Trợ thủ tài chính - Điểm tựa giúp các SME chủ động xoay vòng vốn, giảm áp lực dòng tiền

Vũ Vũ | 18:28 17/12/2025

Trong bối cảnh các giải pháp số hóa ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận, MoMo đóng vai trò như một trợ thủ tài chính linh hoạt cho SME với các giải pháp tài chính hiệu quả, giúp doanh nghiệp chủ động xoay vòng vốn, giảm áp lực dòng tiền trong những giai đoạn cao điểm.

Trợ thủ tài chính - Điểm tựa giúp các SME chủ động xoay vòng vốn, giảm áp lực dòng tiền

Nhiều doanh nghiệp SME đang bước vào giai đoạn tăng trưởng đầy hứa hẹn: đơn hàng tăng, thị trường mở rộng, guồng máy vận hành quay nhanh hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là áp lực dòng tiền ngày càng lớn. Nhu cầu tuyển thêm người là có thật, song việc mở rộng biên chế lại tiềm ẩn không ít rủi ro: chi phí cố định phình to, chất lượng nhân sự khó đồng đều và nếu thiếu quy trình bài bản, việc kiểm soát trở nên quá sức.

Ở chiều ngược lại, các giải pháp số hóa – từ quản lý bán hàng, kế toán, lưu trữ dữ liệu, giao vận đến CRM – ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận. Thế nhưng với nhiều SME, câu hỏi lớn nhất vẫn là: nên bắt đầu từ đâu, áp dụng công cụ nào cho đúng? Thiếu định hướng, thiếu kiến thức, không ít doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy quá tải vận hành.

screenshot-2025-12-17-at-20.23.04.png

Trong bối cảnh đó, MoMo đóng vai trò như một trợ thủ tài chính linh hoạt cho SME với các giải pháp tín dụng hiệu quả, giúp doanh nghiệp chủ động xoay vòng vốn, kịp thời bổ sung nguồn lực khi cần thiết, giảm áp lực dòng tiền trong những giai đoạn cao điểm. “Điểm tựa” này được nhắc tới xuyên suốt trong tập 3 của podcast “Đồng hành thành đồng tiền” phối hợp giữa CafeBiz và MoMo, với sự tham gia của khách mời Nguyễn Duy Linh - Sáng lập Tư vấn Nâng Tầm Bán Lẻ.

screenshot-2025-12-17-at-20.23.13.png

Tại chủ đề “Giải bài toán vận hành cho SME: Quá tải vì thiếu người hay thiếu công cụ?” — chặng cuối của hành trình “Đồng hành thành đồng tiền”, ông Nguyễn Duy Linh đã có những chia sẻ thú vị về gốc rễ tình trạng quá tải tài chính. Theo ông, nguyên nhân nằm ở chính Tư duy bán lẻ và Hệ thống quản trị.

“Đa số các chủ cửa hàng, chuỗi bán lẻ của Việt nam chưa được đào tạo về quản trị Công Ca, cũng như trải nghiệm khách hàng. Tôi ví dụ : Đa số sẽ dùng Ca 8 tiếng. Sao lại 8 tiếng ư? Vì tư các cơ quan hành chính, khối văn phòng trước giờ vậy, do đó mọi người mang cách làm đó qua bán lẻ. Mà bán lẻ thì mình cần sắp ca sao?  Sắp đúng là khi có nhiều khách thì cần nhiều nhân viên.

Ví dụ Thế giới di động sáng 8h tới 10h rất ít khách, trưa 2h tới 4h cũng rất ít khách. Muốn 8 tiếng thì sẽ sắp ca 1 từ 8h tới 20h cho đủ 8h, rồi ca 2 từ 14h tới 22h. Nhìn nhanh sẽ thấy 14h tới 16h rất đông nhân viên mà cửa hàng lại vắng khách nhất. Vậy sai rồi”, ông Linh nói. 

screenshot-2025-12-17-at-20.23.57.png

Trong hoàn cảnh đó, nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ ngay đến tuyển thêm người. Tuy nhiên lúc này, chi phí cố định đội lên, chất lượng nhân sự lại khó kiểm soát. Ông Nguyễn Duy Linh cho rằng các SME cần tính toán công ca cho phù hợp lượng khách, sau đó tính toán tải công việc để ra số lượng nhân viên phù hợp. 

“Hầu hết các doanh nghiệp đều không tính toán vị trí , tính toán tải  theo khách hàng hàng, theo công việc nhân viên cần làm trong ngày/ tuần/ tháng dẫn tới tuyển dụng mà thửa không cần thiết. Bán lẻ nếu không tối ưu được nhân sự, quản trị được hàng hoá thì rất khó tồn tại phát triển được”, ông Linh nhấn mạnh. 

screenshot-2025-12-17-at-20.24.53.png

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Linh, có thể thấy rõ ràng rằng đơn tăng – tiền mỏng – thuê vội rủi ro là bức tranh khá phổ biến với các SME. Gốc rễ không chỉ ở nhân sự, mà còn ở cách kiểm soát quy trình và chuẩn bị đệm vốn vận hành. 3 nhóm lỗi phổ biến có thể kể đến như: Không thiết kế chuẩn hóa trải nghiệm khách hàng, Không quản trị được hàng hoá, Không tính toán được tải công việc của nhân viên.

Để theo dõi và đặt ngưỡng cảnh báo, ông Nguyễn Duy Linh cho rằng mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng được trải nghiệm khách hàng.

“Ví dụ 5C.

Cười: Cười khi khách tới

Chào: Chào hỏi khách 

Chủ động: Chủ động phục vụ , đáp ứng những yêu cầu của khách cũng như những trải nghiệm công ty mong muốn gửi tới khách hàng 

Chuyển giao: Trong các ngành dịch vụ thì khách qua nhiêu bước thì cần thông báo rõ cho khách Bước tiếp theo là ai? Sẽ làm gì? Làm bao lâu… cho khách để họ thấy được sự chu đáo, tận tâm của mình. Tránh để đứt đoạn về trải nghiệm. Và đo lường, giám sát để nhân viên tuân thủ”, ông nói và nhấn mạnh SME cần phải quản trị được 2 khoản đầu vào quan trọng nhất là Chi phí nhân sự và Quản trị được hàng hoá.

“Chi phí nhân sự chính là quản lý công ca, hiệu suất cao như tôi mô tả ở trên. Quản trị được hàng hoá đơn giản nhất là hàng hoá mua cho mục đích gì, tốc độ bán ra sao. Nếu bạn chậm thì phải xử lý ngay lập tức, đừng cố giữ làm gì. Càng giữ càng đọng vốn và càng bị mất giá”. 

Chia sẻ thêm về “Khoảng trống vốn”, ông Nguyễn Duy Linh nhấn mạnh một số chỉ số giúp doanh nghiệp nhận biết sớm vấn đề. 

“Thường các chuỗi sẽ có báo cáo dòng tiền. Đợt rồi tôi làm cho Kiot Việt, một công ty của Seedcom trước đây, họ có form sẵn để mọi người nhập các chi phí, doanh thu lấy từ hệ thống và ra ngay được dòng tiền thừa thiếu. 

Hoặc như Linh nói, quản trị đầu vào tốt. Các khuyến mãi lớn từ nhà cung cấp đòi hỏi lượng vốn lớn để ôm hàng. Khi đó, doanh nghiệp cần tiền lắm. 

Tôi thấy hiện nay giải pháp của các đơn vị tài chính như MoMo, ShopeePay có thể cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ. Quá tiện lợi và nhanh chóng. Ra ngân hàng không dễ. Các giải pháp thanh toán qua MoMo sẽ giúp tăng tốc quy trình thanh toán nhanh, giúp tiết kiệm thời gian của nhân sự để tối ưu.

Buy Now Pay Later cho các shop có các gói dịch vụ lớn ví dụ như kiểu Nha Khoa Kim, Thế Giới Di Động cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hình thức thanh toán, tăng cơ hội bán hàng và tăng dòng tiền, lợi nhuận của mình”, ông Linh nói.

screenshot-2025-12-17-at-20.25.04.png

Như vậy, mỗi nút thắt sẽ luôn có cách gỡ riêng. Điểm mấu chốt là phải dùng dòng vốn có kỷ luật trên nền dữ liệu chuẩn, từ đó giữ nhịp nhập hàng, trả lương chuẩn xác. 

“Xu hướng toàn cầu các công ty kinh doanh đều phải bảo mật , mã hoá mọi thông tin của khách hàng. Từ Master card, visa tới các công ty phần mềm như Oracle, SAB… , tôi tin các công ty lớn chắc chắn đều có giải pháp để đảm bảo sự phát triển của họ lâu dài, mà muốn vậy thì phải đảm bảo sự an toàn, hỗ trợ khách hàng của họ”, ông nhấn mạnh.  

Sau cùng, bài toán tăng trưởng của SME không chỉ nằm ở việc có thêm đơn hàng, mà là làm sao để vận hành nhẹ hơn, dòng tiền linh hoạt hơn. Khi có một trợ thủ tài chính đủ nhanh, đủ linh hoạt và dễ tiếp cận, chẳng hạn như giải pháp thanh toán qua MoMo, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có thêm “khoảng thở” cần thiết để chủ động xoay vòng vốn, tận dụng cơ hội đúng lúc và tập trung cho những quyết định mang tính chiến lược. Tăng trưởng bền vững, vì thế, không còn là cuộc chạy đua kiệt sức, mà là hành trình có điểm tựa để đi xa hơn.


(0) Bình luận
Trợ thủ tài chính - Điểm tựa giúp các SME chủ động xoay vòng vốn, giảm áp lực dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO