Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và những “đại gia” như Thế Giới Di Động, Masan, FPT Retail, PNJ, Digiworld, Vinamilk… có nhiều lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
IoT Challenge 2025, cuộc thi công nghệ thường niên do FPT và Silicon Labs đồng tổ chức, đã thu hút gần 700 sinh viên từ 70 trường đại học trên toàn quốc với chủ đề "Edge AI for Smart Retail" hướng tới các giải pháp bán lẻ thông minh.
MBS cho rằng, việc đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn bao gồm cả thị trường thương mại điện tử, xóa bỏ chợ cóc chợ tạm sẽ tạo ra một sân chơi công bằng và làm tăng khả năng cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ hiện đại.
Ở phía doanh nghiệp, nhiều kế hoạch lớn đã và đang được xúc tiến: Central Retail Việt Nam mở GO! thứ 43 tại Hưng Yên với tổng mức đầu tư 429 tỷ đồng, tân CEO AEON Việt Nam tiết lộ sẽ mở mới 4 trung tâm mua sắm lớn và 10 siêu thị MaxValue....
Theo KIS, xu hướng chi tiêu có thể giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh tương lai nhiều bất định. Cùng với đó, sức mua cũng có thể giảm khi sản xuất công nghiệp chậm lại do nhu cầu xuất khẩu giảm, kéo theo thu nhập của người tiêu dùng giảm.
Tình trạng thiếu hụt nhân sự trong ngành bán lẻ đang tạo ra áp lực đến thị trường bất động sản trong các loại hình như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng mặt phố, shophouse...
Tốn thời gian đi đến cửa hàng truyền thống để nhận thông báo sản phẩm mình cần đã hết nhưng có thể đặt hàng online khiến trải nghiệm của khách hàng đi xuống.
Bất chấp những khó khăn trước mắt, anh Peter Nguyễn – ông chủ chuỗi bán lẻ xe đạp lớn nhất cả nước – tin rằng Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe đạp cho thế giới trong 4-5 năm tới.
Nhà sáng lập Pharmacity Chris Blank mới đây đăng hình ảnh cửa hàng đầu tiên của Nhà thuốc Phượng Hoàng tại TP.HCM. Đáng chú ý là Nhà thuốc Long Châu cũng nằm trong khung hình.
Aeon Mall Việt Nam "đổ bộ" Đà Nẵng, thuê tổng mặt bằng, hoàn thiện và vận hành trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall tại 4 tầng khối đế thương mại dịch vụ thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng.
Gần ba thập kỷ gắn bó với FPT, doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ điều khiến chị cống hiến và trung thành với Tập đoàn là yếu tố văn hoá dân chủ, bên cạnh những kinh nghiệm, vị trí hay thu nhập. "Tất cả những thứ hiện tại bản thân tôi có đều từ FPT mà ra!".
VinShop cần niềm tin và sự đồng hành của đội ngũ chủ tiệm tạp hóa đang giữ hồn cốt bán lẻ Việt để phục vụ tốt nhất người tiêu dùng Việt Nam, Tổng Giám đốc One Mount Distribution khẳng định.