Hi vọng doanh nghiệp có đủ dòng tiền để thanh toán trái phiếu đến hạn, nếu không thị trường trái phiếu sẽ có khá nhiều biến động.”

screenshot-13-.png

Với tình hình không quá khả quan như vậy, TS. Nguyễn Đình Cung bày tỏ Quản lý Nhà nước cần có những phương án đặc biệt quan tâm hơn để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
TS. Nguyễn Đình Cung: Tăng trưởng tín dụng là một trong những điều người dân đang chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO