Theo Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), các công ty logistics được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: một là năng lực tài chính, hai là uy tín truyền thông, ba là khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2022.
Xét trên 3 tiêu chí này, Vietnam Report đưa ra bảng xếp hạng các công ty logistics phân theo 4 nhóm ngành:
- Giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4
- Vận tải hàng hóa
- Khai thác cảng
- Chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối
Đối với nhóm Chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối, top 5 bao gồm Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post), Công ty CP Hợp nhất Quốc tế (HBC), Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco Post) và Công ty CP Hai Bốn Bảy (247 Express).
Trong nhóm Giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4, ba cái tên đứng đầu là Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần (ITL), Công ty CP Gemadept, Công ty CP Giao nhận Toàn cầu DHL Việt Nam.
Đối với nhóm Vận tải hàng hóa, đứng đầu cũng là những cái tên quen thuộc như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí, Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương.
Đối với nhóm Khai thác cảng, đứng đầu là Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tiếp đó là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam.
Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report được công bố từ năm 2017. Từ năm 2012, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) để tính điểm uy tín của các doanh nghiệp trên truyền thông.
Theo nhận định của Vietnam Report, thị trường logistics Việt Nam năm qua có nhiều tín hiệu tích cực, song hành với đà phục hồi của thị trường toàn cầu trong bối cảnh Covid-19 được kiểm soát.
Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam ước đạt 1.832,9 triệu tấn, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vận tải đường bộ đảm nhiệm 74%, đường thủy nội địa 20,3%. Vận tải đường biển chỉ chiếm 5,4%, nhưng vẫn cao hơn hẳn tỷ trọng của vận tải đường sắt (0,3%) và hàng không (0,01%).
Theo nghiên cứu của Vietnam Report, kết quả kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp trong ngành đều tích cực. 68,4% số doanh nghiệp tham gia khảo sát do Vietnam Report thực hiện trong tháng 10-11/2022 cho biết doanh thu 9 tháng đầu năm nay đã tăng lên so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 26,3% ghi nhận mức tăng lên đáng kể.
Theo báo cáo tài chính của 34 doanh nghiệp logistics niêm yết trên sàn chứng khoán, 64,7% số doanh nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng doanh thu so với trước đại dịch (con số này cách đây một năm là 35,3%).
Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn, trong đó nan giải nhất là sự biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào. Vietnam Report cho biết 84,2% doanh nghiệp logistics đang đối mặt vấn đề này. Những khó khăn khác bao gồm sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành, rủi ro từ chuỗi cung ứng, bất ổn chính trị trên thế giới và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm.
Trong 1-3 năm tới, những xu hướng định hình thị trường logistics chủ yếu liên quan đến kinh tế - xã hội như: Thị trường logistics, Thay đổi trong phong cách và phương thức làm việc, Logistics đa kênh, Logistics bền vững, Chuỗi cung ứng sạch và Sự thay đổi tư duy đối với bao bì. Trong đó, logistics bền vững được đánh giá là có tác động nhiều nhất, khi việc bảo vệ môi trường ngày càng được đề cao.
Trước những xu hướng mới, Vietnam Report chỉ ra những chiến lược ưu tiên mà doanh nghiệp logistics thực hiện trong năm vừa qua và 1-2 năm tới, bao gồm:
- Mở rộng chuỗi cung ứng và tìm kiếm thị trường mới
- Tăng cường nguồn vốn cho thiết bị công nghệ phục vụ chuyển đổi số
- Tăng cường đào tạo nhân viên để phục vụ quá trình chuyển đổi số