Cổ phiếu Masan vừa ghi nhận điều chưa từng có trong lịch sử

Ngọc Ly | 16:04 10/10/2024

Khối lượng cổ phiếu này được “sang tay” trong phiên hôm nay còn cao gấp 5 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất.

Cổ phiếu Masan vừa ghi nhận điều chưa từng có trong lịch sử

Giữa lúc chứng khoán Việt Nam khởi sắc, cổ phiếu MSN của CTCP Tập đoàn Masan bất ngờ tăng mạnh 3,9% trong phiên 10/10, tiến lên mốc 80.000 đồng/cp. Đây cũng là vùng giá cao nhất trong vòng 7 tháng qua, vốn hóa thị trường của MSN theo đó tăng lên gần 115.100 tỷ đồng (~4,6 tỷ USD).

Không những tăng giá tích cực, thanh khoản trên cổ phiếu này cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Khối lượng cổ phiếu khớp lệnh ghi nhận gần 20 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 1.580 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử niêm yết của cổ phiếu này.

Thậm chí, khối lượng cổ phiếu MSN được “sang tay” trong phiên hôm nay còn cao gấp 5 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất.

qjl8s1pi.png
Cổ phiếu MSN khớp lệnh kỷ lục phiên 10/10

Cũng trong một câu chuyện liên quan tới thị giá MSN, ông Michael Hung Nguyen – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan đã có chia sẻ tại Talk show The Investors. 

Khi được hỏi về định giá của cá nhân cho Masan, Phó TGĐ Tập đoàn mô tả: “Mức vốn hóa trên thị trường của các công ty con của Masan, chẳng hạn như Masan Consumer cũng gần 6 tỷ USD. Masan cũng là cổ đông chiến lược của ngân hàng Techcombank với vốn hoá gần 7 tỷ USD.

Cộng 2 con số này lại và nhân với tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn, trừ đi khoản vay của Tập đoàn thì mỗi cổ phiếu Masan Group sẽ rơi vào khoảng hơn 80.000 đồng. Giả sử nhà đầu tư mua cổ phiếu Masan ở giá 80.000 đồng thì sẽ có thêm WinCommerce, Masan MEATLife, Phúc Long… miễn phí”.

Masan có thể đạt mức tăng 1.250% về lợi nhuận quý 3/2024?

Mới đây, Chứng khoán SSI đã đưa ra ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2024 của Masan Group. Đây cũng là cái tên ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ấn tượng nhất với 1.250%. SSI dự phóng MSN có thể lãi lớn 650 tỷ trong quý 3 năm nay.

Theo SSI, động lực tăng trưởng lãi ròng của Masan đến từ Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (mã cổ phiếu MCH) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB). Hiện tại, Masan đang sở hữu 14,88% vốn tại Techcombank, tương ứng hơn 1 tỷ cổ phiếu TCB.

Trong khi đó, quý 3/2024 nhiều khả năng WinCommerce có thể có quý đầu tiên báo lãi, MHT giảm lỗ cũng đóng góp tích cực vào lợi nhuận của Masan Group. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay của tập đoàn này cũng giảm.

Bên cạnh đó, SSI cũng dự báo lợi nhuận sau thuế của Techcombank trong quý 3/2024 sẽ dao động từ 5.900 tỷ đồng đến 6.100 tỷ đồng. SSI cho rằng lợi suất tài sản sinh lãi của Techcombank có thể chịu áp lực, do ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

Do đó, NIM sẽ bị ảnh hưởng, làm thu hẹp tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý 3/2024 xuống mức 1% đến 4,4% so với cùng kỳ.


(0) Bình luận
Cổ phiếu Masan vừa ghi nhận điều chưa từng có trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO