Cục Hàng hải Việt Nam mới đây đề xuất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng thống nhất về chủ trương hình thành cảng cạn trong Cảng hàng không Gia Bình – Bắc Ninh, đồng thời cho phép cập nhật, bổ sung trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại lần điều chỉnh gần nhất.
Theo đề xuất này, quá trình lập quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình, Bộ Giao thông vận tải cần tiến hành chỉ đạo các cơ quan và đơn vị liên quan thực hiện nghiên cứu, xác định quy mô, phương thức kết nối, phương án phân kỳ đầu tư đối với cảng cạn Gia Bình, từ đó nhằm có cơ sở để cập nhật quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.
Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ rằng, việc hình thành cảng cạn Gia Bình được xác định chủ yếu để phục vụ riêng cho Cảng hàng không Gia Bình. Cảng này sẽ có chức năng phục vụ hàng hóa theo đường hàng không, đồng thời có thể kết hợp với phục vụ hàng hóa đường biển, đường bộ của một số khu công nghiệp lân cận.
Cảng cạn ngay trong sân bay sẽ có chức năng ra sao?
![cang-can.jpeg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/09/cang-can.jpeg)
Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất hình thành cảng cạn trong Cảng hàng không Gia Bình. Ảnh: BQLDA
Trước khi có đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn.
Bên cạnh đó, đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình, sân bay chuyên dùng Gia Bình do Bộ Giao thông vận tải thực hiện đã bổ sung nội dung về việc hình thành cảng cạn Gia Bình gắn liền với hoạt động của cảng hàng không Gia Bình, cũng như gắn liền với các trung tâm logistics được hình thành sau khi có Cảng hàng không Gia Bình.
Cụ thể, hàng hóa thông qua cảng cạn Gia Bình dự báo là khoảng từ 0,48 - 0,72 triệu tấn giai đoạn đến năm 2030. Trong đó, bao gồm hàng hóa hàng không khoảng 0,26 triệu tấn và hàng hóa đường biển, đường bộ khoảng 0,22 - 0,46 triệu tấn.
Dự báo đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không từ các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội dự báo khoảng 1,5 triệu tấn và đạt hơn 11 triệu tấn vào năm 2050. Đáng chú ý, tính riêng khối lượng hàng hóa thông qua Cảng hàng không Gia Bình là khoảng 0,26 triệu tấn vào năm 2030 và 1 triệu tấn vào năm 2050.
![san-bay-gia-binh.jpg](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/09/san-bay-gia-binh.jpg)
Sân bay Gia Bình bắt đầu được khởi công xây dựng từ tháng 12/2024, với mục tiêu trở thành sân bay đa năng, lưỡng dụng, với quy mô dự kiến rộng 245 ha, chiều dài đường băng 3.050 m. Tổng mức đầu tư dự kiến của sân bay này xấp xỉ 9.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không Gia Bình là khoảng 31.300 tỷ đồng.
Cụ thể, Cảng hàng không Gia Bình sẽ có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, với công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển hành khách từ 1 - 3 triệu hành khách/ năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/ năm). Cảng này vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1.000.000 triệu tấn hàng hóa/ năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).
Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh trong thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc. Vì vậy, nhiều khả năng Bắc Ninh sẽ sớm trở thành TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.
Theo Tống cục Thống kê, mặc dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam nhưng Bắc Ninh lại có quy mô nền kinh tế (GRDP) đứng thứ 9 trên cả nước. Đáng chú ý, Bắc Ninh có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc top đầu. Tính đến nay, Bắc Ninh về cơ bản đã đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và sẵn sàng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào cuối năm 2026