Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2023

Mạnh Đại | 21:25 15/12/2023

Ngày 15/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2023.

Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2023
Danh sách Top 10 công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2023. Nguồn: Vietnam Report

Theo đó, Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên ba tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2023.

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục giảm

Thời gian vừa qua, ngành chăn nuôi của Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng do nhu cầu về thịt và các sản phẩm từ sữa ngày càng tăng cao. Cùng với đó là nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi (TACN) có chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo tăng trưởng và năng suất.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất TACN Việt Nam phần lớn đến từ nhập khẩu nước ngoài - ước tính chiếm khoảng 65% tổng nhu cầu TACN trong nước. Đặc biệt theo các chuyên gia ngành TACN dòng nguyên liệu họ đạm thực vật phải nhập khẩu chiếm gần 90%, như đậu tương là gần 100%.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-12-15-_anh-2-761.png
Nguồn: Tổng hợp số liệu từ Cục Chăn nuôi

Nhìn chung, giá nhập khẩu nhiều mặt hàng TACN và nguyên liệu Việt Nam năm 2022 đều tăng so với năm 2021 trung bình tăng từ 10% đến 20%, một số mặt hàng có giá nhập khẩu tăng trên 20% như cám gạo, cám mì, bột huyết tương, bột lông vũ…

Sản lượng TACN trong năm 2022 có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ. Theo số liệu từ Cục Chăn nuôi, năm 2022, sản lượng TACN công nghiệp đạt 20,8 triệu tấn, giảm 4,9% so với năm 2021.

Trong đó, cơ cấu sản lượng của các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng 62,5% và các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 37,5%. Tính từ năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp FDI có xu hướng tăng dần tỷ trọng, dự kiến năm 2023 cơ cấu sản lượng TACN công nghiệp sẽ tiếp tục thay đổi theo xu hướng này.

Bước sang năm 2023, giá nguyên liệu TACN trên thế giới có xu hướng hạ nhiệt, bên cạnh đó chi phí vận chuyển cũng ghi nhận giảm là tín hiệu tích cực cho thị trường TACN.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11, tổng khối lượng nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (lúa mì, ngô, đậu tương, thức ăn gia súc) là 9,5 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, thị trường nhập khẩu chủ yếu là Brazil đạt 2,46 tỷ USD tăng 15,0%; Argentina đạt 2,21 tỷ USD, giảm 33,3%; Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 9,0% so với cùng kỳ năm 2022.

Những ngày đầu tháng 10, để giảm bớt gánh nặng cho người chăn nuôi, các doanh nghiệp kinh doanh TACN đã đồng loạt thông báo hạ giá bán sản phẩm; đây là lần giảm thứ 5 trong năm nay.

Điểm qua những trở ngại mà ngành TACN đang phải đối mặt, các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành đề cập tới 4 khó khăn chính, trong đó có những “khó khăn truyền thống”, bao gồm: Biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; Kinh tế tăng trưởng chậm; Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành; và Bất ổn chính trị trên thế giới.

Triển vọng thị trường tích cực

Trong báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa Nông nghiệp thường niên của Ngân hàng Đầu tư Rabobank, thị trường hàng hóa nông sản thế giới dự kiến sẽ hạ nhiệt trong năm 2024. Mặc dù tình hình chưa hoàn toàn hồi phục nhưng triển vọng nhóm hàng nông sản vẫn tích cực hơn nhiều so với những năm trước đây.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-12-15-_anh-3-762.png
Nguồn: Vietnam Report

Trong nước, Cục Chăn nuôi dự báo giá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi thành phẩm sẽ tiếp tục có xu hướng giảm từ nay tới đầu năm 2024.

Trước diễn biến tình hình giá nguyên liệu sẽ giảm nhiệt, gần một nửa số chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành tham gia khảo sát cho biết họ lạc quan và kỳ vọng tăng trưởng của ngành TACN trong năm 2024 là khả quan hơn so với năm 2023.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng của thị trường TACN là nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa và trứng.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng chung của người tiêu dùng là tìm đến thực phẩm an toàn cho sức khỏe và phải đa dạng.

Bên cạnh đó, với khối lượng công việc ngày càng nhiều thời gian nấu nướng cho bữa ăn cũng vì thế ít nhiều ảnh hưởng, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những nguồn thực phẩm chế biến sẵn như “ready to cook” hay “ready to eat” - những thực phẩm mua về và có thể vào bếp chế biến ngay.

Điều này dẫn đến sự tập trung ngày càng tăng vào sức khỏe và dinh dưỡng vật nuôi từ đó đặt ra trách nhiệm lên thị trường TACN nhiều hơn tạo ra xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến vào các sản phẩm tại các doanh nghiệp trong ngành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO