Thời kỳ đại dịch bùng phát còn giới chức đưa ra hàng loạt các quy định về hạn chế đi lại, đại lý bất động sản Wang Shujuan chợt nảy ra ý tưởng: bán và cho khách xem nhà qua livestream. Với tài ăn nói, chào mời đon đả, Wang Shujuan chẳng mấy chốc đã bán được nhà trên Douyin vào tháng 4/2020, thậm chí còn được fan hâm mộ ưu ái đặt cho cái tên ‘Beauty Wang’.
Với 73.000 người theo dõi, Wang, 39 tuổi, tin rằng livestream sẽ là phương thức giúp những đại lý như cô thoát khỏi sự ảm đạm chung của thị trường. “Thị trường bất động sản hiện nay không mấy sôi động nhưng vẫn có nhiều cách để kiếm tiền. Nếu không phát trực tiếp, bạn sẽ không thể bán được một căn nhà nào. Bạn sẽ trở nên lỗi thời”, Wang nói.
Trong bối cảnh doanh số bán nhà sụt giảm ngay tại cả những thị trường như Thượng Hải, đại lý và các nhà phát triển bất động sản buộc phải sáng tạo. Livestream không mới, nhưng được coi là điểm sáng hiếm hoi trong một lĩnh vực vốn đang gặp khó khăn.
Theo báo cáo của một công ty tư vấn, nền tảng Douyin có hơn 2 triệu người phát trực tiếp để giao dịch bất động sản. Tổng số giờ livestream của các đại lý đã tăng gấp đôi vào năm 2022 so với một năm trước đó.
Một số chủ kênh cho người xem tham quan mãn nhãn bên trong những ngôi nhà sang trọng. Số khác lại trình diễn các tiểu phẩm hài, nhảy theo nhạc hoặc hóa trang thành nhân vật truyền hình nổi tiếng để thu hút mắt xem. Wang, người đã có kinh nghiệm trong ngành này 9 năm, thì chọn cách đi theo lối dẫn tin tức chuyên nghiệp để ‘mổ xẻ’ xu hướng thị trường.
“Phát trực tiếp sẽ ngày càng trở nên cần thiết”, Georg Chmiel, chủ tịch công ty bất động sản Juwai-IQI, nói đồng thời cho biết hình thức livestream đặc biệt hấp dẫn đối với những người mua ở nước ngoài không thể trực tiếp đến thăm nhà.
Theo Bloomberg, hồi năm ngoái, ứng dụng video ngắn Kuaishou Technology đã thành lập hẳn một trung tâm dịch vụ bất động sản có tên ‘Những ngôi nhà lý tưởng’ để truyền phát các buổi livestream. Tổng giá trị giao dịch mua bán nhà trên ứng dụng đã vượt 10 tỷ nhân dân tệ (gần 33 tỷ đồng) vào năm 2022.
“Chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ chia sẻ bất động sản trực tuyến mà Douyin có thể cung cấp”, người phát ngôn của ByteDance cho biết.
Wang là một trong số ít những đại lý lạc quan ngay trong bối cảnh thị trường bất động sản đang suy yếu. Doanh số bán nhà giảm 43% trên toàn quốc trong tháng 7 so với một tháng trước đó - mức thấp nhất trong gần 6 năm qua. Theo Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, bất kỳ nhu cầu mới nào cũng cần phụ thuộc vào niềm tin người tiêu dùng.
Theo báo cáo, hơn 4/5 trong tổng số 200 nhà phát triển hàng đầu của Trung Quốc hiện đang sử dụng Douyin để tăng doanh thu. Từ Hàng Châu đến Tây An, họ cũng tung ra nhiều các chương trình ưu đãi chẳng hạn như cải tạo miễn phí, tặng vàng hoặc thịt lợn để thu hút khách hàng. Cùng lúc đó, chính quyền địa phương chỉ trích nỗ lực giảm sâu giá nhà bởi như vậy đồng nghĩa với việc thị trường bị bóp méo.
Chia sẻ với Bloomberg, Wang cho biết trọng tâm của cô là một thành phố phía đông Giang Tô. Các buổi phát trực tiếp kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, đều đặn 4 lần/tuần và đôi khi là mỗi ngày.
Tổng kết lại, trong 2 năm qua, Wang đã bán được khoảng 10 đến 16 căn hộ mỗi tháng. Lợi nhuận hàng năm rơi vào khoảng 2 triệu nhân dân tệ (278.000 USD). Tính riêng trong 8 tháng đầu năm nay, người phụ nữ này đã trao tay được hơn 40 chiếc.
“Các buổi livestream giúp tôi tiếp cận được khách hàng và cung cấp thông tin hai chiều. Đó là cách giúp bạn tạo dựng niềm tin”, Wang nói.
Theo: Bloomberg