Trò chuyện cùng tân ‘thuyền trưởng’ Marriott International phụ trách Việt Nam: Gu khách Hàn, Trung, Ấn thế nào? Sức bật của du lịch Việt ra sao?

Bảo Bảo | 12:11 28/10/2024

Lần đầu tiên chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International xếp Việt Nam “chung mâm” cùng thị trường Hàn Quốc và Philippines. Tân thuyền trưởng phụ trách thị trường Việt Nam là ông Duke Nam, một “cựu chiến binh” có 38 năm kinh nghiệm làm việc chủ yếu tại Trung Quốc và Hàn Quốc – hai thị trường điểm đến chủ chốt của du lịch Việt Nam.

Trò chuyện cùng tân ‘thuyền trưởng’ Marriott International phụ trách Việt Nam: Gu khách Hàn, Trung, Ấn thế nào? Sức bật của du lịch Việt ra sao?

“Cha tôi đã làm việc ở đây nhiều năm. Tôi cũng đến Việt Nam nhiều lần và thật tuyệt khi được quay lại!”, ông Duke Nam - Phó Chủ tịch Khu vực, phụ trách quản lý, điều hành thị trường Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam của Marriott International - mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Chủ tịch kiêm CEO Marriott International đã sang Việt Nam lần đầu hồi cuối năm ngoái, nhìn nhận Việt Nam là một thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Đến tháng 7/2024, Marriott International đã “cơ cấu” lại cách thức quản lý, xếp thị trường Việt Nam chung với Hàn Quốc và Philippines, thay vì chung quản lý với thị trường Thái Lan và Campuchia như trước đó.

Ông Duke Nam mang quốc tịch Hàn Quốc, có 38 năm kinh nghiệm trong ngành, được gọi là “sự lựa chọn hoàn hảo” cho vị trí phụ trách quản lý và điều hành 3 thị trường này.

dn-04.jpg

* Khi nhận thông tin sẽ tiếp quản thị trường Việt Nam, ông đã nghĩ gì?

Chúng tôi tin đây là một quyết định mang tính chiến lược và có nhiều lợi ích liên quan, đan xen, thúc đẩy đa chiều. Trong những năm gần đây, du khách đến từ Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng và Hàn Quốc là một trong những thị trường chính của du lịch Việt Nam.

anh-chup-man-hinh-2024-10-28-luc-11.54.11.png
Du khách Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến ưa thích trong mùa Hè 2024. Ảnh: VTV.

Những động thái này thúc đẩy chúng tôi cần hiểu rõ nhu cầu thị trường và gia tăng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Điều này cũng thể hiện rõ khi danh mục khách sạn của Marriott đang mở rộng nhanh chóng tại Việt Nam.

Nhìn từ góc độ tăng trưởng, Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi có sức bật tốt của Marriott. Danh mục đầu tư toàn quốc của Marriott International đã tăng từ 10 khách sạn lên 24 khách sạn chỉ trong vòng hai năm. Chúng tôi cũng đã chính thức có khách sạn JW Marriott thứ ba tại Việt Nam khi chính thức khai trương JW Marriott Hotel & Suites Saigon vào tháng 9 năm nay.

* Với việc tiếp quản của ông lần này, thị trường khách sạn và du lịch của Việt Nam có thể được hưởng lợi thế nào trong bối cảnh Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam?

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần một nửa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam với 3,4 triệu lượt khách (chiếm 27% tổng số), trong khi Trung Quốc đứng thứ hai, đạt hơn 2,7 triệu lượt khách (21%).

anh-chup-man-hinh-2024-10-28-luc-10.47.35.png
Đồ họa: Bảo Bảo. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Là một “cựu chiến binh” trong ngành với 38 năm kinh nghiệm, tôi đã dành gần hai thập kỷ làm việc tại thị trường Trung Quốc và sáu năm gần đây nhất là tại quê hương Hàn Quốc. Tôi thấy mình đã có một cơ hội rất phù hợp, có thể mang những thông hiểu về du khách Hàn Quốc, Trung Quốc để ứng dụng vào thiết lập chiến lược trong thực tế, từ đó giúp các khách sạn của Marriott Iternational tại Việt Nam có thể tận dụng mọi cơ hội để thu hút du khách từ hai thị trường quan trọng này.

* Ông thấy gu của khách Hàn và Trung trong lĩnh vực du lịch và khách sạn có gì đặc biệt?

Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến cho khách du lịch Hàn Quốc và Trung Quốc do vị trí địa lý gần, nhiều chuyến bay để lựa chọn và giá cả tương đối phải chăng. Tuy nhiên, những trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách ở Việt Nam mới chính là điều quan trọng nhất thu hút họ.

Ẩm thực đường phố của Việt Nam với các món ăn như phở, bánh mì và cà phê trứng…, trở nên vô cùng phổ biến đối với du khách Hàn Quốc. Nhiều người nổi tiếng Hàn Quốc đã có những chia sẻ trên mạng xã hội, lan tỏa ảnh hưởng của ẩm thực Việt Nam ra toàn thế giới. Các điểm đến phổ biến với bãi biển tuyệt đẹp, giá cả hợp lý, trải nghiệm ẩm thực và các khu nghỉ dưỡng sang trọng như Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng…, cũng là điều hấp dẫn du khách.

Bên cạnh đó, khách du lịch từ Trung Quốc thường chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên. Năm nay, năm điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc. Điều này cũng phản ánh mức độ phổ biến và sự thu hút đang chia đều cho những kỳ nghỉ tại các thành phố và kỳ nghỉ dưỡng ở biển.

dn-05.jpg

* Hiện du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kề với lượng du khách quốc tế tăng trưởng mạnh trở lại. Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng du lịch hiện tại và trong tương lai gần?

Chúng ta đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể trong du lịch quốc tế trong 18 tháng qua. Trong kỷ nguyên hậu đại dịch, chúng tôi cũng đã khảo sát và chứng kiến sự gia tăng trong du lịch nội địa, khi du khách tìm kiếm điểm đến gần nhà hơn. Tuy nhiên, khả năng kết nối chuyến bay tăng lên và danh tiếng của Việt Nam như một điểm đến có giá trị tuyệt vời cũng đã trở nên đầy hấp dẫn với du khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy du lịch chính là nhu cầu về sức khỏe và thư giãn ngày càng tăng. Trong khi đó, cảnh quan thiên nhiên và lợi thế du lịch biển của Việt Nam là yếu tố chính, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, thoả mãn mong muốn của du khách, giúp du khách dễ dàng thoát khỏi cuộc sống đô thị hối hả và thư giãn trong sự yên tĩnh.

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, Ấn Độ đã nổi lên như một thị trường nguồn quan trọng đối với Việt Nam trong những năm gần đây. Hơn 353.000 công dân Ấn Độ đã đến thăm Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái và gấp nhiều lần so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Việc tăng các chuyến bay đang thúc đẩy sự gia tăng đáng kể trong hoạt động kinh doanh giải trí và MICE (Meeting-hội họp, Incentive-khen thưởng, Convention-hội nghị, hội thảo và Exhibition-triển lãm), bao gồm cả phân khúc đám cưới cực kỳ quan trọng. Chắc chắn chúng tôi sẽ tận dụng và đáp ứng tối đa cho nhu cầu của thị trường quan trọng này.

* Có những sáng kiến nào từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc hay Philippines mà ông muốn áp dụng tại Việt Nam hay không?

Hiện nay, số đông du khách đang không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm đích thực, mang đậm bản sắc địa phương để kết nối họ với tinh thần của điểm đến. Đây chính là điều chúng tôi đang đưa vào hành trình của du khách tại Việt Nam, đáp ứng tối đa mong muốn của họ.

Điển hình là việc chúng tôi đưa thiết kế của Andy Fisher Workshop được tích hợp liền mạch vào bối cảnh ven biển, tập trung vào các vật liệu tự nhiên như đá và mái nhà xanh tạo nên sự kết nối với cảnh quan tại The Westin Resort & Spa Cam Ranh. Một bức bình phong gạch nguyên bản được làm tại địa phương tôn vinh ngành sản xuất gạch lịch sử, trong khi một số yếu tố nội thất khác lấy cảm hứng từ các trang trại nuôi tôm hùm và làng chài địa phương trong khu vực. Những dấu ấn tinh tế này sẽ giúp điểm đến neo lại, trở thành những trải nghiệm khó quên trong lòng du khách.

akuna.jpeg
westin-cam-ranh-2-.jpeg
att.8moqvkb-urtripj3o3-s7ajginp6tygwnali6pgaa8k.jpg

Những trải nghiệm đích thực cũng mở rộng đến ẩm thực. Tại Akuna, nhà hàng ăn uống cao cấp đạt sao Michelin tại Le Mériden Saigon, các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương như vịt trời Tiền Giang và hàu ngọc từ Nha Trang được nâng lên một tầm cao mới.

Đây chỉ là một vài lựa chọn nhỏ trong số những trải nghiệm địa phương mà chúng tôi nỗ lực kết nối du khách với điểm đến tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của mình tại Việt Nam nhằm gia tăng các trải nghiệm du lịch và dấu ấn đáng nhớ cho du khách.

* 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2024, Marriott International có mở thêm khách sạn hay resort nào tại Việt Nam không?

Chúng tôi đã mở rộng danh mục đầu tư của mình tại thị trường Việt Nam bằng cách bổ sung gần 1.300 phòng lưu trú trong 2024. Một điểm nhấn đáng chú ý là sự ra mắt của khu nghỉ dưỡng Westin đầu tiên tại Việt Nam, The Westin Cam Ranh Resort & Spa, đã khai trương vào tháng 6. Chúng tôi dự kiến sẽ khai trương Four Points by Sheraton Hà Giang - một điểm đến tuyệt đẹp miền Bắc Việt Nam vào cuối quý 4 năm nay, đánh dấu sự ra mắt khách sạn thứ 25 tại Việt Nam.

Marriott International sẽ giới thiệu nhiều dự án mới thú vị trong những tháng và năm tới với hơn 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang được triển khai trên khắp Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Trò chuyện cùng tân ‘thuyền trưởng’ Marriott International phụ trách Việt Nam: Gu khách Hàn, Trung, Ấn thế nào? Sức bật của du lịch Việt ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO