Trung Quốc đón tin vui, lần đầu tiên trong lịch sử vượt Mỹ ở một lĩnh vực vốn là niềm tự hào của phương Tây

Linh Anh | 17:23 14/06/2024

Các công ty sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã bán được số xe nhiều hơn so với các doanh nghiệp Mỹ trong năm 2023. Đây là lần đầu tiên xe hơi Trung Quốc làm được điều này khi xe hơi vốn là thế mạnh của các quốc gia phương Tây.

Trung Quốc đón tin vui, lần đầu tiên trong lịch sử vượt Mỹ ở một lĩnh vực vốn là niềm tự hào của phương Tây

Dữ liệu mới được công bố cho thấy các thương hiệu ô tô Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, đã bán được 13,4 triệu xe ô tô mới trong năm ngoái. Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Mỹ bán được 11,9 triệu xe. Báo cáo cũng cho biết các ô tô thương hiệu Nhật Bản vẫn dẫn đầu với tổng số 23,59 triệu xe.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe của Trung Quốc cũng đạt 23% trong năm qua, cao hơn so với con số 9% của Mỹ.

Jato Dynamics, công ty thực hiện báo cáo, cho biết: “Sự sơ suất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống khiến giá xe luôn cao. Điều này đã vô tình hướng người tiêu dùng hướng tới những lựa chọn thay thế, giá cả phải chăng hơn từ các nhà sản xuất Trung Quốc”.

Trong khi đó, ô tô Trung Quốc đang ngày càng được bán rộng rãi trên toàn cầu. Các thương hiệu xe Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc bán xe ở nước ngoài trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trong nước khiến giá xe liên tục bị hạ, làm cho tỷ suất lợi nhuận ngày càng mỏng.

Báo cáo cho biết xe ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh thâm nhập vào các thị trường mới nổi. Đây được đánh giá là thị trường rất tiềm năng khi có hơn 17,5 triệu chiếc ô tô mới được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm ngoái, cao hơn tổng doanh số bán xe ở Mỹ và châu Âu trong cùng thời gian.

Bên cạnh giành lợi thế ở các thị trường Trung Đông, khu vực A – Âu, châu Phi, châu Mỹ latin và ASEAN, xe ô tô Trung Quốc cũng chiếm được nhiều thị phần ở các nền kinh tế phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Tăng trưởng doanh số diễn ra bất chấp những căng thẳng trong thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây cũng như hàng loạt biến động trên quy mô toàn cầu tác động tới giá cả nguyên vật liệu cũng như chi phí sản xuất như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe cao.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng những thành tựu mà Trung Quốc đạt được trong năm ngoái sẽ gặp nhiều thách thức trong năm nay, đặc biệt là khi Mỹ và châu Âu đã quyết định đánh thuế cao vào xe nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm bảo vệ nền công nghiệp của họ. Tuần này, EU đã quyết định tăng thuế với xe điện Trung Quốc lên 38%. Trước đó, Mỹ đã tăng gấp 4 lần thuế với xe điện Trung Quốc lên 100%.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
Trung Quốc đón tin vui, lần đầu tiên trong lịch sử vượt Mỹ ở một lĩnh vực vốn là niềm tự hào của phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO