Vào tháng 4/2022, Trung Quốc đã khai trương cây cầu treo một trụ một nhịp đầu tiên trên thế giới. Cây cầu đã tô điểm cho phong cảnh đẹp như tranh vẽ của vùng núi tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, và phục vụ giao thông địa phương.
Trước đây đã có những cây cầu treo chỉ có một trụ và thậm chí có cầu treo hoàn toàn không có trụ, nhưng chưa có cầu treo nào được xây dựng với quy mô lớn như Cầu Lvzhijiang. Cầu Lvzhijiang bắc qua thung lũng sông dài 798 m. Tuy chiều dài không thể so sánh với những công trình dài nhất thế giới khác, nhưng độ phức tạp của cấu trúc khiến cây cầu này được khen ngợi là một kiệt tác kiến trúc.
Cây cầu vươn ra từ đường hầm, trên các vách núi đá gồ ghề ở hai bên. Cầu bắc qua thung lũng sâu hình chữ V và được neo hỗ trợ hai đầu bằng dây cáp. Vì không có cột trụ nên nó có vẻ ngoài rất ấn tượng.
Nhịp đơn của cây cầu dài 780 m. Thành tích này vượt qua kỷ lục của cây cầu cao tốc Jinshajiang Hutiaoxia với nhịp 766 m. Theo các quan chức địa phương, cây cầu này còn tự hào có đường hầm neo cáp dốc nhất thế giới với độ nghiêng của dây cáp là 54 độ.
Cây cầu cao 156 m, đoạn bê tông dẫn vào cầu và hầm neo dây cáp đều được xây trên sườn dốc do địa hình nhiều đá. Người quản lý dự án cho biết đây cũng là công trình hiếm thấy ở Trung Quốc. Sự chênh lệch chiều cao giữa mặt cầu và khu vực lắp ráp bên dưới là 320 m, tương đương toà nhà 100 tầng.
Khởi công xây dựng từ năm 2019, các kỹ sư xây dựng đã tích cực triển khai dự án theo tiêu chí an toàn và bảo vệ môi trường. Họ đã lập những phòng trải nghiệm thực tế ảo để đánh giá mức độ an toàn, nhờ đó mà công trình khắc phục được nhiều hạn chế về địa hình.
Sau 3 năm xây dựng thần tốc, cây cầu được hoàn thiện và khánh thành. Cầu có 4 làn xe chạy và giới hạn tốc độ trên cầu là 100 km/h. Dầm thép của cầu được chia thành 61 đoạn. Tổng trọng lượng của dầm thép khoảng 10.000 tấn.
Cây cầu Lvzhijiang sẽ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại giữa châu tự trị Di Sở Hùng và thành phố Ngọc Khê. Mặc dù không phải địa điểm du lịch nổi tiếng, nhưng hai địa danh trên đều nằm ở trung tâm tỉnh Vân Nam, giữa thành phố Côn Minh và Đại Lý. Cây cầu góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy giao thông vận tải và giao lưu kinh tế ở khu vực hai bên đầu cầu, cải thiện môi trường đầu tư, từ đó tăng cơ hội làm giàu cho người dân trong khu vực.
Cầu Lvzhijiang sau khi hoàn thiện đã trở thành một phần của mạng lưới đường cao tốc Vân Nam dài 9.000 km và đường cao tốc Yuchu dài 190 km. Tuyến cao tốc Yuchu nối Vân Nam với các đường cao tốc Hàng Châu – Thuỵ Lệ và Đường cao tốc Quảng Châu-Côn Minh.
Tổng hợp: Wonderful Engineering, Seetao, Highest Bridges