TPHCM: Khách hàng đã sẵn sàng rút tiết kiệm, vay ngân hàng để mua nhà

Hạ Vy | 06:28 05/09/2024

Khan cung và giá bán không có dấu hiệu giảm xuống, người mua hiểu rằng, nếu càng chần chừ thì càng mất đi cơ hội mua nhà. Việc vay ngân hàng cũng không còn là nỗi băn khoăn quá lớn khi nhiều người sẵn sàng vay để mua nhà.

TPHCM: Khách hàng đã sẵn sàng rút tiết kiệm, vay ngân hàng để mua nhà

Sau một thời gian tìm mua nhà nhưng không chốt được, giữa năm 2023 chị M (38 tuổi, ngụ Tp.HCM) đã dành số tiền tiết kiệm hơn 2 tỉ đồng gửi vào ngân hàng để lấy lãi. Tuy nhiên, số tiền lãi của ngân hàng không thấm gì so với việc giá nhà tăng. Mới đây, đến kỳ đáo hạn, chị M cho biết đã rút ra và đang tìm mua căn hộ tại khu vực Tp.HCM, ưu tiên căn hộ sắp bàn giao để vào ở liền. Nếu tìm được nhà trong năm nay, chị sẵn sàng vay thêm ngân hàng để mua.

Có sẵn dòng tiền, chị Hiền, hiện đã có nhà tại quận Bình Thạnh (Tp.HCM) trong tâm thế tìm mua căn hộ để khai thác cho thuê lâu dài. Theo chia sẻ của nhà đầu tư này, khi đất nền chưa hồi phục rõ nét, nhà phố cần dòng vốn lớn nên căn hộ giá vừa tầm khai thác cho thuê liền được vợ chồng chị ưu tiên lựa chọn trong thời điểm này. Dẫu vậy, tìm được căn phù hợp, có thể vận hành khai thác thuê sớm không còn dễ kiếm trên thị trường sơ cấp Tp.HCM.

467.jpg
Người mua tận dụng cuối năm, thông thường là thời điểm các chủ đầu tư ra chính sách bán hàng tốt để tìm chốn an cư. Ảnh: Minh hoạ

Chia sẻ mới đây, một môi giới đang bán căn hộ tại Tp.HCM cho biết, hiện nay có một số dự án “khát” căn hộ cho thuê. Nhu cầu thuê nhiều nhưng nguồn hàng chào ra khá ít. Giá thuê cũng có dấu hiệu tăng lên từ đầu năm đến nay ở các dự án hoàn thiện về tiện ích, hạ tầng. Cho nên, khi khách đầu tư đi xem thực tế dự án, họ hiểu được nhu cầu của thị trường, từ đó đưa ra quyết định nhanh hơn giai đoạn trước. “Thậm chí, có một số khách hàng, sau khi xem thực tế dự án là muốn cọc căn ngay, đa số rơi vào các phân khu hoàn thiện, sắp bàn giao và số lượng sản phẩm còn ít”, môi giới này cho biết.

Về nhu cầu mua ở thực, ghi nhận cho thấy sức cầu chưa phân bổ đồng đều ở các dự án do những lăn tăn về mức giá chào bán. Tuy nhiên, nhịp độ của khách hàng đi tham quan nhà mẫu, căn hộ thực tế hay tham gia sự kiện… đã tăng dần. Dữ liệu quý 2/2024 của DXS -FERI chỉ ra, lượng quan tâm của khách hàng với bất động sản tăng dần thể hiện qua lượt tìm kiếm tăng 50-70% so với quý trước đó. Cùng với đó, các Luật mới có hiệu lực cũng “bồi thêm” nềm tin nơi người mua nhà.

Nhiều người (bao gồm cả mua ở thực và nhà đầu tư) bắt đầu có động thái rút tiền tiết kiệm hoặc gom các nguồn tiền để tìm mua bất động sản vào thời điểm cuối năm. Trong số đó, không ít người có tâm thế “đón sóng” Luật mới và bảng giá đất mới dự kiến sẽ sớm được ban hành tại Tp.HCM. Một số nhóm đầu tư đi “gom hàng” và tận dụng chính sách ưu đãi từ phía chủ đầu tư để có thể “chốt lời” trong giai đoạn tới.

anh-chup-man-hinh-2024-09-04-luc-21.43.16.png
anh-chup-man-hinh-2024-09-04-luc-22.37.31.png
Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn chuẩn bị mọi tâm thế để "bật dậy" trong giai đoạn mới. Nguồn dữ liệu:  DXS - FERI

Mới đây, khi chia sẻ về việc, phân khúc nào sẽ tăng giá mạnh nhất khi các Luật có hiệu lực, ông Lê Quốc Kiên, một nhà đầu tư bất động sản kì cựu tại Tp.HCM cho rằng, các loại hình như chung cư, nhà phố, biệt thự dự án, đất nông nghiệp, đất nền sẽ bị tác động nhiều ở các khía cạnh hành lang pháp lý, chi phí xử lý đất ban đầu và chi phí huy động vốn...

Theo đó, giá sơ cấp của các dự án mới tăng lên kéo theo giá thứ cấp của các dự án đã triển khai hoặc bàn giao cũng sẽ tăng. Đây sẽ là một lực đẩy đáng kể cho giá bất động sản từ 2025 trở đi. Vì vậy, động thái “muốn mua” bất động sản xuất hiện mạnh ở giai đoạn này cũng là điều dễ hiểu.

Về phía chủ đầu tư cũng tranh thủ thời điểm này tung các chính sách bán hàng hấp dẫn để kéo khách. Thường các chính sách sẽ kéo dài đến hết quý 4/2024. Đặc biệt, một số dự án bước vào giai đoạn bàn giao đã rục rịch lên các chương trình "mua nhà đón Tết”, đón sức cầu thời điểm cận kề cuối năm.

Theo đánh giá của hầu hết những người trong cuộc, phân khúc căn hộ, nhà phố ở các đô thị lớn đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ duy trì vị trí chủ đạo dẫn dắt thị trường và có những bước điều chỉnh trong các tháng cuối năm. Đây cũng là loại hình đón làn sóng hồi phục đầu tiên về mức giá lẫn sức cầu. Tuy nhiên, nguồn cung khan hiếm và giá vượt ngưỡng chi trả của số đông đang tạo ra thách thức không nhỏ trên thị trường địa ốc phía Nam.


(0) Bình luận
TPHCM: Khách hàng đã sẵn sàng rút tiết kiệm, vay ngân hàng để mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO