Tiết kiệm nhưng vẫn đi uống trà sữa: 57% người tiêu dùng Việt chọn đến quán nước, 48% thích ăn quán vỉa hè khi ra ngoài chơi

Minh Anh | 16:14 10/10/2024

Nghiên cứu mới nhất của Decision Lab cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang thắt chặt ngân sách cho việc ăn uống ngoài, 84% đã đặt ra giới hạn chi tiêu. Tuy nhiên, đi uống cà phê và trà sữa dường như vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống.

Tiết kiệm nhưng vẫn đi uống trà sữa: 57% người tiêu dùng Việt chọn đến quán nước, 48% thích ăn quán vỉa hè khi ra ngoài chơi
Ảnh minh họa.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam vừa công bố báo cáo xu hướng ngành F&B năm 2024, cho thấy những thay đổi trong thói quen chi tiêu cho việc ăn uống của người tiêu dùng Việt, giữa bối cảnh kinh tế không ổn định.

Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng thận trọng hơn về mặt tài chính và các thói quen chi tiêu. Họ tập trung vào sự ổn định lâu dài, dù tình hình tài chính cá nhân có những cải thiện.

Năm qua, 42% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính của họ đã cải thiện, và đáng chú ý là 63% kỳ vọng tình hình sẽ tiếp tục khởi sắc trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng tích cực này chưa dẫn đến việc tăng chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực ăn uống (F&B). Người tiêu dùng đang ưu tiên tiết kiệm, nên ngân sách cho việc ăn uống tại nhà hàng và đồ uống có cồn giảm mạnh.

Kết quả khảo sát của Decision Lab cho thấy có đến 84% người tiêu dùng đã đặt ra giới hạn chi tiêu. Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) dẫn đầu xu hướng này, với 49% người thuộc thế hệ này kiểm soát chặt chi tiêu cho ăn uống ngoài, cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi. Tâm lý cẩn trọng được thể hiện ở tất cả các thế hệ, với tỷ lệ trung bình là 44%.

ooh-habit.png
Thói quen chi tiêu cho việc ăn uống bên ngoài chia theo thế hệ. (Màu cam đậm: kiểm soát chặt giới hạn chi tiêu, màu cam nhạt: vượt qua giới hạn trong tình huống cần thiết).

Tuy nhiên, Decision Lab nhận định rằng dù cẩn trọng về tài chính, việc ăn uống ngoài vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội của người Việt Nam. Những hoạt động liên quan đến ăn uống nắm giữ các vị trí cao trong top 10 hoạt động ngoài trời phổ biến nhất, với 57% người tiêu dùng thích uống nước tại các quán cà phê và trà sữa.

Xếp sau đó là các hoạt động ăn ở quán vỉa hè, quán ăn nhỏ trong hẻm và nhà hàng, chiếm tỷ lệ lần lượt là 48%, 48%, và 43%. Các quán ăn địa phương, chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng thức ăn nhanh vẫn là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi ăn uống ngoài.

Để thành công trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức này, các doanh nghiệp F&B phải nắm bắt được sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng”, Decision Lab chỉ ra.

Báo cáo cho thấy khách hàng coi trọng những kết nối ý nghĩa với gia đình và bạn bè khi ăn uống ngoài, với 47% ưu tiên yếu tố này. Bên cạnh yếu tố cảm xúc, những yếu tố thực tiễn như giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra (45%), chất lượng món ăn (44%), và độ an toàn của nguyên liệu (41%) cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định của người tiêu dùng.

Các thương hiệu F&B cần tập trung duy trì chất lượng đồng đều, đảm bảo giá trị và xây dựng niềm tin với khách hàng để phát triển. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi này, doanh nghiệp có thể giữ vững sức cạnh tranh và sự thu hút đối với người tiêu dùng”, Decision Lab đưa ra giải pháp.

Ông Thue Quist Thomasen - CEO của Decision Lab đúc kết rằng dù hành vi của người tiêu dùng thay đổi, họ vẫn ưu tiên giá trị kinh tế, hương vị món ăn và chất lượng nguyên liệu, làm nổi bật sự quay trở lại với những điều cơ bản nhất của ngành F&B.


(0) Bình luận
Tiết kiệm nhưng vẫn đi uống trà sữa: 57% người tiêu dùng Việt chọn đến quán nước, 48% thích ăn quán vỉa hè khi ra ngoài chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO