Trước khi rút khỏi Campuchia, chuỗi điện máy của Thế giới Di động kinh doanh ra sao?

Pha Lê | 15:51 18/02/2023

Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng ba chữ số trong nhiều năm và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021.

Trước khi rút khỏi Campuchia, chuỗi điện máy của Thế giới Di động kinh doanh ra sao?

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hôm 16/2/2023, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã đưa ra một thông tin gây bất ngờ là MWG đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia trong quý 1/2023 này.

Hiện tại doanh nghiệp này cũng đang thanh lý hàng hóa để có thể nhanh chóng hoàn tất trong quý đầu năm nay.

Bluetronics là chuỗi bán sản phẩm điện thoại, điện máy hoạt động tại Campuchia từ năm 2017. Cửa hàng điện thoại đầu tiên được mở tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone, sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng/tháng. Chuỗi cửa hàng này cũng từng được kỳ vọng là bước đệm cho tham vọng mở rộng ra Đông Nam Á của Thế giới Di động.

Mô hình kinh doanh của Bluetronics tương tự chuỗi Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa mua sắm của người bản địa, ban lãnh đạo Thế giới Di động đã phải dành nhiều thời gian tinh chỉnh.

Đến cuối năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Đến cuối tháng 9/2020, chuỗi này đã có 20 siêu thị tại Campuchia.

bluestronics_3.jpg

Thời điểm tháng 9/2020, ông Đoàn Văn Hiểu Em - người đứng đầu mảng bán lẻ điện máy, điện thoại của Thế giới Di động từng chia sẻ: “Nếu hoàn tất 50 cửa hàng, chúng tôi có thể chiếm tới 50% thị phần. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là, từ Campuchia, chúng tôi có thêm tự tin mang công thức chiến thắng để chinh phục những thị trường lớn hơn bên ngoài lãnh thổ Việt Nam như Indonesia, Philipines…”

Vào giữa năm 2021, số chi nhánh của chuỗi này đã tăng lên mốc 55 cửa hàng. Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng ba chữ số trong nhiều năm và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp 0,4% tổng doanh thu của công ty.

Thế giới Di động dự định mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2022 và kỳ vọng đạt được điểm hoà vốn vào tháng 6. Tuy nhiên, đến nay, chuỗi này vẫn chưa mang lại kết quả khả quan, với khoản lỗ thuế lũy kế hơn 600 tỷ đồng.

Ông Hiểu Em đánh giá đây không phải là mô hình quá tệ và đã được điều chỉnh lại để phù hợp với thị trường Campuchia.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường Campuchia quá nhỏ và chính sách thuế cũng khá phức tạp. Nếu tuân thủ đúng theo chính sách bán hàng và chính sách thuế này, MWG phải bán giá cao hơn thị trường khoảng 10-15%. Nếu phải giảm giá 10-15% để đua với thị trường, chuỗi sẽ không có lợi nhuận. Còn nếu bán đúng theo giá nhập từ hãng, nhà cung cấp và cộng với tiền thuế, MWG sẽ khó cạnh tranh", ông chia sẻ.

Theo website Bluetronics, hiện tại, chuỗi này chỉ còn 2 cửa hàng ở thủ đô Phnom Penh hoạt động do còn trong thời gian hợp đồng. Việc đóng cửa Bluetronics do MWG đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai để giảm gánh nặng cho MWG năm 2023.

"Dừng lại chuỗi Bluetronics cũng là bước đi cần thiết để MWG tập trung nguồn lực cho thị trường Indonesia. Bởi, trái với thị trường Campuchia thì thị trường tại Indonesia lớn hơn nhiều, thậm chí có thể nói gấp đôi quy mô thị trường Việt Nam hiện nay. Và nhu cầu mua sắm của người Indonesia thì khá giống với người Việt Nam", ông Hiểu Em thông tin thêm.

untitled.jpg
Kết quả kinh doanh năm 2022 của Thế giới Di động.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, trong năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 133.405 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% năm trước.

MWG đặt kế hoạch năm 2023 doanh thu thuần từ 135.000 đến 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng từ 4.200 đến 4.700 tỷ đồng trong năm 2023, tương ứng tăng lần lượt 12% và 15% so với năm 2022.

Dự kiến chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh tiếp tục là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho công ty, đóng góp 75% - 80% doanh thu.

Chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) dự kiến đóng góp 20 - 25% doanh thu cho MWG.

Các chuỗi mới như An Khang và AVAKids, dù là thị trường lớn nhưng hiện các chuỗi này chưa đem lại lợi nhuận.


(0) Bình luận
Trước khi rút khỏi Campuchia, chuỗi điện máy của Thế giới Di động kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO