Trải nghiệm World Cup Qatar 2022: Tôi mua vé World Cup 2022

Đức Phúc | 11:03 17/11/2022

3 tuần trước khi trái bóng Al Rihla lăn, nhóm chúng tôi nhận được thẻ Hayya Entry Permit (là visa để nhập cảnh Qatar), trong khi vé từng trận đấu đã về Việt Nam và tôi vừa nhận được trên tay.

Trải nghiệm World Cup Qatar 2022: Tôi mua vé World Cup 2022
Đây là mùa World Cup đắt đỏ nhất từ trước đến nay (Nguồn: AFP)

Nội dung chính:

  • Mua vé xem World Cup thường phải qua trung gian phân phối với mức giá đắt đỏ.
  • Bên cạnh xem các trận đấu, người hâm mộ có cơ hội hưởng thụ các dịch vụ sang chảnh đi kèm.

Mua vé đã là một trải nghiệm

Tôi chưa được đến Qatar bao giờ, chưa từng được xem World Cup trực tiếp một lần nào. Việc mua vé xem World Cup lần đầu tiên mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt.

Truy cập trang web bán vé của FIFA đúng ngày bắt đầu bán, website hiện lên 1 thanh đếm thời gian đếm lùi 8 tiếng mới đến giờ mở bán chính thức. Theo tiền lệ, vé mà FIFA bán cho người hâm mộ quốc tế có mức giá hợp lý nhất.

Tôi mất 3 ngày không canh được thanh thông báo đó nên luôn bị trượt thời điểm. Việc mua vé trực tiếp trên website FIFA gần như bất khả thi, chúng tôi quyết định tìm một công ty trong nước độc quyền phân phối vé xem World Cup. 

Công ty này đại diện cho Match Hospitality, là đối tác phân phối hạng vé cao cấp và chính thức của FIFA. Các vé này mua dễ, chỉ là mức giá cao. Giá 1 vé trận vòng bảng hạng thấp nhất là 900 USD. Với mức giá cao gấp 10 - 20 lần, các “thượng đế” được phục vụ những dịch vụ đẳng cấp, tiện ích được thiết kế riêng cho VVIP. Những khán giả các gói dịch vụ này có khu ăn uống với ẩm thực và rượu bia, không gian thưởng thức nhạc. 

Với mức giá từ 4.950 USD, khách VVIP còn có phòng chờ nghỉ với các ghế sofa tầm nhìn ra sân, chỉ cần bước ra hàng ghế khán đài khi trận đấu bắt đầu. Tuy là những vé đắt đỏ bậc nhất, vị trí được chỉ định “nôm na” ở khán đài A hoặc B, nhưng ngồi ở chỗ nào, gần mặt sân hay gần mái che phải đến lúc ra sân mới được biết.

Vị trí màu vàng dành cho vé 900 USD vị trí ngồi không được biết. Khu vực màu đen được dành riêng cho các đối tác của FIFA, không được bán vé.

Các vị trí đẹp nhất để theo dõi World Cup được FIFA khai thác theo cách này. Riêng khu vực khán đài chính giữa sân nhìn thẳng xuống vòng tròn trung tâm FIFA không bán mà để dành cho nước chủ nhà, các đối tác, nhà tài trợ… 

Bán vé nằm trong năm nguồn chính từ doanh thu của FIFA, bao gồm bản quyền truyền hình, quyền tiếp thị, quyền cấp phép, tiền khách sạn và bán vé, và các nguồn khác (chủ yếu từ Bảo tàng bóng đá thế giới FIFA). Trong đó, lợi nhuận thu về từ bán vé và khách sạn là thấp nhất, chỉ chiếm 12% tỷ trọng doanh thu, so với cao nhất là doanh thu từ việc vận hành Bảo tàng FIFA (32%) - cho thuê các gian hàng, không gian tổ chức triển lãm, hội thảo, khu vui chơi… 

Khán giả có thể mua vé bất cứ trận nào trong số 64 trận đấu, nhưng vé từ vòng 1/16 trở đi sẽ đắt hơn. Chúng tôi chỉ đặt vé vòng bảng bởi có thể vòng 1/16 không còn đội bóng mà mình yêu thích. Vé các trận có các cường quốc bóng đá như Brazil, Argentina thường hết nhanh, đặc biệt là các hạng vé giá thấp.  

Khách VVIP cũng có thể mua vé xem trận bán kết và chung kết qua Match Hosoitality, nhưng kèm 1 tour trải nghiệm Qatar 10 ngày và tổng giá trên 600 triệu đồng.

FIFA đang gửi vé cho người hâm mộ khắp thế giới, trong đó có chúng tôi. 

Sau khi mở bán lần đầu, FIFA cũng đồng thời đứng ra đảm bảo cho các giao dịch bán lại vé trên chính trang chủ của mình, gọi là Resale. Các bên có vé - cần vé sẽ giao dịch tại đây và FIFA lại thu phí một lần nữa. Đây là cơ chế giúp tổ chức này kiểm soát tình trạng sang nhượng vé, vé chợ đen. 

Tôi đã thử săn vé tại đây, nhưng thực tế lượng vé cũng vô cùng ít ỏi và rất nhanh hết. 

Người hâm mô Việt Nam lúc này đã nhận được vé Worldcup 2022 từ FIFA

Khách sạn đã hết từ lâu

Người hâm mộ quốc tế không thể tìm được bất kỳ phòng khách sạn trống nào tại Qatar từ ngày 20/11 đến 20/12 nếu chưa có vé xem World Cup trong tay. FIFA kiểm soát việc bán vé cho người hâm mộ quốc tế. Những ai có vé đến bước 2 là tiếp cận 1 list các khách sạn, các phòng còn trống để lựa chọn. List khách sạn được giới thiệu cũng nhanh chóng hết đi nếu người hâm mộ chần chừ. Chúng tôi được giới thiệu ở lều trong khu Fan Village, tiện nghi đầy đủ như 1 phòng khách sạn, giá khoảng 300$/ ngày, nhưng đã không còn ngay sau đó khi chúng tôi chưa kịp quyết định.

2 du thuyền đậu ngoài biển, trong thời gian World Cup diễn ra sẽ như 1 khách sạn nổi với tổng số 4.200 phòng để phục vụ người hâm mộ; giá không hề dễ chịu, chỉ còn loại 2.700 USD/phòng vào thời điểm chúng tôi hỏi nhưng sau đó cũng hết ngay sau 1-2 ngày chần chừ vì giá quá cao.

Với những chi phí sơ bộ tính đến lúc này, để đến Qatar xem bóng đá, số tiền bỏ ra có thể mua 2-3 tour đi du lịch bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây là kỳ World Cup đắt đỏ nhất lịch sử và cũng là chuyến đi đắt đỏ nhất với bất cứ ai đến với Qatar dịp này. Sau khi đã có thẻ Hayya, vé bóng đá và khách sạn, 4 người chúng tôi đang tìm hiểu thêm thông tin và chờ đợi đến ngày lên máy bay đến Doha cuối tháng 11 này…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trải nghiệm World Cup Qatar 2022: Tôi mua vé World Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO