Theo Chen Jiale, một nhà nghiên cứu tại China Railway Science & Industry Group Corporation (CRSIC), cỗ máy này dự kiến sẽ được sử dụng trong các dự án bảo tồn nước và thuỷ điện, khai thác và xây dựng đường cao tốc cũng như đường sắt.
Việc phát triển cỗ máy khoan và nổ có thể giúp giải quyết những thách thức hiện tại trong việc xây dựng những đường hầm dài và lớn, mang đến giải pháp mới cho các dự án.
BBM là sự kết hợp của các công nghệ công nghệ cơ học, điện, thủy lực, cảm biến, cơ học và điều khiển để có thể sử dụng đồng thời phương pháp khoan và nổ mìn truyền thống. Ông Chen cho biết thiết bị này là tinh hoa hội tụ của máy khoan đường hầm (TBM) với các phương pháp khoan và nổ truyền thống.
Theo như Science and Technology Daily đưa tin, BBM đã hoàn thành các thử nghiệm trong 3 môi trường khác nhau.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong điều kiện đá cực kỳ cứng, hiệu quả của đầu khoan rỗng có thể được tăng lên 30 % so với trước đây. Hạn chế của máy khoan thường là có xu hướng gặp trục trặc khi gặp phải các điều kiện địa chất phức tạp. Còn đối với cỗ máy thế hệ mới, nó có thể xử lý sụt lở đá đột ngột, vùng đứt gãy và các biến dạng lớn ở tầng đá mềm.
Chẳng hạn như BBM gặp phải vùng đứt gãy lớn, thiết bị có thể xử lý trước khu vực đó bằng đầu cắt tròn của BBM. Trong trường hợp bùn hoặc nước tràn vào đột ngột, BBM có thể sử dụng đầu cắt tròn để thoát nước và loại bỏ chất bẩn, sau đó xử lý xử lý nền và chống thấm.
Trong cuộc phỏng vấn với Science and Technology Daily, ông Chen nhấn mạnh 3 tính năng chính của BBM. Trước hết là cỗ máy này sẽ dùng đầu khoan để mở lối qua các điều kiện địa chất bất lợi.
Sau đó, chế độ hoạt động kép của BBM (tích hợp TBM với các phương pháp khoan và nổ mìn) cho phép thiết bị đào và nổ mìn cùng lúc. Đât là sự kết hợp giữa sự an toàn và tính hiệu quả của thiết bị TBM với tính linh hoạt của việc phá nổ, từ đó tăng cường hiệu quả quá trình xây dựng.
Cuối cùng, khi nhận thấy điều kiện xung quanh đủ thuận lợi, khối đá trung tâm có thể được sử dụng để sản xuất tại chỗ, giảm chi phí dự án và thúc đẩy xây dựng xanh.
Theo Qin Pengxiang từ Đại học Tsinghua, BBM có giá trị ứng dụng rộng rãi và triển vọng cho các dự án xây dựng.
Cỗ máy này dự kiến sẽ được sử dụng trong các dự án bảo tồn nước và thủy điện quy mô lớn, cũng như xây dựng đường cao tốc và đường sắt. Từ đó, gây dựng Trung Quốc trở thành quốc gia tiên phong trong công nghệ và thiết bị.
Thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, CRSIC đã góp phần phát triển các thiết bị xây dựng hạng nặng được sử dụng trong một số dự án cơ sở hạ tầng thách thức nhất của Trung Quốc.
Công ty có trụ sở tại thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc), từng chế tạo máy đào hầm lớn Jiang Cheng Pioneer, máy dựng cầu dầm đơn Lu Wu nặng 1.000 tấn đầu tiên của Trung Quốc.
CRSIC cũng là đơn vị chế tạo Cẩu giàn hai ray 2.000 tấn có sức nâng lớn nhất Trung Quốc và máy dựng dầm hộp Yuehai 1.800 tấn lớn nhất thế giới.
Theo Global Times