Tình hình ở Gilimex: Chưa ngã ngũ vụ kiện với Amazon, lãi ròng quý 4 sụt giảm 92%, công ty đã xúc tiến ngay một việc quan trọng

An Vũ | 10:38 18/01/2023

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex – mã GIL) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022. Mối quan hệ hợp tác giữa GIL và Amazon phần nào phản ánh qua BCTC.

Tình hình ở Gilimex: Chưa ngã ngũ vụ kiện với Amazon, lãi ròng quý 4 sụt giảm 92%, công ty đã xúc tiến ngay một việc quan trọng

Quý 4, doanh thu thuần của GIL giảm 81% xuống còn 262 tỷ đồng. Biên lãi gộp thu hẹp từ 17% xuống còn 16% tương ứng lợi nhuận gộp đạt 42 tỷ đồng, giảm mạnh 83% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế Gilimex chỉ đạt gần 10 tỷ đồng giảm 92% so với quý 4/2021. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 21 quý kể từ quý 3/2017 (9,6 tỷ đồng).

Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế cả năm 2022 vẫn đạt 361 tỷ đồng, tăng trưởng gần 10% so với năm 2021. Có được điều này là nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan ở 2 quý đầu năm và một phần lợi nhuận từ hoạt từ hoạt động tài chính, từ thanh lý khoản đầu tư vào công ty liên kết trong quý III.

Trên bảng cân đối kế toán, tài sản ngắn hạn của GIL tại thời điểm cuối năm tăng 11% so với đầu năm, đạt quy mô 3.508 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho và khoản phải thu khách hàng diễn biến trái chiều.

Nếu hàng tồn kho cuối năm tăng tăng gần 70% so với đầu năm, đạt 1.269 tỷ đồng thì các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng lại co về 101 tỷ đồng, giảm 88% so với đầu năm.

Ngoài việc giảm về quy mô, cơ cấu các khoản phải thu của GIL cũng có sự thay đổi rõ rệt. Tại thời điểm đầu năm 2022, Amazon là khách hàng được cho nợ nhiều nhất, số dư phải thu lên tới 797 tỷ đồng, chiếm 91% tổng giá trị các khoản phải thu của GIL. Nhưng đến cuối năm 2022, Amazon chỉ còn nợ GIL vỏn vẹn hơn 15 tỷ đồng. 

Cùng với đó, IKEA vươn lên trở thành khách hàng được cho nợ nhiều nhất, chiếm 74% các khoản phải thu khách hàng của GIL tại 31/12/2022.

Nhìn lại từ năm 2017, cuối năm vừa qua là thời điểm BCTC GIL chứng kiến số dư phải thu ngắn hạn khách hàng nói chung và phải thu của Amazon xuống thấp nhất. 

Tổng hợp từ BCTC DN

Được biết, Amazon Robotics LLC (Amazon) là một trong những khách hàng của GIL từ năm 2014 và đã nhanh chóng trở thành khách hàng lớn nhất của GIL. Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Việc vi phạm này có thế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty khiến GIL kiện Amazon ra tòa đòi bồi thường 280 triệu USD.

Theo đó, Gilimex tuyên bố Amazon đã yêu cầu họ đẩy mạnh hoạt động sản xuất cấu trúc chuyên dụng FPA dùng trong bộ phận robot của Amazon. Tuy nhiên, Amazon chấm dứt thỏa thuận với Gilimex vào tháng 5 vừa qua. Do đó, Gilimex tố cáo Amazon đã không công bằng, vi phạm hợp đồng và vi phạm nghĩa vụ ủy thác.

Trong đơn khiếu nại, hành vi nghiêm trọng của Amazon Robotics khiến Gilimex phải đầu tư đáng kể vào các nhà máy của mình. Hiện tại, họ phải nắm giữ hàng tồn kho và nguyên liệu thô rất lớn.

Theo đơn kiện, năm 2019, Gilimex đã bán 518.000 cấu trúc FPA cho Amazon. Con số này tăng vọt lên 936.000 cấu trúc vào năm 2021 và đạt mục tiêu sản xuất 1 triệu cấu trúc trong năm 2022.

Phía Gilimex cho biết vì có cam kết từ Amazon nên công ty đã mở rộng đáng kể công suất nhà máy, dành tất cả dây chuyền chế tạo để đáp ứng yêu cầu của Amazon, đồng thời cắt đứt quan hệ với các khách hàng khác theo đề nghị của tập đoàn đặt trụ sở tại Seattle này.

Đồng thời, Amazon đã cam kết là đối tác chiến lược và sẽ thông báo đầy đủ trước cho Gilimex nếu chấm dứt quan hệ hợp tác. Theo Gilimex, 7.000 nhân viên của công ty tại Việt Nam này đã gặp nhiều khó khăn vì bị Amazon chấm dứt hợp đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tình hình ở Gilimex: Chưa ngã ngũ vụ kiện với Amazon, lãi ròng quý 4 sụt giảm 92%, công ty đã xúc tiến ngay một việc quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO