Trung Quốc chiếm một nửa lượng ô tô mới ra mắt toàn cầu năm 2022

Đức Nam | 08:58 30/12/2022

Trung Quốc đang cho thấy sự thống trị thị trường, không chỉ xe điện. 5 xe mới được ra mắt mỗi tháng từ các thương hiệu của quốc gia này trong năm 2022.

Trung Quốc chiếm một nửa lượng ô tô mới ra mắt toàn cầu năm 2022

Trong năm 2022, 131 xe mới được ra mắt. Con số này không tính các bản concept, bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) và các mẫu xe thương mại hạng nhẹ. Điểm thú vị nhất là gần một nửa số xe mới này đến từ các thương hiệu Trung Quốc (47%).

Tính từ tháng 1/2022, có tổng cộng 62 mẫu xe mới đã được ra mắt bởi các thương hiệu Trung Quốc, trung bình 5 xe mỗi tháng. SAIC là nhà sản xuất giới thiệu nhiều mẫu xe nhất trong nhóm này với 10 mẫu, kế đến là Geely (8 mẫu mới) và Great Wall (6 xe ra mắt).

motor1-numbers-china-new-car-deb.jpg

Toyota dẫn đầu

Toyota vẫn là hãng cho ra mắt nhiều mẫu xe mới nhất trong năm 2022. Hãng sản xuất Nhật Bản đã cho ra mắt tổng cộng 11 mẫu xe mới, gồm 4 chiếc SUV, 3 sedan, 3 MPV và 1 xe đô thị. Con số này tương đồng với lượng xe hãng ra mắt trong năm 2021 dưới 3 thương hiệu gồm Toyota, Lexus và Daihatsu.

Đứng thứ 2 chính là SAIC của Trung Quốc với 10 mẫu xe, gồm 6 SUV, 2 sedan, 1 hatchback 5 cửa và một chiếc MPV. General Motors cũng cho ra mắt 10 xe mới, dưới các thương hiệu Buik, Cadillac, Chevrolet và GMC. Tiếp đến là Honda với 8 xe, trong đó nổi bật là các phiên bản hoàn toàn mới của Accord, CR-V và Pilot.

motor1-numbers-china-new-car-deb-1-.jpg

Stellantis là nhà sản xuất ra mắt nhiều xe nhất tại châu Âu trong khi Volkswagen cũng cho ra mắt đến 6 mẫu xe mới. BMW và Mercedes-Benz có 4 xe mới trong khi Suzuki, Ford và Hyundai chỉ cho ra mắt 3.

Một nửa là SUV

Không ngạc nhiên khi SUV thống trị lượng xe mới ra mắt với 67 xe, chiếm 51%. Các nhà sản xuất gồm SAIC, Geely, Honda và Stellantis đứng đầu trong nhóm ra mắt nhiều xe SUV nhất. Kế đến là sedan với 23 mẫu với 12 trong số đó dành cho thị trường Trung Quốc. Rõ ràng, các mẫu sedan 4 cửa vẫn rất được ưa chuộng tại thị trường này.

motor1-numbers-china-new-car-deb-2-.jpg

Một chút ngạc nhiên khi có đến 16 chiếc MPV ra mắt trong năm nay, mặc dù doanh số của chúng giảm mạnh tại châu Âu và Bắc Mỹ. Giống sedan, một nửa xe MPV mới chỉ dành cho thị trường Trung Quốc.

Còn lại, có đến 8 xe đô thị mới, 7 bán tải, 6 hatchback và 4 xe thể thao mới ra mắt trong năm vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc chiếm một nửa lượng ô tô mới ra mắt toàn cầu năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO