Tổng doanh thu môi giới chứng khoán tăng trở lại sau 3 quý giảm liên tiếp, biên lợi nhuận cải thiện mạnh

Tuệ Giang | 02:01 28/07/2025

Tổng doanh thu môi giới tăng khoảng 41% so với quý liền trước và là mức cao nhất trong vòng 6 quý trở lại đây.

Tổng doanh thu môi giới chứng khoán tăng trở lại sau 3 quý giảm liên tiếp, biên lợi nhuận cải thiện mạnh

Quý 2/2025 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại của hoạt động môi giới tại các công ty chứng khoán. Tổng doanh thu từ nghiệp vụ này tại các CTCK hồi phục mạnh, ngắt chuỗi 3 quý liên tiếp trước đó giảm so với quý liền trước, đạt khoảng 3.800 tỷ đồng. Con số này tăng khoảng 41% so với quý liền trước và là mức cao nhất trong vòng 6 quý trở lại đây.

Thực tế, quý 2 vừa qua là khoảng thời gian thị trường chứng khoán giao dịch sôi động nhất trong vòng một năm rưỡi trở lại đây. Thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE xấp xỉ 20.000 tỷ/phiên, thậm chí những phiên giao dịch tỷ USD đã trở lại. Trong bối cảnh đó, hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán cũng tăng trưởng khởi sắc.

Không chỉ tăng doanh thu, biên lợi nhuận của mảng môi giới của các công ty chứng khoán nhìn chung cũng được cải thiện lên mức 19%, bỏ xa mức 11% của quý 1 trước đó. Kể từ khi xuống thấp nhất trong nhiều năm vào quý đầu năm nay, biên lợi nhuận của mảng hoạt động này đã tăng trưởng trở lại và đang ở mức cao nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.

Như vậy, cứ khoảng 5 đồng doanh thu từ hoạt động môi giới, các công ty chứng khoán lại thu về gần 1 đồng lãi. Biên lợi nhuận gộp cải thiện qua từng quý cho thấy khả năng quản lý chi phí của các công ty chứng khoán trong mảng này đang dần hiệu quả hơn. Kết quả này một phần đến từ xu hướng ứng dụng công nghệ thay thế môi giới bằng con người đang ngày càng phổ biến tại nhiều công ty chứng khoán.

Miếng bánh nở ra nhưng không chia đều

Hầu hết các công ty chứng khoán đều ghi nhận doanh thu tăng so với quý liền trước. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng là khác nhau và không phải công ty chứng khoán nào cũng nâng cao được hiệu quả sinh lời cho mảng hoạt động quan trọng này trong quý vừa qua.

Trong quý 2, VPS tiếp tục dẫn đầu về thị phần môi giới trên cả 3 sàn chứng khoán, song tiếp tiếp tục bị thu hẹp thị phần môi giới trên mọi “mặt trận” HOSE, HNX và UPCOM. Thị phần thu hẹp mức 15,36% trong quý 2 - thấp nhất của VPS trong 10 quý trở lại đây.

Theo đó, VPS tiếp tục “vô địch” về doanh thu môi giới trong quý 2 với 748 tỷ đồng, tăng 29% so với quý trước nhưng giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty chứng khoán này lãi gộp 124 tỷ từ hoạt động này trong quý 2, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Theo ngay sau là SSI cũng ghi nhận doanh thu từ mảng môi giới tăng trưởng cao với mức tăng 55% so với quý liền trước lên 484 tỷ. SSI lãi gộp 132 tỷ đồng từ hoạt động này trong quý 2.

Trong khi đó, mảng môi giới của VNDirect mang về hơn 218 tỷ đồng doanh thu trong quý 2, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 62% so với quý trước. Tuy nhiên, chi phí cho hoạt động này cũng tăng lên 136 tỷ, khiến biên lãi gộp co lại từ 46% xuống còn 38%. Lợi nhuận gộp mảng môi giới của VNDirect tăng nhẹ so với cùng kỳ 2024, đạt gần 83 tỷ đồng.

TCBS vẫn tỏ ra hiệu quả với mảng môi giới, với doanh thu mảng này chỉ đạt 201 tỷ trong quý 2, nhưng lãi gộp xấp xỉ 125 tỷ, tương ứng biên lãi 62%, tốt hơn đáng kể mức 51% trong quý 2/2024. Ngược lại, một số cái tên như KBSV, Yuanta,... còn lỗ gộp mảng môi giới trong quý 2 vừa qua.

Thực tế, biên lãi gộp mảng môi giới dày hay mỏng còn phụ thuộc rất nhiều vào định hướng phát triển của từng công ty chứng khoán. Một số công ty tập trung vào chất lượng tệp khách hàng thay vì chạy theo số lượng, một số khác ưu tiên độ phủ sóng trong giới đầu tư. Nhiều công ty vẫn đang “nuôi” một đội ngũ môi giới hùng hậu trong khi số khác lại không dùng môi giới “chạy bằng cơm”.

Dù chiến lược khác nhau nhưng không thể phủ nhận mảng nghiệp vụ môi giới vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các công ty chứng khoán. Những lợi ích từ tệp khách hàng chất lượng có thể mang lại lớn hơn rất nhiều so với nguồn thu phí giao dịch thông thường, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hoạt động cho vay margin. Thêm nữa, tệp khách hàng lớn cũng sẽ giúp các CTCK đưa các sản phẩm tiếp cận với nhà đầu tư dễ dàng hơn như quản lý tài sản, đầu tư trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc các sản phẩm khác.


(0) Bình luận
Tổng doanh thu môi giới chứng khoán tăng trở lại sau 3 quý giảm liên tiếp, biên lợi nhuận cải thiện mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO