Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt 90% các nước phát triển, kể cả Hàn Quốc, áp sát nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới

Hữu Hiển | 15:01 27/02/2023

Ngày nay, Quảng Đông không chỉ là tỉnh có kinh tế phát triển nhất Trung Quốc, mà nếu được tính là "một quốc gia", thì Quảng Đông cũng là một nước giàu trên thế giới.

Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt 90% các nước phát triển, kể cả Hàn Quốc, áp sát nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới

Tỉnh giàu nhất Trung Quốc

Quảng Đông là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, với 113 triệu dân; đồng thời cũng duy trì vị thế là tỉnh giàu nhất nước này trong hơn 30 năm qua. Tỉnh lị của Quảng Đông là Quảng Châu, đại đô thị này cùng với đặc khu kinh tế Thâm Quyến nằm trong số các thành phố đông dân và quan trọng nhất tại Trung Quốc. Vùng châu thổ Châu Giang (nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Đông) là khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới.

Năm 2022, mặc dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát thực sự ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế nhưng tỉnh Quảng Đông không bị thiệt hại quá nhiều. Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tổng thu nhập trên địa bàn (GRDP) năm 2022 của Quảng Đông đạt 1,85 nghìn tỉ USD, tăng trưởng 1,9% so với năm 2021.

Trang tin Bajiahao (Trung Quốc) nhận định, lí do đầu tiên có thể kể đến tỉnh Quảng Đông là khu vực tiên phong về cải cách mở cửa của Trung Quốc, có ý nghĩa to lớn đối với Hồng Kông, Macao, Đài Loan và đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, Quảng Đông có dân số thường trú, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học cao nhất Trung Quốc. Nhiều chính sách ưu đãi cũng được áp dụng để nới lỏng hạn chế về cư trú; bởi vì chính quyền tỉnh Quảng Đông xác định, con người là nhân tố chính để nâng cao năng suất, và sự gia tăng dân số càng có lợi cho sự phát triển kinh tế.

luohu-commercial-city-mall-shenzhen-e6b4c40c4c3d4de6bf25eb0cafdfe272.jpg
Trung tâm thương mại La Hồ ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tính đến hết năm 2022, tỉnh Quảng Đông có 66.545 doanh nghiệp công nghiệp cỡ lớn với doanh thu xấp xỉ 3 tỉ USD/năm, chiếm 50% số doanh nghiệp cỡ lớn ở khu vực miền trung và miền nam Trung Quốc, đứng đầu cả nước. Trong số các doanh nghiệp này, có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Huawei, Tencent, Amer International, Vanke, Country Garden...

Ngoài ra, ngành sản xuất của Quảng Đông cũng có thể nói là "một trong những ngành tốt nhất" ở Trung Quốc. 10 thành phố của tỉnh Quảng Đông và 9 thành phố tại vùng châu thổ Châu Giang lọt vào danh sách 100 thành phố có ngành sản xuất tiên tiến hàng đầu Trung Quốc. Trong số các thành phố này, Thâm Quyến đứng thứ nhất, Quảng Châu đứng thứ 3, Phật Sơn đứng thứ 18 và Đông Hoản đứng thứ 19.

Nhìn từ góc độ ba khu vực kinh tế chính của tỉnh Quảng Đông, giá trị gia tăng của khu vực một (nguyên liệu thô) là 76,6 tỉ USD, tăng 5,2%; giá trị gia tăng của khu vực hai (chế tạo) là 758 tỉ USD, tăng 2,5%; giá trị gia tăng của khu vực ba (dịch vụ) là 1018 tỉ USD, tăng 1,2%.

GRDP vượt qua 90% các nước phát triển

Ngày nay, Quảng Đông không chỉ là tỉnh có kinh tế phát triển nhất Trung Quốc, mà nếu được tính là "một quốc gia", thì Quảng Đông cũng là một quốc gia giàu có trên thế giới.

Trong danh sách quốc gia theo GDP (tổng sản phẩm quốc nội) do Ngân hàng Thế giới công bố, 90% các nước phát triển như Canada, Hàn Quốc, Nga, Brazil... có GDP năm 2022 thấp hơn GRDP của tỉnh Quảng Đông (1,85 nghìn tỉ USD. GRDP của tỉnh này cũng đã áp sát nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới là Italia (1,89 nghìn tỉ USD).

china-guangzhou-circle-circulo.jpg
Tòa nhà "Vòng tròn Quảng Châu" là một trong những công trình mang tính biểu tượng nhất của thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Serturista

Theo trang tin Bajiahao, vào giai đoạn đầu cải cách mở cửa của Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông được giao một “sứ mệnh lớn lao”, đó là phấn đấu có GRDP vượt qua “Tứ hổ châu Á”, bao gồm các nền kinh tế: Singapore, Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc. Và tính đến nay, Quảng Đông đã đạt được “mục tiêu” này.

GRDP của tỉnh Quảng Đông đã vượt qua Hàn Quốc vào năm 2021 và đang nhắm đến Italia. GDP năm 2022 của Italia đạt 1,89 nghìn tỉ USD; và theo thông tin trên website chính thức của Liên minh châu Âu europa.eu, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến năm 2023 của Italia là 0,8%. Dựa trên mục tiêu này, GDP năm 2023 của nước này có thể đạt 1,91 nghìn tỉ USD.

Còn theo mục tiêu phát triển kinh tế năm 2023 do chính quyền tỉnh Quảng Đông xây dựng, tốc độ tăng trưởng GRDP dự kiến của tỉnh này là trên 5%. Theo đó, GRDP của Quảng Đông có thể đạt 1,94 nghìn tỉ USD. Bởi vậy, trang tin Baijiahao nhận định, nếu không có bất thường quá lớn nào xảy ra trong năm nay, tỉnh Quảng Đông sẽ vượt qua nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới.


(0) Bình luận
Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt 90% các nước phát triển, kể cả Hàn Quốc, áp sát nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO