Tổng Giám đốc PNJ kể chuyện tăng thị phần trong "mùa gió ngược": Giữa vùng nhiễu động không khí, không phải tất cả máy bay đều đi xuống

Minh Anh | 12:19 05/03/2023

Năm 2022, PNJ hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh cả năm chỉ sau 9 tháng. Giữa lúc mức tăng trưởng của thị trường trang sức sụt giảm, PNJ vẫn tăng 11% nhờ tìm ra những "khe hở" để tăng thị phần.

Tổng Giám đốc PNJ kể chuyện tăng thị phần trong "mùa gió ngược": Giữa vùng nhiễu động không khí, không phải tất cả máy bay đều đi xuống
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

2022 được coi là một năm bội thu của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) bất chấp khó khăn chung của ngành bán lẻ, tới mức nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay cắt giảm nhân sự trong những tháng cuối năm.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của PNJ đạt lần lượt 33.876 tỷ đồng và 1.807 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 75,6% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu bán lẻ tăng 80%, bán sỉ cũng tăng 56% và doanh thu vàng 24K tăng 75% so với cùng kỳ.

Tới tháng 1/2023, PNJ tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng, với doanh thu thuần đạt 4.129 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng 11,8%.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Kinh tế 2023: Nhận diện và hành động của doanh nhân trẻ” do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) tổ chức, Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông đánh giá các doanh nghiệp đang trong “vùng nhiễu động không khí”, với nhiều biến động và thách thức cần vượt qua.

Trong vùng nhiễu động, không phải tất cả máy bay đều phải đi xuống, vẫn có cơ hội bay lên. Tuy nhiên, số máy bay tận dụng được luồng nhiễu động không khí để bay lên sẽ ít hơn rất nhiều so với những chiếc phải hạ độ cao”, ông Thông nhận định về tình hình các doanh nghiệp trong năm 2023.

Tăng thị phần trong "mùa gió ngược"

Nhìn về ngành trang sức, vàng bạc đá quý, Tổng giám đốc PNJ cho biết không phải tới năm nay mới xuất hiện nhiễu động. Trong giai đoạn 2020-2021, cả nước từng trải qua các đợt giãn cách xã hội dài hơi vì Covid-19, “không ai ra đường để phải đeo trang sức”.

Khi đó, toàn bộ thị trường trang sức rớt 36%. Tuy nhiên, PNJ vẫn tăng trưởng 11%, bởi chúng tôi tìm ra những khe hở của thị trường để đi lên. Đó là câu chuyện mà chúng tôi gọi là tái tạo doanh nghiệp”, ông Thông cho hay.

le-tri-thong.jpg
Tổng Giám đốc PNJ Lê Trí Thông. Ảnh: HanoiBA.

Vị Tổng Giám đốc giải thích rằng khi cả thị trường đi xuống, muốn tăng trưởng thì phải có thêm thị phần. Như vậy, PNJ phải nhìn ra những thị trường mới mà trước giờ chưa tiếp cận và lấy thị phần đó về. Để làm được điều đó, họ phải giải quyết bài toán liên quan đến năng lực doanh nghiệp.

Trước đây, PNJ bán những gì tự sản xuất, năng lực và văn hoá của chúng tôi tập trung vào độ chính xác và tính tuân thủ. Tuy nhiên, khi chuyển thành một công ty bán lẻ chuyên nghiệp, vấn đề không nằm ở sự răm rắp, mà là khả năng phục vụ khách hàng, ứng biến với sự thay đổi của họ”.

Tư duy của người sản xuất với tư duy của người bán lẻ khác nhau, phải chuyển biến thật nhanh. Nhờ vậy, chúng tôi tăng được thị phần ngay trong mùa gió ngược”, ông Thông chia sẻ bí quyết của PNJ.

Ngoài ra, để ứng phó trước những biến động không ngừng, PNJ còn nâng cao khả năng áp dụng công nghệ. Theo ông Thông, trong đại dịch Covid-19, PNJ là đơn vị đầu tiên bán vàng, trang sức qua livestream. Hướng đi này giúp chứng minh khả năng đưa sản phẩm đến tay khách hàng bất chấp giãn cách xã hội.

Như vậy, câu chuyện của PNJ là chuẩn bị năng lực công nghệ, nhìn ra những khe hở của thị trường. Nhìn xa hơn với các câu chuyện khác, chúng tôi thấy thực ra khó khăn lại là cơ hội cho hoạt động hợp nhất, nghĩa là những doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ ngắn hơi hơn khi bơi qua sông. Còn những doanh nghiệp lớn có bình oxy và sức bền bỉ lớn hơn”, ông Thông kết luận.

Đánh giá chung về ngành bán lẻ, Tổng Giám đốc PNJ cho biết chiều hướng đi xuống đã xuất hiện từ quý III/2022, khiến các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi tiêu.

Câu chuyện này sẽ còn tiếp tục. Sớm nhất tới quý III/2023 mới đỡ. Đó là kịch bản tươi sáng nhất. Nếu vùng nhiễu động rộng hơn, tình hình này có thể kéo dài tới năm 2024”, ông nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tổng Giám đốc PNJ kể chuyện tăng thị phần trong "mùa gió ngược": Giữa vùng nhiễu động không khí, không phải tất cả máy bay đều đi xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO