Tối ưu 1% chi phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi

Kim Ngân | 08:00 28/12/2023

Lượng đơn hàng tăng mạnh ở thời điểm cuối năm là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Song, điều này cũng đồng nghĩa chi phí phát sinh từ chuyển khoản ngoài hệ thống, phí chuyển tiền quốc tế sẽ gia tăng và trở thành gánh nặng đối với các doanh nghiệp này.

Tối ưu 1% chi phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu “nửa mừng nửa lo”

Thị trường xuất nhập khẩu ấm lên nhờ tín hiệu từ những đơn hàng 2 chiều trong giai đoạn cuối năm. Theo Tổng Cục Hải quan, so với kỳ 1 tháng 11 năm 2023, kỳ 2 đã chứng kiến nhiều ngành hàng gia tăng ấn tượng cả về nhập khẩu và xuất khẩu.

Trong đó, nhập khẩu tăng mạnh ở các ngành như than các loại tăng 249 triệu USD (tăng 115,8%); sắt thép các loại tăng 75 triệu USD (tăng 15,2%); xăng dầu các loại tăng 74,9 triệu USD (tăng 34,2%); hạt điều tăng 28,3 triệu USD (tăng 64,2%)...

Xuất khẩu phải kể đến máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác tăng 184 triệu USD (tăng 10%); hàng dệt may tăng 166 triệu USD (tăng 12,8%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 152 triệu USD (tăng 7,2%); cà phê tăng 120 triệu USD (tăng 103%); xăng dầu các loại tăng 91 triệu USD (tăng 184%); giày dép các loại tăng 89 triệu USD (tăng 9,7%); sắt thép các loại tăng 87 triệu USD (tăng 31,2%)... Nhiều ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam đã ghi dấu ấn khi liên tục giữ vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu của thế giới, góp phần đưa Việt Nam vào trong nhóm 23 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất thế giới.

anh-1.png

Sản lượng đơn hàng tăng mạnh ở thời điểm cuối năm rõ ràng là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Thế nhưng, một số doanh nghiệp này cho biết, áp lực giữa bài toán cân đối chi phí đang “đè nặng” lên dòng tài chính. Bên cạnh chi phí hữu hình như lưu kho, vận chuyển… họ đang gánh các khoản phí vận hành khác liên quan đến việc sử dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến.

Theo đó, sản lượng đơn hàng gia tăng cũng đồng nghĩa chi phí chuyển khoản tiền hàng cũng gia tăng. Các khoản phí lớn nhất tập trung ở nhóm phí chuyển khoản ngoài hệ thống và chi phí thanh toán quốc tế. Đơn cử như một doanh nghiệp dệt may đang phải nhập khẩu sợi bông từ nước ngoài, họ phải “gánh” khoản chi phí thanh toán quốc tế lớn do tỷ giá USD/VND hiện đang cao. Ngoài ra, chi phí chuyển khoản ngoài hệ thống ngân hàng cũng không phải là con số nhỏ, khi ở giai đoạn cuối năm, số lượng lệnh chuyển khoản lên tới hàng nghìn.

Theo thống kê sơ bộ, mức phí chuyển tiền quốc tế trung bình tại các ngân hàng khoảng 0,2 – 0,3% số tiền chuyển và dao động từ 5 – 300 USD chưa bao gồm điện phí. Rõ ràng, với số lượng lệnh chuyển tiền liên tục và lớn, mức chi phí mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải bỏ ra không hề nhỏ.

anh-2.png

Lãnh đạo một doanh nghiệp thừa nhận: “Khi nhìn vào cột chi phí của doanh nghiệp, có những khoản phí nhỏ đến mức biết là “hiện có” nhưng vẫn chấp nhận, và bỏ qua. Ví dụ như phí ngân hàng. Bởi vì những chi phí này có vẻ quá nhỏ khiến lãnh đạo doanh nghiệp không nghĩ là chúng có tác động lớn đến tổng thể chi phí vận hành Nhưng khi tính đến số lượng giao dịch mỗi năm, những chi phí tài chính này sẽ là một con số khổng lồ mà doanh nghiệp cần xem xét lại. Đặc biệt là khi quy mô doanh thu của doanh nghiệp lên tới vài chục hay vài trăm tỷ đồng mỗi năm thì những chi phí ẩn này sẽ càng đáng kể”.

Giải pháp tiết kiệm 1% chi phí vận hành cho doanh nghiệp

Tối ưu hóa chi phí vận hành là bài toán “cân não” mà các doanh nghiệp phải đặt ra trong thời điểm thách thức, khó khăn nhiều hơn cơ hội. Bên cạnh giải pháp tối ưu hóa chi phí hữu hình thì một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu bắt đầu “rà soát” chi phí vận hành. Việc lựa chọn sử dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến với ưu đãi miễn các loại phí được coi là giải pháp hữu hiệu.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã cho đời các gói tài chính cho doanh nghiệp với nhiều chính sách miễn phí hấp dẫn. Đơn cử như trước đó, Ngân hàng Á Châu tung ra gói giải pháp “ACB Không phí” với chính sách miễn hầu hết các loại phí khi sử dụng các nền tảng giao dịch online như ACB One Biz hoặc ACB One Pro.

anh-3.png

Phía nhà băng này cũng dành riêng ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Cụ thể, ACB Không Phí miễn phí chuyển tiền quốc tế đến hết 31.12.2023. Đây được xem là ưu đãi vượt trội so với các ngân hàng khác khi khoản phí chuyển tiền quốc tế khá cao. Không chỉ tối ưu chi phí tài chính, ACB Không Phí còn giúp doanh nghiệp không phí thời gian cho các giao dịch ngân hàng, từ đó giảm thiểu chi phí vận hành và tiết kiệm nguồn lực cho bộ phận tài chính, nhân sự.

Một tính toán sơ bộ, đối với doanh nghiệp dệt may, khi sử dụng giải pháp ACB Không Phí, nhóm ngành này có thể tối ưu được 1% chi phí vận hành nhờ ưu đãi miễn 9 loại phí, đặc biệt là phí thanh toán quốc tế. Việc tận dụng để giảm chi phí sẽ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hiệu quả ngân sách và dùng để đầu tư vào những điều cần thiết khác cho doanh nghiệp trong mùa cuối năm. Việc giảm tới 1% chi phí vận hành cũng giúp doanh nghiệp giảm áp lực trước tình trạng “sức khỏe tài chính” trong cuối năm.

Doanh nghiệp được miễn 9 loại phí khi sử dụng gói ACB 0 PHÍ giao dịch trên ACB ONE Biz: phí gia nhập, phí thường niên, phí chuyển khoản trong nước, phí chi hộ lương/phí chuyển khoản theo lô, phí đăng ký và sử dụng ACB Safekey (cơ bản và nâng cao), phí tiếp nhận thông tin giao dịch thanh toán quốc tế, phí kiểm đếm, phí xác nhận số dư, phí đăng ký thêm phương thức xác thực.

Sử dụng Thẻ Debit Business của ACB, doanh nghiệp sẽ được hoàn tiền 120 triệu/năm

Để tìm hiểu thêm về chương trình, khách hàng vui lòng truy cập tại đây hoặc đến các Chi nhánh/ Phòng giao dịch ACB gần nhất hoặc Contact Center 24/7: 028 38 247 247.


(0) Bình luận
Tối ưu 1% chi phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO