TP.HCM đề xuất đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao

Thu Thủy | 07:40 17/02/2023

Nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng “chia cắt” giữa các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn. TP.HCM muốn đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao.

TP.HCM đề xuất đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn TP.HCM được UBND TP đề xuất đưa lên cao.

Theo đó, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP. Với mong muốn bố trí lại các đoạn đường sắt đi qua.

Thay vì tuyến đường sắt chạy dưới mặt đất thì sẽ có khoảng 11,94 km đường đi trên cao và khoảng 24,34 km đường đi trên mặt đất.

Cụ thể, đối với các tuyến đi qua khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật, bắt buộc đi dưới mặt đất. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt đi cao.

Đối với một số đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, trong tổng mức đầu tư của dự án cần tính toán và dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt/nút giao khác mức liên thông cho đường bộ để vượt qua đường sắt.

Ngoài ra, theo UBND TP, đoạn tuyến đi trên địa bàn TP.HCM đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung; UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật cần thiết như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách ly,…

UBND TP cũng cho rằng với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán trên 200 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án. Hiện có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm dự án này. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ GTVT.

Theo kế hoạch, quy mô tuyến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe,... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi (khổ 1,445 m điện khí hóa).

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/giờ; trong đó tàu khách khai thác tốc độ dưới 190 km/giờ, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120 km/giờ. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban QLDA đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) đến ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu (TP.Thủ Đức) đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai).

Bài liên quan

(0) Bình luận
TP.HCM đề xuất đưa “siêu dự án” đường sắt 9 tỷ USD đoạn qua TP lên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO